Báo cáo kết quả lớp trao truyền kỹ năng đàn và hát dân ca

  • 19:34 | Thứ Bảy, 13/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 13/4, Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) tổ chức báo cáo kết quả lớp trao truyền kỹ năng đàn và hát dân ca tại xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới).
 
Với mục đích góp phần gìn giữ và phát huy giá trị nghệ thuật trình diễn dân gian tại địa phương, từ ngày 9-13/4/2024, tại Trung tâm Văn hóa xã Lộc Ninh, Sở VH-TT đã tổ chức lớp trao truyền kỹ năng đàn và hát dân ca cho 26 học viên là những hạt nhân văn nghệ tại địa phương, có tuổi đời từ 15-50 (cơ bản đã biết đàn hoặc hát dân ca). 
Tiết mục trình diễn báo cáo của học viên lớp đàn và hát dân ca xã Lộc Ninh.
Tiết mục trình diễn báo cáo của học viên lớp đàn và hát dân ca xã Lộc Ninh.
Trong thời gian 5 ngày diễn ra lớp học, các nghệ nhân tham gia truyền dạy (là những hạt nhân văn nghệ tiêu biểu tại địa phương) đã chuẩn bị chu đáo chương trình, nội dung truyền dạy và tích cực trao truyền đầy đủ giá trị của các loại nhạc cụ truyền thống, làn điệu dân ca tiêu biểu tại địa phương.
 
Là địa phương thuần nông, dù bận rộn nhiều công việc, nhưng các học viên đã nghiêm túc tiếp thu đầy đủ các nội dung do nghệ nhân truyền dạy; đồng thời hào hứng tham gia chủ động, tích cực trong hoạt động thực hành để nâng cao kỹ năng đàn và hát dân ca của mỗi cá nhân.
 
Đây cũng là dịp để các nghệ nhân, hạt nhân văn nghệ trên địa bàn giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong việc trình diễn đàn và hát dân ca. Từ những hạt nhân này, sẽ góp phần lan tỏa tình yêu dân ca đến với người dân trên địa bàn xã Lộc Ninh nói riêng và nhân dân TP. Đồng Hới nói chung. 
Phó Giám đốc Sở VH-TT Mai Xuân Thành trao giấy chứng nhận hoàn thành lớp học cho các nghệ nhân và học viên.
Đại diện lãnh đạo Sở VH-TT trao giấy chứng nhận hoàn thành lớp học cho các nghệ nhân và học viên.
Phó Giám đốc Sở VH-TT Mai Xuân Thành cho biết, thực hiện kế hoạch gìn giữ và phát huy giá trị nghệ thuật trình diễn dân gian trên địa bàn tỉnh, hàng năm Sở VH-TT đã tổ chức nhiều lớp học để trao truyền kỹ năng đàn và hát dân ca tại các địa phương có di sản văn hóa phi vật thể (nghệ thuật trình diễn dân gian) đang có nguy cơ mai một hoặc tiêu biểu cần sự hỗ trợ để xem xét, trình đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. 
 
Riêng trong năm 2023, Sở VH-TT đã tổ chức được 4 lớp (bao gồm hát tuồng bội, sắc bùa, dân ca). Năm 2024 sẽ tiếp tục mở 6 lớp, trong đó có cả nghệ thuật hát ca trù và bài chòi. Tại xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới) là lớp học đầu tiên được Sở VH-TT triển khai trong năm 2024. 
Đại diện lãnh đạo xã Lộc Ninh trao quyết định thành lập CLB Đàn và hát dân ca Xã Lộc Ninh.
Đại diện lãnh đạo xã Lộc Ninh trao quyết định thành lập CLB Đàn và hát dân ca xã Lộc Ninh.
Nhân dịp này, UBND xã Lộc Ninh đã trao quyết định thành lập Câu lạc bộ Đàn và hát dân ca xã Lộc Ninh do nghệ nhân Hoàng Thị Thanh làm Chủ nhiệm. Hoạt động của câu lạc bộ sẽ góp phần nâng cao phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng tại địa phương cũng như việc duy trì và phát huy vốn quý văn hóa đặc trưng của địa phương mình.
 
Một số hình ảnh tại lễ báo cáo lớp học đàn và hát dân ca:
 
Nội Hà

tin liên quan

Hai phía cuộc đời

(QBĐT) - Bao nhiêu đồng đội của tôi
Hóa mây, hóa gió, thành người chiêm bao...

Giá trị bất tận của nghệ thuật

(QBĐT) - Đắm chìm trong một bộ phim, lật từng trang sách say mê, thả hồn theo giai điệu du dương, hay bất ngờ trước một bức tranh… tất cả đều mang đến cho ta không chỉ sự thỏa mãn đam mê, mà còn là cơ hội để bồi đắp tâm hồn và kiến thức.

Sẵn sàng cho Hội rằm tháng ba Minh Hóa năm 2024

(QBĐT) - Tuần lễ Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Hội rằm tháng ba huyện Minh Hóa sẽ diễn ra từ ngày 20-23/4 với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.