Hương sắc tháng ba

  • 07:16 | Thứ Sáu, 08/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tháng ba về, nắng vàng hươm ngấp nghé bên hiên nhà như rót mật. Trời trong vắt, từng sợi nắng xuyên qua những tán cây. Hương bưởi nồng nàn, hương xoan ngào ngạt. Nắng tháng ba tinh khôi, ấm áp đến kỳ lạ, hương sắc tháng ba thật ngọt ngào.
 
Tháng ba về, tiễn biệt mùa xuân
 
Sáng tháng ba, bước chầm chậm trên con đường làng, cỏ trải mềm dưới chân, sương vẫn còn ướt đẫm trên cỏ. Khẽ hít một hơi thật sâu, khe khẽ lắng nghe tiếng chim hót ríu ran trên vòm cây, tiếng côn trùng vẫn kêu rả rích dưới bờ cỏ. Thật chậm, thật chậm để lắng nghe hơi thở của cuộc sống, thật chậm để những bộn bề của cuộc sống được vỡ tan ra, để hứng lấy những niềm vui nho nhỏ mỗi ngày.
 
Tháng ba, tháng cuối cùng của những sắc xuân còn sót lại, hương xuân đã vơi dần nhưng đất trời vẫn còn chút luyến thương. Khi mà những cơn gió se lạnh vẫn còn níu kéo, những cơn mưa phùn của tiết trời mùa xuân vẫn còn dùng dằng chưa muốn chia ly. Xuân chưa qua nhưng gót hạ đã chạm dần, trời còn xuân nhưng nắng đã dần sang, bầu trời trong xanh, cao vút, mây trắng đã trôi lang thang, nhởn nhơ vui đùa. Tháng ba về đưa tiễn mùa xuân.
 
Mùa của những hương sắc thương nhớ
 
Tháng ba về, mang theo những sắc hoa thơm ngát, nhẹ nhàng, tinh khôi. Tháng ba về là lúc cây bưởi mẹ trồng trước ngõ cũng đơm bông. Hoa bưởi mộc mạc, giản dị, từng chùm hoa bưởi chúm chím, trắng tinh điểm nhụy vàng. Hương bưởi thơm ngát vườn nhà, phảng phất trên mái tóc người thương. Mỗi sáng sớm, đứng dưới gốc bưởi hít một hơi thật sâu, hương bưởi căng tràn lồng ngực. Lúc ấy, những ký ức về tuổi thơ, lúc còn thơ bé cùng mẹ ngồi nhặt hoa bưởi rụng, đem về nấu nước gội đầu lại ùa về thổn thức.
 
Hoa xoan cũng là một sắc hoa không thể thiếu khi tháng ba về. Những chùm hoa xoan với sắc tím, trắng nhạt nở thành từng chùm nặng trĩu, run rẩy đung đưa trong gió. Để rồi sáng mai, rụng đầy, phủ kín lối đi như một tấm thảm lụa mùa xuân. Hoa xoan mang vẻ đẹp bình dị, giản đơn, đậm chất “quê mùa”, là loài hoa tô điểm thêm cho vẻ đẹp của bức tranh làng quê thanh bình, yên ả. Hoa xoan sớm nở vội tàn, hoa xoan chỉ nở mấy ngày rồi vội lụy tàn như muốn dâng hết hương sắc cho đất trời, rồi vụt tắt để nhường chỗ cho các loài hoa khác khoe sắc đưa hương.
 
Ngày tri ân những người phụ nữ
 
Dường như tạo hóa đã ban tặng cho tháng ba những gì tinh túy nhất của trời đất. Nắng tháng ba thật đẹp không gay gắt, nóng bỏng mà vừa vặn, vẹn tròn. Tiết trời tháng ba thật đẹp, trời trong xanh, gió nhè nhẹ, muôn hoa khoe sắc. Tất cả, như chỉ để chào đón ngày đẹp nhất của “một nửa thế giới”-ngày của những người phụ nữ tuyệt vời.
 
Bởi có lẽ, dẫu đi hết cuộc đời cũng chẳng thể nào kể hết công ơn của những người bà, người mẹ, người vợ... Họ là những bông hoa đẹp nhất trong những sắc hoa rực rỡ của tháng ba. Hoa lá cần ánh dương để khoe sắc, thế giới cần phụ nữ để điểm tô thêm sắc màu cuộc sống. Vậy nên, chị em phụ nữ hãy luôn tự tin và tỏa sáng bởi phụ nữ là bông hoa đẹp nhất của cuộc đời.
 
Chào tháng ba, ta chìm đắm mình trong tháng ba, để ngắm nhìn những mùa hoa đang về, để thấy lòng tinh khôi và bình an đến lạ, để thấy cuộc đời còn nhiều điều đáng để trân trọng, thanh thản ngắm nhìn mùa xuân đi qua.
Trương Hiền

tin liên quan

Lan tỏa rộng rãi hình ảnh Năm Du lịch quốc gia 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thông tin: Cục đã có văn bản gửi tới Sở Du lịch và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố về việc tổ chức các hoạt động, sự kiện hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2024.

Việt Nam cử 111 đại biểu tham gia Liên hoan Thanh niên Thế giới tại Nga

Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam tham gia Liên hoan Thanh niên Thế giới năm 2024 với thông điệp hòa bình, hội nhập và phát triển. Qua liên hoan lần này, Việt Nam có cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước, cũng như những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội sau hơn 45 năm thống nhất đất nước và hơn 30 năm đổi mới.

Bố Trạch: Vui lễ hội đập trống của người Ma Coong

(QBĐT) - Tối 25/2 (nhằm ngày 16 tháng giêng), tại bản Cà Roòng 1, xã Thượng Trạch, UBND huyện Bố Trạch tổ chức lễ hội đập trống của người Ma Coong.