icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể

  • 13:00 | Thứ Ba, 23/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 23/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức hội thảo quốc gia với chủ đề "Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể (KTTT)".
 
Hội thảo được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đồng chí Cao Xuân Thu Vân, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam và đồng chí Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đồng chủ trì hội nghị.
 
Tham dự tại điểm cầu Quảng Bình có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và đại diện lãnh đạo 10 Quỹ tín dụng nhân dân, HTX, tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh.
Quang cảnh hội thảo tại điểm cầu Quảng Bình
Quang cảnh hội thảo tại điểm cầu Quảng Bình.
Đến hết năm 2023, cả nước có 30.698 HTX, 137 liên hiệp HTX và 71.500 tổ hợp tác. Thời gian qua, dù có nhiều chính sách hỗ trợ KTTT, HTX phát triển, song số lượng các HTX tiếp cận các chính sách của Nhà nước, đặc biệt là chính sách về hỗ trợ tín dụng và chính sách giao đất, cho thuê đất rất ít; tiêu chí HTX thụ hưởng còn chưa phù hợp, thủ tục hành chính phức tạp, chưa phù hợp với thực tiễn từng địa phương, không xuất phát từ nhu cầu, năng lực của các HTX; chưa có cơ chế đặc thù cho các HTX trong việc sử dụng ngân sách, gây khó khăn trong triển khai.
 
Với định hướng phát triển trong tương lai, KTTT cần nguồn tài chính đủ lớn để có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, hiện nay khu vực KTTT mà nòng cốt là HTX có quy mô nhỏ, vốn ít, tính liên kết giữa các thành viên còn thấp, chưa tạo được uy tín, thương hiệu trên thị trường, hoạt động kém hiệu quả nên việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng còn hạn chế. 
Các đại biểu tham dự hội thảo tại điểm cầu Quảng Bình.
Các đại biểu tham dự hội thảo tại điểm cầu Quảng Bình.
Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến KTTT, HTX, như: Cơ chế, chính sách của Ngân hàng Nhà nước; các giải pháp nâng cao hiệu quả của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX; thực trạng, những vướng mắc, khó khăn trong việc tiếp cận vốn tín dụng; vai trò của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX trong việc hỗ trợ tín dụng cho việc phát triển KTTT; chính sách hỗ trợ phát triển KTTT theo Luật HTX năm 2023; giải pháp tháo gỡ vướng mắc khi tiếp cận vốn tín dụng của các HTX; nâng cao năng lực tiếp cận khoa học công nghệ, chuyển đổi số và xúc tiến thương mại của khu vực KTTT…
 
Để góp phần tháo gỡ khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn vốn tín dụng đối với khu vực KTTT, HTX, các địa phương đề nghị các bộ, ngành, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng với hệ thống ngân hàng thương mại cổ phần, các tổ chức tín dụng vào cuộc, đồng hành, tháo gỡ khó khăn về vốn cho KTTT, HTX.       
Thanh Hoa

tin liên quan

Ấn tượng chương trình nghệ thuật "Về miền sơn cước"

(QBĐT) - Tối 22/4, tại sân vận động huyện Minh Hóa, Ban Tổ chức Tuần lễ Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Hội rằm tháng ba huyện Minh Hóa năm 2024 tổ chức chương trình nghệ thuật "Về miền sơn cước".

Nhận thức đầy đủ, hành động quyết liệt, đưa Chỉ thị số 32 đi vào cuộc sống

(QBĐT) - Chiều nay, 22/4, Ban Bí thư tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và phát triển bền vững ngành thủy sản (Chỉ thị số 32).

Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 12/CT-TTg, ngày 21/4/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.