.

Giao lưu trực tuyến: Du lịch Quảng Bình-Thích ứng và phát triển

Thứ Hai, 15/04/2024, 08:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Một trong 4 chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII của Tỉnh ủy là "phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn".

 

 

 

 

 

8h00:

(QBĐT) - Một trong 4 chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII của Tỉnh ủy là “phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”.

 

Giai đoạn 2020-2025 tỉnh Quảng Bình xác định một số nhiệm vụ trọng tâm về du lịch, như: “Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh du lịch. Tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng du lịch… Đến năm 2025, khách du lịch đạt 7-8 triệu lượt khách, trong đó, khách quốc tế chiếm 10-20%. Tăng mạnh tỷ trọng đóng góp của du lịch trong tăng trưởng kinh tế. Nâng cao chất lượng các dịch vụ, phát triển du lịch đồng bộ và hiệu quả, tiếp tục khẳng định thương hiệu du lịch Quảng Bình là điểm đến hấp dẫn hàng đầu trên bản đồ du lịch Việt Nam, là hình ảnh, thương hiệu của Việt Nam trên thị trường du lịch thế giới”. 

 

Để thực hiện nhiệm vụ này, tỉnh Quảng Bình đặt ra mục tiêu “tiếp tục khẳng định Quảng Bình là điểm đến hàng đầu Việt Nam và trung tâm du lịch mạo hiểm của Đông Nam Á… Giai đoạn (2021-2025) tổng số khách du lịch đạt từ 25-28 triệu lượt… tỷ lệ đóng góp của du lịch đạt 10-12% GRDP tỉnh và góp phần đưa ngành dịch vụ đạt 50,5% trong cơ cấu tổng sản phẩm trên địa bàn”. Đồng thời, xác định 9 nhiệm vụ và giải pháp nhằm triển khai tổ chức thực hiện trong phát triển kinh tế du lịch.

 

Để bạn đọc rõ hơn về tiềm năng, thế mạnh sẵn có và giải pháp khắc phục mọi rào cản, định hướng phát triển du lịch thời gian tới, Báo Quảng Bình tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Du lịch Quảng Bình: Thích ứng và phát triển”.

 

Tham gia trả lời các câu hỏi của bạn đọc là các nhà quản lý và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch:

- Ông Hoàng Xuân Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh

- Ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở du lịch Quảng Bình

- Ông Trần Xuân Cương, Giám đốc Công ty TNHH Netin

 

Bạn đọc có thể gửi câu hỏi trực tiếp tại:

Email: quangbinhdientu@gmai.com 

Fanpage Facebook: Báo Quảng Bình

 

Mời quý độc giả theo dõi clip do Báo Quảng Bình thực hiện!

 

 

8h20:

 

Du lịch Quảng Bình đã có những giải pháp tích cực nào để thích ứng và phát triển? (bạn đọc thuhien...@gmail.com)

 

* Ông Hoàng Xuân Tân:

 

Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có sự chỉ đạo sát sao các sở, ngành địa phương triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp để thích ứng và phát triển du lịch nhanh, toàn diện, hiệu quả và bền vững.

 

Chương trình hành động số 01-CTr/TU, ngày 9/12/2020 của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch số 117-KH/UBND, ngày 22/01/2021 của UBND tỉnh đã xác định 9 nhóm giải pháp cơ bản để thúc đẩy phát triển du lịch Quảng Bình.

 

tan.jpg

 

Sau đại dịch Covid-19, để thích ứng với điều kiện mới, UBND tỉnh ban hành nhiều kế hoạch nhằm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Trong đó, tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp như sau: Đẩy mạnh cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, bền vững; bảo đảm môi trường du lịch thuận lợi, an ninh an toàn để thu hút khách du lịch; tăng cường thu hút đầu tư phát triển du lịch có trọng tâm, trọng điểm; phát triển sản phẩm và truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh du lịch; nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; đẩy nhanh thực hiện chuyển đổi số, thúc đẩy khởi nghiệp đối mới sáng tạo trong lĩnh vực du lịch.

 

Vừa qua, UBND tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch số 593/KH-UBND, ngày 5/4/2024 thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg, ngày 23/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững trong thời gian tới. Trong đó, tập trung phát triển du lịch với phương châm “Liên kết chặt chẽ-Phối hợp nhịp nhàng-Hợp tác sâu rộng-Bao trùm toàn diện-Hiệu quả bền vững”, phấn đấu đến năm 2025, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

 

donghoi.jpg

 

 

Quảng Bình cần ưu tiên đầu tư, phát triển sản phẩm du lịch mới nào? (bạn đọc bichlai…gmail.com)

 

* Ông Nguyễn Ngọc Quý:

 

Quảng Bình đã được định vị là một trong những điểm đến hấp dẫn tại Việt Nam, điểm sáng của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới với các sản phẩm về du lịch thám hiểm, khám phá hang động; du lịch sinh thái, khám phá thiên nhiên; du lịch nghỉ dưỡng biển; du lịch cộng đồng (làng du lịch Tân Hóa).

 

Với lợi thế cạnh tranh về tài nguyên du lịch, trong Chương trình hành động số 01-CTr/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch số 117KH/UBND của UBND tỉnh thực hiện Chương trình hành động số 01-CTr/TU; Kế hoạch số 1614/KH-UBND về việc thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Bình xác định tập trung đầu tư, phát triển các sản phẩm du lịch, như sau:

 

du khach.jpg

 

Phát triển các dịch vụ bổ trợ, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch chăm sóc sức khỏe; các sản phẩm du lịch sinh thái (trong đó: phát triển các sản phẩm du lịch mạo hiểm, du lịch văn hóa lịch sử, các sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn); các nhóm sản phẩm du lịch mới, gồm: du lịch lễ hội (festival tour), du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện), du lịch ban đêm, city tour.

 

Kêu gọi đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch có khả năng thu hút được nguồn khách du lịch lớn, có tính động lực thúc đẩy du lịch phát triển trên nguyên tắc bền vững theo Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 như các công viên chủ đề, các phức hợp nghỉ dưỡng, các dịch vụ vui chơi giải trí, dịch vụ giải trí đêm.

 

Bên cạnh việc thực hiện các chương trình hành động của BCH Đảng bộ tỉnh, nghị quyết của HĐND tỉnh, kế hoạch của UBND tỉnh và hỗ trợ, đồng hành với các doanh nghiệp trong việc nghiên cứu, phát triển, hoàn thiện các sản phẩm du lịch; Sở Du lịch đang phối hợp với các sở, ngành nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh xem xét về việc có các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho việc phát triển sản phẩm du lịch mới, du lịch cộng đồng trong thời gian tới. 

 

8.jpg

 

8h30:

 

Làm mới các sản phẩm cũ để tăng sức hấp dẫn đối với du khách là cách nhiều doanh nghiệp du lịch đang làm để khởi động mùa du lịch năm 2024? Netin thì sao? (bạn đọc mhuong198… gmail.com) 

 

* Ông Trần Xuân Cương:

 

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp Quảng Bình đang làm mới lại các sản phẩm du lịch hiện có. Họ chú trọng mời các đoàn khảo sát, famtrip cho các công ty du lịch trong và ngoài tỉnh để chạy đà và quảng bá cho mùa du lịch sắp tới. Nhiều công ty lữ hành cũng khảo sát lại các điểm đến, khách sạn và xây dựng nhiều gói combo để phục vụ khách du lịch. 

 

Nhiều doanh nghiệp trong đó có Netin đang số hóa các bài viết thành các video để dễ dàng truyền tải thông điệp cho du khách. Netin cũng tăng cường làm mới các sản phẩm mình đang khai thác, đưa vào thử nghiệm nhiều trải nghiệm mới cho du khách khi sử dụng dịch vụ của Netin. Đơn vị cũng mời một số đối tác tại Hàn Quốc để khảo sát các sản phẩm của công ty. Hy vọng, trong tương lại sẽ thu hút du khách Hàn Quốc đến với tỉnh.

 

thac.jpg

 

Hiện tại, vé máy bay giảm chuyến từ Hà Nội đến Quảng Bình, vé tàu cũng khan hiếm, Netin xây dựng nhiều phương án ghép khách hoặc khách đoàn đến Quảng Bình bằng xe giường nằm. Trên thị trường hiện có nhiều dòng xe Vip giường nằm từ 22, 34, 44 giường để du khách lựa chọn thay thế.

 

Chuyển đổi số có ý nghĩa như thế nào đối với phát triển du lịch Quảng Bình? (Bạn đọc hoangtuankhang…@gmail.com)

 

* Ông Nguyễn Ngọc Quý:

 

Chuyển đổi số được xác định là xu hướng tất yếu đối với ngành du lịch khi mang lại cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững hơn trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. 

 

Ngành Du lịch xác định chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng hàng đầu để thích ứng với xu thế của thời đại, làm “đòn bẩy” đưa du lịch Quảng Bình phát triển nhanh, bền vững, toàn diện và tạo lợi thế cạnh tranh với các điểm đến tại các địa phương có kinh nghiệm làm du lịch, vị thế đã khẳng định trên bản đồ du lịch trong nước và thế giới. 

 

Sở đã tham mưu và UBND tỉnh đã phê duyệt dự án thành phần 4: Đầu tư nâng cấp cổng thông tin du lịch tích hợp phân hệ quản lý nhà nước và số hóa điểm đến du lịch tỉnh (thuộc Dự án chuyển đổi số, chính quyền điện tử và đô thị thông minh tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2025).

 

TP Dong Hoi.jpg

 

Đồng thời, sở phối hợp với các đơn vị tập trung triển khai việc số hóa dữ liệu; hoàn thiện và nâng cao hiệu quả quản lý, quảng bá của hệ thống các nền tảng số của du lịch Quảng Bình (website, các nền tảng mạng xã hội) bằng tiếng Việt, tiếng Anh; xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh; ứng dụng công nghệ số để kết nối nhằm hỗ trợ và tăng trải nghiệm cho khách du lịch; mở rộng năng lực cung cấp dịch vụ kết hợp giữa kênh thực và kênh số; sử dụng tối đa các giao dịch điện tử trong hoạt động du lịch, ứng dụng công nghệ số, công nghệ xanh, sạch trong kinh doanh du lịch tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

Nếu làm tốt công tác này, sẽ góp phần quảng bá, xúc tiến trên các nền tảng mạng xã hội như: đã và đang triển khai giới thiệu quảng bá từ năm 2019 đến nay trên Facebook, Youtube và Instagram và sẽ tiếp tục quảng bá trên các mạng xã hội Tiktok, zalo…

 

Xây dựng các nền tảng cơ sở dữ liệu về du lịch (Big Data); xây dựng kết nối dữ liệu về lưu trú, lữ hành, điểm đến để khi khách du lịch đến Quảng Bình dễ dàng tra cứu thông tin; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quảng bá du lịch; hỗ trợ du khách tìm những điểm đến an toàn và xây dựng nền tảng hệ thống du lịch thực tế ảo trên bản đồ số, công nghệ VR360 đối với các khu, điểm du lịch, các di tích danh thắng; thuyết minh du lịch tự động qua các thiết bị di động thông minh; xây dựng nâng cấp hệ thống tham quan thực tế ảo cho phép du khách tham quan các điểm du lịch thông qua công nghệ thực tế ảo; đẩy mạnh công nghệ số thúc đẩy ngành du lịch khai thác hiệu quả hơn các giá trị gia tăng từ môi trường số, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững hơn, góp phần đưa du lịch Quảng Bình thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

 

8h50:

Làm thế nào để giải quyết bài toán mùa vụ du lịch? (Bạn đọc trung hiếu…@gmail.com)

 

* Ông Trần Xuân Cương:

Thực ra du lịch Quảng Bình không còn tính mùa vụ nhiều như những năm trước đây. Mùa hè chúng ta có dòng khách nội địa tấp nập, còn mùa đông có dòng khách quốc tế. Hiện nay, khách quốc tế đến khá đông. 

 

Các bạn thử lên Phong Nha mùa đông-xuân, chúng ta thấy rất nhiều khách quốc tế, tuy chưa phải là đột biến nhưng là tín hiệu tích cực cho ngành Du lịch. Chúng ta nên có những chiến lược marketing bài bản cho từng dòng khách và làm trước vài tháng, thậm chí vài năm để đón khách; đồng thời, hỗ trợ xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch để da dạng cho du khách lựa chọn, thêm các sản phẩm du lịch văn hóa, ẩm thực. 

 

cuong.jpg

 

Theo tôi, Quảng Bình nên học hỏi các tỉnh có nguồn khách và vừa xem họ là đối thủ vừa là đối tác để học hỏi và thu hút khách về với Quảng Bình. Cùng đó, ngoài quảng bá cho du lịch Quảng Bình thì chúng ta cần quảng bá cho các tỉnh bạn để du khách có nhiều sự lựa chọn.

 

Doanh nghiệp du lịch cần nâng cao khả năng quảng bá, marketing trên nền tảng số, đặc biệt học ngoại ngữ và quảng bá nhiều ngôn ngữ, nhiều thị trường để thu hút khách quốc tế vào mùa đông. Hiện nay, hướng dẫn viên quốc tế ở Quảng Bình còn thiếu và yếu đó cũng là một rào cản.

 

 

Người Quảng Bình được hưởng ưu đãi gì trong các tour, tuyến khai thác tài nguyên hang động? (Bạn đọc…trungnghia@gmail.com)

 

Ông Nguyễn Ngọc Quý:

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh về kế hoạch tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến và thu hút khách du lịch xác định thị trường khách du lịch nội tỉnh là một trong các thị trường khách nội địa quan trọng và một trong những nhiệm vụ, giải pháp để tăng trưởng thị trường khách nội địa là: Triển khai hiệu quả chương trình “Người Quảng Bình đi du lịch Quảng Bình” và “Mỗi người dân Quảng Bình là một đại sứ du lịch”. 

 

Trong thời gian qua, Sở Du lịch đã chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh nghiên cứu, dành các gói sản phẩm ưu đãi riêng cho người Quảng Bình, nhất là trong các dịp mùa thấp điểm. Nhiều đơn vị đã triển khai các gói sản phẩm ưu đãi cho người dân Quảng Bình, như: Công ty Oxalis với chương trình Du lịch quê ta- Không cần đi xa; Công ty TNHH Netin, Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng… đã giảm giá từ 20-30% giá vé cho khách người lớn và miễn phí cho khách trẻ em.

 

Trong thời gian tới, Sở Du lịch sẽ phối hợp với các đơn vị hoạt động du lịch để xây dựng các gói sản phẩm dành riêng cho khách du lịch nội tỉnh, triển khai hiệu quả chương trình “Người Quảng Bình đi du lịch Quảng Bình”.

 

5.jpg

 

9h00:

Tỉnh Quảng Bình có chủ trương làm cáp treo tại khu vục Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng hay không? (Bạn đọc FB trandung)

 

* Ông Hoàng Xuân Tân:

Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó, định hướng: Quy hoạch để huy động các nguồn lực xã hội triển khai các dự án hạ tầng kỹ thuật, phát triển các sản phẩm tham quan, trải nghiệm Khu du lịch quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng từ trên cao, được tạo lập bằng các loại hình phương tiện phù hợp, phát triển theo giai đoạn để phù hợp với tình hình khai thác và tính khả thi trong thi công, bảo đảm yếu tố bền vững và bảo tồn tài nguyên.

 

2.jpg

 

Thời gian qua, tỉnh Quảng Bình luôn tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư, góp phần phát triển ngành Du lịch tỉnh nhà. Đây vừa là cơ hội để góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương, vừa góp phần tạo việc làm cho người dân. Tỉnh cũng rất mong muốn giới thiệu, quảng bá giá trị Di sản Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đến tất cả du khách trong nước và quốc tế, đồng thời kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp đến nghiên cứu, phát triển các sản phẩm du lịch mới. Tuy nhiên, chủ trương của tỉnh là phát triển nhưng phải gắn với việc bảo tồn, phát huy các giá trị của di sản và vẫn tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam, Công ước quốc tế.

 

 

Có ý kiến cho rằng, khởi nghiệp và “kiếm đủ sống” trong ngành Du lịch không quá khó nhưng để đủ mạnh tham gia vào sân chơi lớn thì rất khó. Ông nghĩ gì về ý kiến này? (Bạn đọc vanminh…@gmail.com)

 

* Ông Trần Xuân Cương:

Với lĩnh vực khác thì chúng tôi không dám chắc, vì du lịch thì rộng lắm, bao gồm: Vận tải, điểm đến và khách sạn, nhà hàng… đặc biệt là lữ hành. Ý kiến trên áp dụng cho lữ hành ở Quảng Bình thì theo tôi hoàn toàn đúng. Các doanh nghiệp lữ hành chủ yếu là đơn vị làm trung gian, ít bỏ vốn nhiều nên lợi nhuận cũng không cao, phụ thuộc vào các đối tác, như: Điểm đến, khách sạn, nhà hàng và vận tải. 

 

Các doanh nghiệp lữ hành ở Quảng Bình trừ một vài đơn vị thì còn lại là khá yếu so với mặt bằng chung. Đa phần doanh nghiệp lữ hành chưa đủ mạnh dạn để thuê nguyên chuyến, thuê toa hay giữ số lượng lớn vé tàu hoặc máy bay. Đây cũng là hạn chế của những người làm lữ hành ở Quảng Bình. Sẽ khó cạnh tranh với các ông lớn trong ngành Du lịch trên cả nước. Chính vì lượng khách hạn chế, vừa phải nên nhiều lúc họ cũng bất lợi trong cạnh tranh giá dịch vụ với các đơn vị lữ hành lớn ngay trên sân nhà Quảng Bình.

 

Một số doanh nghiệp lớn cũng ít có chính sách hỗ trợ đơn vị lữ hành trong tỉnh.

 

du khach 2.jpg

 

9h15:

Nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao còn thiếu và yếu, vậy làm gì để khắc phục tình trạng này? (Bạn đọc…thanhthanh…@gmail.com)

 

* Ông Nguyễn Ngọc Quý:

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là nhiệm vụ quan trọng trong Chương trình hành động số 01-CTr/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch số 117-KH/UBND của UBND tỉnh thực hiện Chương trình hành động số 01-CTr/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, giai đoạn 2021-2025 cũng như các kế hoạch, chương trình hoạt động du lịch hàng năm của tỉnh và Sở Du lịch. 

 

Xác định vị trí quan trọng của lực lượng lao động trong việc phát triển ngành Du lịch ngày càng vững mạnh, đáp ứng được yêu cầu của xu thế phát triển du lịch quốc tế nói chung và Việt Nam nói riêng, thời gian qua, Sở Du lịch, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đã huy động các nguồn lực để tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao nhận thức và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ các ngành nghề, phát triển du lịch bền vững, du lịch có trách nhiệm theo tiêu chuẩn nghề du lịch Việt Nam (VTOS) và thỏa thuận thừa nhận nghề lẫn nhau ASEAN (MRA), tính chuyên nghiệp của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch và cộng đồng dân cư.

 

Trong đó ưu tiên khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng, TP. Đồng Hới và các trung tâm, khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, hàng năm, Sở Du lịch phối hợp các cơ sở đào tạo nghề có uy tín trong và ngoài tỉnh tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng quản lý cho người lao động, các nhà quản lý trong các doanh nghiệp cơ sở hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh.

 

HDV.jpg

 

Phối hợp với các đơn vị liên quan để cung cấp chi tiết, đầy đủ và rộng rãi thông tin lao động trong ngành và chia sẻ kinh nghiệm tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp bằng nhiều hình thức đa dạng như internet, báo chí, ấn phẩm…; chủ trì, phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú mang thương hiệu quốc tế để thực hiện các khóa đào tạo cho các đào tạo viên, để từ đó tạo ra đội ngũ cán bộ chủ chốt đào tạo lại cho các nhân viên trong các đơn vị du lịch trên địa bàn tỉnh.

 

Trong năm 2024 và thời gian tới, hàng năm, ngành Du lịch cố gắng mở khoảng 20 lớp tập huấn các ngành nghề như: buồng, bàn, bếp, lễ tân, phiên dịch, hướng dẫn viên… để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Du lịch. Ngoài ra, ngành đã làm việc và động viên lãnh đạo các doanh nghiệp luôn tạo điều kiện về môi trường làm việc, đãi ngộ và quan tâm đến đời sống tinh thần nhằm “giữ chân” người lao động lâu dài.

 

Thành lập mới doanh nghiệp du lịch có phải là ý tưởng thông minh vào thời điểm này hay không? (Bạn đọc phongtran…@gmail.com)

 

* Ông Trần Xuân Cương:

Nếu bạn đủ kinh nghiệm và đam mê thì đây là thời điểm thích hợp, đặc biệt là cần có vốn để đầu tư. 

 

4.jpg

 

Thế giới hiện đang đối mặt với nhiều điểm nóng về chiến tranh, kinh tế chưa được khôi phục mạnh mẽ sau dịch Covid thì mở doanh nghiệp du lịch cũng nên cân nhắc. Tất nhiên sẽ có nhiều cơ hội cho những người mới có năng lực, kinh nghiệm và tài chính.

 

9h30:

Du lịch được xem là ngành kinh tế mũi nhọn, vậy đến nay, du lịch đã đóng góp vào nền kinh tế tỉnh như thế nào? (Bạn đọc phanphuong...@gmail.com)

 

* Ông Hoàng Xuân Tân

Từ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010-2015 đã xác định phát triển du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng xác định phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là một trong bốn trụ cột phát triển. 

 

Trong thời gian qua, ngành Du lịch đã được quan tâm đầu tư, từ đó, có vai trò động lực trong thúc đẩy sự phát triển của các ngành kinh tế khác, cân đối, tối ưu hóa các nguồn lực cho phát triển kinh tế-xã hội chung của tỉnh. Tổng thu từ khách du lịch hàng năm trong giai đoạn 2017-2023 đạt khoảng 10-12% GRDP. 

 

toan tp.jpg

 

Mặc dù, đóng góp của ngành Du lịch vào thu ngân sách không lớn, tuy nhiên, hoạt động du lịch thời gian qua đã mang lại nhiều việc làm cho người dân trong các lĩnh vực, góp phần xây dựng hình ảnh quê hương Quảng Bình thân thiện, mến khách. Năm 2023, toàn tỉnh có khoảng 15.500 lao động trong lĩnh vực du lịch, gồm 4.700 lao động trực tiếp và khoảng 10.800 lao động gián tiếp. Ngành Du lịch đã góp phần nâng cao mức sống cho người dân, phát triển nông thôn mới và nâng tầm đô thị, tăng thêm giá trị gia tăng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, bất động sản…

 

 

Ngoài việc khai thác tiềm năng hang động, sinh thái, biển… Doanh nghiệp Quảng Bình cần phát huy thế mạnh gì để thu hút khách du lịch? (Bạn đọc Phannguyen...@gmail.com)

 

* Ông Trần Xuân Cương:

Cá nhân tôi thấy Quảng Bình là tỉnh có nhiều tài nguyên du lịch bậc nhất Việt Nam. Hệ thống hang động nổi tiếng trong nước và thế giới mà không nơi nào có được. Các bãi biển đẹp cùng nhiều địa danh du lịch sinh thái hấp dẫn, như: Suối Moọc, Hava, sông Chày-hang Tối, Ozo park... và nhiều địa danh du lịch tâm linh... 

 

Song chay - Hang toi (14).jpg

 

Chúng ta nên xây dựng thêm nhiều sản phẩm văn hóa, du lịch nông nghiệp, du lịch kết hợp thể thao... Cùng đó, cần tạo điều kiện và quảng bá các sản phẩm sinh thái mới, như: Phá Hạc Hải, suối đá, khu dự trữ thiên nhiên Động Châu-Khe Nước Trong.... Xây dựng thêm nhiều sản phẩm để đa dạng cho du khách lựa chọn. 

 

Tôi nghĩ, hiện nay chúng ta nên tập trung đẩy mạnh du lịch biển, du lịch hang động và sinh thái. Bởi, những tài nguyên này Quảng Bình quá đặc sẵc và đẹp. Cần có một chiến lược tổng thể và hành động mạnh mẽ để thu hút du khách. Từ những tiềm năng trên kỳ vọng sẽ kéo theo những sản phẩm du lịch và dịch vụ khác phát triển.

 

9h45:

Quy trình xử lý chất thải của du khách nghỉ qua đêm trong các sản phẩm du lịch hang động? (Bạn đọc FB Nguyễn Xuan Lien)

 

* Ông Nguyễn Ngọc Quý:

Các sản phẩm du lịch nói chung, khám phá hang động nói riêng ở Quảng Bình đều được thẩm định chặt chẽ, trình UBND tỉnh phê duyệt, chấp thuận đề án khai thác sản phẩm du lịch trước khi đi vào hoạt động. Trong đó, các đề án đều có các giải pháp bảo vệ an toàn cho du khách, bảo vệ môi trường, phát triển rừng, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học, an toàn vệ sinh thực phẩm... Các đơn vị quản lý, khai thác các sản phẩm du lịch phải chấp hành nghiêm nội dung này. 

 

IMG_0211.JPG

 

Đối với việc xử lý chất thải được thực hiện như sau: Thực phẩm (cá, thịt và các loại thực phẩm khác) phải được làm sạch, chế biến và đóng hộp sẵn ở ngoài trước khi mang vào chế biến phục vụ du khách tại các điểm cắm trại. Việc tắm gội, rửa chén bát, xoong nồi chỉ được phép sử dụng chế phẩm sinh học chiết xuất từ thảo mộc, không ảnh hưởng đến môi trường.

Giữ gìn vệ sinh môi trường trên tuyến du lịch, không phóng uế, xả rác và vứt đồ phế thải bừa bãi xuống sông, suối, nền hang động. Tất cả các loại rác thải được phân loại và mang ra khỏi hang động để xử lý theo đúng quy định, trong đó rác hữu cơ được phép đào hố chôn lấp sâu dưới đất (sâu >30cm); thu gom, xử lý các loại nước thải phát sinh bảo đảm tuân thủ các quy chuẩn quốc gia trước khi thải ra môi trường. Có ý thức bảo vệ môi trường, thu dọn rác trước khi rời khỏi khu vực cắm trại và tuyến du lịch. 

 

Các ngành chức năng thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát định kỳ việc chấp hành các quy định của các đơn vị khai thác về bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng… để quản lý và có kế hoạch ứng phó phù hợp.

 

Qua theo dõi, trong thời gian qua, các đơn vị tổ chức khai thác đã chấp hành tốt các quy định, chưa có vi phạm và đã được du khách đánh giá cao.

 

 

Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm cùng các bạn trẻ có ý định mở công ty du lịch? (Bạn đọc baovan…@gmail.com)

 

* Ông Trần Xuân Cương:

Thực tế cho thấy, nhiều bạn trẻ có đam mê, khát vọng và họ đã có vốn, kinh nghiệm khi mở công ty sẽ thu hoạch được nhiều thành công ban đầu. Nếu chưa có gì, bạn nên học tập và tích lũy thêm kinh nghiệm, đặc biệt là làm việc, học tập tại các thành phố du lịch lớn trên cả nước, tích lũy ngoại ngữ để đón khách quốc tế, có thể phát triển thị trường ngách, như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… 

 

hang sd.jpg

 

Như hiện tại, số lượng hướng dẫn viên quốc tế tại Quảng Bình đang thiếu, nhưng hướng dẫn viên nội địa tại Quảng Bình thì thừa nhiều vào mùa đông. Do vậy, nhân sự cũng là vấn đề nan giải cho các bạn mở công ty du lịch cân nhắc. Nên tích lũy kinh nghiệm, công nghệ, mối quan hệ và tài chính để mở công ty du lịch nếu bạn muốn.

 

 

 

Giải pháp nào để runer có hộ khẩu thường trú ở Quảng Bình không phải mua vé ngang giá với các runer là du khách trong các giải chạy quảng bá thu hút như vừa qua? (Bạn đọc Phạm Anh Dũng)

 

* Ông Nguyễn Ngọc Quý:

Thời gian qua đã có nhiều giải chạy được tổ chức thành công ở Quảng Bình, như: giải chạy Coteccons Quảng Bình Marathon 2022; giải Marathon khám phá Quảng Bình “Quang Binh Discovery Marathon” các năm 2023, 2024… Các giải chạy đã thu hút số lượng khá lớn các vận động viên, cổ động viên trong và ngoài nước đến tham gia và sử dụng dịch vụ du lịch Quảng Bình, góp phần quảng bá hình ảnh quê hương-con người Quảng Bình đến với bạn bè trong nước và quốc tế. 

 

maraton.jpg

 

Thời gian tới, Quảng Bình sẽ tiếp tục được chọn làm nơi tổ chức một số giải chạy lớn, ngành Du lịch Quảng Bình sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức giải có những chính sách ưu tiên và giảm giá cho những runer là người Quảng Bình, đặc biệt là những nhóm có lượng runer lớn. Bên cạnh đó, Sở Du lịch luôn quan tâm và chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp du lịch không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật, nhân lực…; khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh, dịch vụ du lịch có chính sách hỗ trợ giá dịch vụ cho các vận động viên người Quảng Bình về tham gia giải và nghiên cứu để đưa ra các gói kích cầu du lịch trong thời gian diễn ra giải.

 

9h50:

Chuyển đổi số trong vận hành của doanh nghiệp du lịch hiện nay đang mang lại hiệu quả như thế nào? (Bạn đọc levy…@gmail.com)

* Ông Trần Xuân Cương:

Chuyển đổi số là xu hướng bắt buộc phải thay đổi cho các ngành, đặc biệt là du lịch trong thời đại công nghệ hiện nay. Nếu công ty bạn mở ra, dịch vụ bạn mở ra nhưng không ai biết đến thì đó là một thất bại.  

 

chuyen doi so.jpg

 

Ngay cả vận hành hoạt động công ty hay sản phẩm du lịch cũng cần chuyển đổi số để nâng cao hiệu năng công việc; đồng thời đa dạng hóa quảng bá, tiếp cận nhiều kênh, nhiều khách hàng thì kinh doanh của bạn sẽ hiệu quả và thu được lợi nhuận nhiều hơn. 

 

Theo cá nhân tôi, muốn phát triển về du lịch thì chuyển đổi số là điều bắt buộc cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay chuyển đổi số cho các công ty cũng gặp nhiều khó khăn do nguồn vốn, nhân lực và nhận thức của những người làm chủ vẫn chưa được tốt.

 

9h55:

Hiệu quả của việc xúc tiến, thu hút đầu tư, quảng bá du lịch trong thời gian qua? (Bạn đọc baohau…@gmail.com)

 

* Ông Nguyễn Ngọc Quý:

Ngành Du lịch Quảng Bình đã định vị thị trường, tập trung triển khai đồng bộ các hoạt động quảng bá, xúc tiến với nhiều phương thức đa dạng, nội dung phong phú, chuyên biệt hóa cho từng phân khúc thị trường mục tiêu; tạo sự kết nối thường xuyên, liên tục với khách du lịch về hình ảnh và thương hiệu của điểm đến du lịch Quảng Bình.

 

Quảng Bình đã khẳng định được vị thế và tiếp tục nhận được sự đánh giá cao của khách du lịch và các tạp chí uy tín trong nước, quốc tế như: Lonely Planet (Mỹ), Telegraph (Anh), The Travel (Canada), Wanderlust (Anh), Booking.com... là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn, điểm đến thân thiện hàng đầu tại Việt Nam. Đặc biệt, Quảng Bình và các tỉnh miền Trung được giới thiệu trên Thư viện Văn hóa Google (Google Art and Culture) từ năm 2021, hang Sơn Đoòng được vinh danh trên trang chủ của Google tại 18 quốc gia và vùng lãnh thổ vào ngày 14/4/2022; xã Tân Hoá, huyện Minh Hóa là đại diện Việt Nam duy nhất đã được tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) vinh danh là “Làng du lịch tốt nhất” trong năm 2023 trong danh sách 260 làng đến từ 60 quốc gia tham gia dự giải. 

 

3.jpg

 

Ngành Du lịch Quảng Bình xác định, việc quảng bá và xúc tiến du lịch trên các nền tảng số bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài là một trong những cách quảng bá hiệu quả nhất cả về số lượng người tiếp cận và tiết kiệm chi phí.

 

Đối với hoạt động xúc tiến đầu tư, tỉnh cũng đã tập trung nỗ lực triển khai với các phương thức đa dạng và đạt nhiều kết quả tốt. Tính đến hết năm 2023, tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh dự kiến đạt 8.532 doanh nghiệp, với tổng số vốn đăng ký hơn 113.830 tỷ đồng. Trong năm 2023, đã phê duyệt chủ trương đầu tư 29 dự án đầu tư trong nước (đề nghị Nhà nước giao đất, cho thuê đất) với tổng vốn đầu tư gần 2.370 tỷ đồng; chấp thuận chủ trương đầu tư 7 dự án (có nhà ở, đất ở) với tổng vốn đầu tư hơn 10.240 tỷ đồng; tiếp nhận 16 chương trình, dự án NGO với tổng vốn cam kết viện trợ 2,096 triệu USD. Các dự án FDI tiếp tục được triển khai hoạt động theo tiến độ, các dự án khác đã thực hiện đầu tư hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, đóng góp cho ngân sách và tạo việc làm cho lao động địa phương; góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế tỉnh nhà.

 

10h05

Cần làm gì để tăng tính liên kết nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh giữa các doanh nghiệp làm du lịch? (Bạn đọc minh12…@gmail.com)

* Ông Trần Xuân Cương:

Cá nhân tôi nghĩ rằng, các doanh nghiệp du lịch tại Quảng Bình phải thường xuyên ngồi lại với nhau, có thể mời đại diện đơn vị quản lý nhà nước cùng tham gia, để định hướng và tháo gỡ những khó khăn, thúc đẩy sự phát triển của ngành Du lịch. Từ đó, xây dựng nhiều ý tưởng và kịch bản quảng bá cho du lịch. Ví dụ, mùa hè cần phải làm gì, mùa đông làm gì và trước đó quảng bá ra sao để bắt kịp nhu cầu du khách.   

 

chaloi.jpg

 

Thời gian qua, các doanh nghiệp lữ hành Quảng Bình đã tích cực kết nối các điểm đến, xây dựng và ký kết với các đối tác để hợp tác và phát triển. Đây cũng là cơ hội để gắn kết các doanh nghiệp. Chúng tôi cũng đã tăng cường xây dựng các kịch bản quảng bá các điểm đến, khách sạn, nhà hàng, phối hợp các đơn vị đối tác để cùng thực hiện. 

 

Tôi mong rằng sẽ mở rộng hơn không phải chỉ mỗi lữ hành như hiện nay.

 

Sau khi hãng hàng không Bamboo đã rời Quảng Bình, hiện tỉnh đang có giải pháp gì để phục vụ du khách mùa cao điểm? (Bạn đọc Vominh…@gmail.com)

 

* Ông Nguyễn Ngọc Quý:

UBND tỉnh đã có văn bản gửi và giao Sở Du lịch làm việc với các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air về việc duy trì, nâng cao hiệu suất các hoạt động các đường bay hiện có và nghiên cứu, xúc tiến mở thêm số lượng chuyến bay Đồng Hới-Hà Nội, các đường bay mới. Phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Đồng Hới đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án mở rộng sân đỗ và xây dựng nhà ga T2 Cảng hàng không Đồng Hới. từ đó làm cơ sở để xúc tiến, phát động các đường bay mới. 

 

san bay dh.jpg

 

Sở Du lịch đã phối hợp với các đơn vị triển khai các nội dung: Làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhằm hợp tác, liên kết quảng bá du lịch và phát triển các sản phẩm du lịch qua đường sắt để thu hút thêm lượng khách đến Quảng Bình bằng tàu hỏa. Sở Du lịch đã thống nhất với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nâng cao số lượng tàu đến Quảng Bình trong dịp 30/4, 1/5 và dịp hè, trong đó dịp 30/4 chạy mã tàu QB1/2, dịp hè có thể huy động thêm các mã tàu QB3/4 và QB5/6). Đây cũng là giải pháp quan trọng thay thế các chuyến bay bị cắt giảm. Chỉ đạo, phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành Hà Nội, Quảng Bình xây dựng các sản phẩm du lịch từ Hà Nội đến Quảng Bình bằng đường sắt (tàu charter, thuê nguyên toa tàu phục vụ khách, gói vé tàu-khách sạn) và các gói sản phẩm (combo) cho khách khi đi đường bộ đến Quảng Bình.

 

Quảng bá du lịch trên các xe tour đường dài để thu hút thêm du khách. Liên kết với các tỉnh Thừa Thiên Huế, TP. Đà Nẵng để quảng bá, xây dựng các sản phẩm cho khách thị trường miền Nam theo hành trình “con đường di sản” nhằm thu hút lượng khách từ Đà Nẵng, Huế và các tỉnh miền Trung đến Quảng Bình.

 

Đối với các du khách di chuyển bằng phương tiện cá nhân, ngành phối hợp với các đơn vị chức năng tạo thuận lợi đi lại trên đường; tại các điểm kinh doanh cần có bãi đỗ xe rộng rãi, bảo đảm an ninh và thuận tiện cho du khách.

 

10h20

Định hướng phát triển du lịch Quảng Bình trong thời gian tới như thế nào? Để đạt được những mục tiêu đã đặt ra, tỉnh sẽ triển khai những nhiệm vụ, giải pháp gì? (Bạn đọc maiphương...@gmail.com)

* Ông Hoàng Xuân Tân:

Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định Quảng Bình là một trong các điểm đến du lịch hấp dẫn nhất Việt Nam, trung tâm du lịch mạo hiểm của khu vực châu Á gắn với những hình ảnh chủ đạo, độc đáo, mang đậm bản sắc: Du lịch khám phá thiên nhiên, du lịch hang động, du lịch văn hóa lịch sử, du lịch thể thao, du lịch biển, nghỉ dưỡng cao cấp...  

 

toannnnn.jpg

 

Để thực hiện các mục tiêu đó, tỉnh Quảng Bình định hướng quy hoạch không gian thành 4 cụm phát triển là khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng, TP. Đồng Hới và các khu vực du lịch biển phụ cận; trung tâm du lịch văn hóa, lịch sử và nghỉ dưỡng, trải nghiệm thiên nhiên phía Nam tỉnh; khu vực phía bắc tỉnh và Vũng Chùa-Đảo Yến kêu gọi đầu tư quốc tế. 

 

Trong đó, tại Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng sẽ phát triển các sản phẩm du lịch mạo hiểm, thám hiểm hang động; du lịch sinh thái; du lịch khám phá trải nghiệm, tham quan hang động; du lịch văn hóa, lịch sử; du lịch cộng đồng; du lịch nghỉ dưỡng. Các sản phẩm du lịch có thể bao gồm các hoạt động như thám hiểm hang động, đi bộ đường dài, zipline, chèo thuyền kayak, leo núi, đạp xe leo núi và nhiều loại hình sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu nhu cầu hiện nay.

 

Để hiện thực hóa các mục tiêu đã đặt ra, tỉnh Quảng Bình tiếp tục kêu gọi nhà đầu tư triển khai các dự án phát triển các sản phẩm du lịch nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, khẳng định vị thế của trung tâm du lịch mạo hiểm của khu vực châu Á. 

 

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ các mô hình của doanh nghiệp và người dân để phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn nhằm khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh tự nhiên, các giá trị văn hóa địa phương. Đồng thời, phát triển một chiến lược tiếp thị toàn diện để quảng bá Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng như trung tâm du lịch mạo hiểm của châu Á.

 

Du lịch mạo hiểm là xu hướng mới ở Việt Nam, ở Quảng Bình du lịch mạo hiểm có được chú trọng và đang phát triển như thế nào? (Bạn đọc FB Hoang Nam)

* Ông Nguyễn Ngọc Quý:

Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định: Định vị Quảng Bình là một trong các điểm đến du lịch hấp dẫn nhất Việt Nam, trung tâm du lịch mạo hiểm của khu vực châu Á gắn với những hình ảnh chủ đạo, độc đáo, mang đậm bản sắc: du lịch khám phá thiên nhiên, du lịch hang động, du lịch văn hóa lịch sử, du lịch thể thao, du lịch biển, nghỉ dưỡng cao cấp...

 

Do đó, phát triển các sản phẩm du lịch mạo hiểm là một trong những nội dung quan trọng trong giải pháp phát triển sản phẩm du lịch trong Quy hoạch tỉnh, Chương trình hành động của BCH Đảng bộ tỉnh, Kế hoạch của UBND tỉnh về phát triển du lịch.

 

thac duong cam.jpg

 

Nhóm chuyên gia hang động Hoàng gia Anh tại Việt Nam đánh giá Quảng Bình là điểm đến có số lượng khách du lịch tham quan, trải nghiệm các sản phẩm du lịch mạo hiểm thám hiểm hang động hàng đầu thế giới với tổng số khách năm 2023 là vào khoảng hơn 30.000 lượt. Đồng thời, có thể khẳng định Phong Nha-Kẻ Bàng là “kinh đô của môn du lịch thám hiểm hang động” của thế giới.

 

Vừa qua, Sở Du lịch Quảng Bình đã tham mưu UBND tỉnh tiến hành các hoạt động rà soát và quy hoạch các khu vực có điều kiện để triển khai các sản phẩm du lịch mạo hiểm nhằm kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực đến để đầu tư các sản phẩm du lịch mạo hiểm đẳng cấp quốc tế.

 

10h30

Netin đang khai thác du lịch tại xã Ngân Thủy (Lệ Thủy). Công ty sẽ làm gì để vừa phát triển du lịch nhưng vẫn giữ gìn được cảnh quan tự nhiên, bảo tồn được bản sắc văn hóa của đồng bào Bru-Vân Kiều? (Bạn đọc xuanhai…@gmail.com)

 

* Ông Trần Xuân Cương: Ngoài sử dụng nguồn lao động tại địa phương, các sản vật của bà con. Năm vừa qua, chúng tôi có tặng 3 khu nhà vệ sinh cho những hộ dân ở bản Còi Đá và khe Sung, bà con có thể sử dụng kết hợp phục vụ khách du lịch. 

 

Chúng tôi cũng tích cực đẩy mạnh quảng bá văn hóa bà con Bru-Vân Kiều cho du khách, như: Giao lưu với bà con, đánh đàn, kể chuyện về tục thờ người sống, xem biểu diễn lễ hội lấp lỗ, mừng cơm mới của bà con… Đồng thời, triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa cho du khách tại địa phương, như: Trồng cây bảo vệ môi trường, hỗ trợ cây giống ăn quả cho bà con... 

 

cam trai.jpg

 

Tuy bước đầu chưa nhiều nhưng những thử nghiệm như hiện tại đã tạo được nét mới trong việc phát triển du lịch tại bản Còi Đá, Khe Sung của xã Ngân Thủy. Tôi cũng kỳ vọng rằng, sau khi dự án du lịch của công ty Netin ở bản Còi Đá được phê duyệt sẽ tạo ra nhiều việc làm cho bà con nơi đây, cũng như bảo tồn  và phát triển nhiều giá trị văn hóa của đồng bào Bru-Vân Kiều. Từ đó, góp phần cải thiện đời sống cho người dân.

 

Phố đi bộ hiện tại chưa phát huy được thế mạnh như kỳ vọng, vậy làm gì để duy trì và phát triển tuyến phố này? (Bạn đọc Baohang…@gmail.com)

 

* Nguyễn Ngọc Quý:

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1783/KH-UBND về việc phát triển kinh tế ban đêm ở tỉnh Quảng Bình, trong đó xác định một trong những giải pháp quan trọng là nội dung phát triển kinh tế ban đêm gắn chặt với quy hoạch phát triển du lịch và hoạt động dịch vụ, ăn uống, mua sắm, hình thành chợ đêm ở trung tâm huyện lỵ; phát triển mạng lưới cơ sở dịch vụ gắn với các khu, điểm du lịch... 

 

Sở Du lịch phối hợp Sở KH-ĐT với các đơn vị kêu gọi đầu tư phát triển các tuyến phố đi bộ, các hoạt động du lịch ban đêm. Chỉ đạo, phối hợp với Công ty CP Đất Xanh Miền Trung (nay là Regal Group) triển khai thiệu quả đề án đầu tư và khai thác các tuyến phố đêm và phố đi bộ tại Khu đô thị Bảo Ninh 1, xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) và phối hợp trong việc tổ chức các chuỗi hoạt động thu hút được sự quan tâm của khách du lịch trong mùa hè, dịp chào đón năm mới. 

 

phodibo.jpg

 

Tổ chức chuỗi hoạt động chào đón năm mới hàng năm tại thị trấn Phong Nha để thúc đẩy các hoạt động dịch vụ đêm tại khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng. Hỗ trợ, kêu gọi các doanh nghiệp, công ty lữ hành xây dựng các sản phẩm du lịch, tổ chức các chương trình tham quan ban đêm tại TP. Đồng Hới cho khách du lịch.

 

Sở Du lịch đang đẩy mạnh các hoạt động quảng bá về sản phẩm, dịch vụ du lịch ban đêm trong các ẩn phẩm, video thông qua các chiến dịch truyền thông, chương trình quảng bá điểm đến du lịch Quảng Bình với phương thức đa dạng trên cả nền tảng số, trực quan, liên kết, phối hợp với các đơn vị trong và ngoài nước và nội dung phong phú tại hai địa điểm. Cụ thể: Tại phố đi bộ TP. Đồng Hới tổ chức trưng bày các gian hàng OCOP, hàng hóa đêm và các ban nhạc đường phố. Phố đêm, phố đi bộ tại Khu đô thị Bảo Ninh 1, xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) tổ chức các gian hàng quảng bá các sản phẩm du lịch, ẩm thực, vui chơi giải trí, các chương trình nghệ thuật…

 

Qua theo dõi, số lượng du khách đến các điểm kinh tế đêm ngày càng tăng cao và các sản phẩm kinh tế đêm của Quảng Bình được quảng bá trên các nền tảng số ngày càng nhiều và đã được du khách đón nhận.

 

10h40

 

Theo ông, làm thế nào để liên kết chuỗi du lịch ở vùng Nam Quảng Bình? (Bạn đọc Baohau…@gmail.com)

 

* Ông Trần Xuân Cương:

Phía nam Quảng Bình du lịch còn khá mới. Các sản phẩm, điểm đến còn chưa được nhiều người biết. Theo tôi, tỉnh, Sở Du lịch cũng như huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh nên có những cuộc họp với sự tham gia của các doanh nghiệp để lên ý tưởng xây dựng, kết nối các sản phẩm ở vùng Nam Quảng Bình. 

 

suoibang.jpg

 

Cùng đó, cần có chính sách hỗ trợ quảng bá, đào tạo nhân lực cho các địa điểm mới của du lịch phía Nam Quảng Bình. Ngoài ra, các doanh nghiệp khai thác du lịch phía Nam tỉnh cần phải ngồi lại với nhau để xây dựng chính sách quảng bá, kích cầu thu hút du khách. 

 

Bản thân Công ty TNHH Netin đã chủ động làm việc với các doanh nghiệp và xây dựng tour kết nối các điểm ở vùng Nam Quảng Bình, tuy nhiên chưa thực sự hiệu quả do chưa tìm được tiếng nói chung.

 

 

Với định hướng phát triển các sản phẩm khác biệt, có lợi thế cạnh tranh cao như là các tour du lịch mạo hiểm, khám phá hang động. Tuy nhiên đây là những sản phẩm kén khách và số lượng mỗi tour đều có sự hạn chế về số lượng. Việc đặt các chỉ tiêu về thu hút số lượng thay vì chất lượng để có doanh thu cao liệu có cần thiết và có cần thay đổi? (Bạn đọc duongxuanphu@gmail.com)

 

* Ông Nguyễn Ngọc Quý:

Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định: Định vị Quảng Bình là một trong các điểm đến du lịch hấp dẫn nhất Việt Nam, trung tâm du lịch mạo hiểm của khu vực châu Á gắn với những hình ảnh chủ đạo, độc đáo, mang đậm bản sắc: du lịch khám phá thiên nhiên, du lịch hang động, du lịch văn hóa lịch sử, du lịch thể thao, du lịch biển, nghỉ dưỡng cao cấp. 

 

quy 2.jpg

 

Về không gian phát triển du lịch có xác định có 4 không gian phát triển du lịch gồm: Cụm A: Khu du lịch quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng. Cụm B: TP. Đồng Hới và các khu vực du lịch biển phụ cận. Cụm C: Trung tâm du lịch văn hóa, lịch sử và nghỉ dưỡng, trải nghiệm thiên nhiên phía Nam tỉnh và Cụm D: Khu vực phía Bắc tỉnh và Vũng Chùa-Đảo Yến (bao gồm Quảng Trạch, Ba Đồn, Tuyên Hóa, Minh Hóa).

 

Quảng Bình tập trung phát triển đa dạng hóa các loại hình sản phẩm du lịch phù hợp với tiềm năng, lợi thế cạnh tranh về tài nguyên du lịch, phát triển du lịch bền vững, hiệu quả, vừa có các sản phẩm du lịch đẳng cấp quốc tế, là trung tâm du lịch mạo hiểm của khu vực châu Á vừa là điểm đến nghỉ dưỡng, trải nghiệm đa dạng đáp ứng thị hiếu của nhiều phân khúc thị trường khách. Từ đó, thúc đẩy tăng trưởng số lượng khách, việc làm, tổng thu từ khách du lịch và đóng góp của ngành Du lịch vào kinh tế-xã hội tỉnh, phải đảm bảo các tiêu chí phát triển bền vững của Liên hợp quốc và du lịch xanh.

 

10h50

Khu du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng cần làm gì để đáp ứng các tiêu chí và được công nhận là Khu du lịch quốc gia? Người dân vùng di sản sẽ được hưởng lợi gì? (Bạn đọc Vioanhle...@gmail.com)

 

* Ông Nguyễn Ngọc Quý:

Tại Quyết định số 2128/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia (DLQG) Phong Nha-Kẻ Bàng đến năm 2030, trong đó đặt mục tiêu: Phấn đấu đến năm 2025, Khu DLQG Phong Nha-Kẻ Bàng đáp ứng các tiêu chí và được công nhận là Khu DLQG. Đến năm 2030, Khu DLQG trở thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc gia, quốc tế với hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng cao với sản phẩm đặc trưng là thám hiểm hang động; nghiên cứu, tìm hiểu đa dạng sinh học, văn hóa hóa bản địa và di tích khảo cổ. 

 

Thời gian qua, Phong Nha-Kẻ Bàng đã trở thành điểm đến hấp dẫn, thương hiệu của du lịch Việt Nam trên bản đồ khu vực, tỉnh đã Quy hoạch là một trong hai động lực phát triển kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên, các tiêu chí về cơ sở lưu trú, cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí, thể thao, chăm sóc sức khỏe đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch cần phải tiếp tục hoàn thiện để đáp ứng điều kiện công nhận theo quy định. 

 

phong nha.jpg

 

Trong thời gian tới, cần tập trung huy động, nguồn lực, kêu gọi đầu tư, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án khu nghỉ dưỡng, cơ sở lưu trú từ 4 sao trở lên (đây là tiêu chí rất quan trọng để được công nhận là Khu DLQG), các cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ khách du lịch đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

 

 Bên cạnh đó, cần phải triển khai hiệu quả đề án Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, giải trí VQG Phong Nha-Kẻ Bàng giai đoạn 2021-2030 và tiếp tục đa dạng hóa các sản phẩm du lịch tại các khu vực vùng đệm của VQG Phong Nha-Kẻ Bàng thuộc quy hoạch Khu DLQG; tiếp tục hoàn thiện, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật để nâng cao khả năng kết nối giao thông; tập trung hoàn thiện các tiêu chí của Khu DLQG theo quy định của pháp luật.

 

Với sự đầu tư đồng bộ để đáp ứng các tiêu chí và danh hiệu Khu DLQG khi được công nhận, người dân vùng di sản sẽ được hưởng lợi về hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại của khu vực đô thị du lịch; có nhiều cơ hội việc làm tại các cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh, các điểm tham quan, sản phẩm du lịch và điều kiện để kinh doanh các dịch vụ bổ trợ, dịch vụ du lịch, nâng cao thu nhập; cơ hội giao thương, kết nối với các đơn vị kinh doanh, khách du lịch; cơ hội học tập phát triển ngoại ngữ, nghề nghiệp cho nhóm học sinh, sinh viên, người lao động trẻ; có điều kiện để nâng cao chất lượng cuộc sống cùng nhiều tiện ích cuộc sống khác trên quê hương di sản.

 

 

Thời gian tới, Netin có kế hoạch gì để hỗ trợ bà con ở bản Rum Ho làm du lịch cộng đồng? (Bạn đọc hoangtu…@gmail.com)

 

* Ông Trần Xuân Cương:

Theo kế hoạch thì công ty Netin sẽ tiếp tục phối hợp với Tổ chức Helvetas, đơn vị thực hiện dự án Quản lý rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) cùng bà con mở rộng thêm các homestay, phát triển thêm các sản phẩm du lịch cùng bà con ở đây. 

 

Đặc biệt, đơn vị sẽ cùng bà con phát triển hợp tác xã nông nghiệp kết hợp với du lịch. Chúng tôi đang phối hợp để có những kiến nghị hỗ trợ xây dựng điểm hoặc khu du lịch tại phía Nam tỉnh nhằm giúp du khách quốc tế có thể dễ dàng tiếp cận khi lưu trú và phượt qua đây.

 

rumho.jpg

 

Những địa bàn hiện tại mà Netin đang hoạt động (Kim Thủy và Ngân Thủy) nơi có đồng bào Bru-Vân Kiều sinh sống, chúng tôi mong muốn sẽ được quan tâm nhiều hơn từ các cấp, ngành để xây dựng được các bản kiểu mẫu về du lịch, tạo việc làm cho bà con địa phương.

 

Đặc biệt, hiện tại, Netin đang tích cực quảng bá và làm mới các sản phẩm hiện có. Chúng tôi đưa vào thử nghiệm một số hoạt động về văn hóa, trải nghiệm để phục vụ khách du lịch. Đơn vị cũng nỗ lực phối hợp với Bang Onsen, Khe Nước Lạnh quảng bá và đẩy mạnh du lịch phía Nam tỉnh Quảng Bình.

 

 

Du lịch Net zero (giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường) là xu hướng mới mẻ, mang lại nhiều lợi ích to lớn cho cả du khách và môi trường. Quảng Bình sẽ “bắt nhịp” chứ? (Bạn đọc Minhngoc…@gmail.com) 

 

* Ông Nguyễn Ngọc Quý:

Du lịch Net Zero là xu hướng tất yếu của thế giới. Với lợi thế về tài nguyên du lịch thiên nhiên, các khu rừng đặc dụng, rừng phòng hộ với hệ sinh thái đa dạng cùng thương hiệu “Điểm đến thiên nhiên, hấp dẫn, khác biệt” đã từng bước được khẳng định, du lịch Quảng Bình có lợi thế lớn và đã chủ động trong việc phát triển các sản phẩm du lịch theo xu hướng này.

 

Trong Kế hoạch số 1614/KH-UBND về việc thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã xác định nhiệm vụ về “Xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình hành động du lịch xanh giai đoạn 2023-2025, bảo vệ môi trường tự nhiên và xã hội tại các điểm đến du lịch trọng điểm theo định hướng “Điểm đến du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện”. 

 

tan hoa.jpg

 

Sở Du lịch đã chủ động phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị trong việc phát triển các sản phẩm du lịch Net Zero; liên kết với các công ty lữ hành quốc tế để hình thành các chương trình du lịch theo xu hướng giảm thiểu carbon tiêu thụ; phố biến hướng dẫn thực hiện các tiêu chí của Nhãn Bông sen Xanh cho các cơ sở lưu trú; các tiêu chí ASEAN (Du lịch bền vững, Thành phố du lịch sạch, Du lịch cộng đồng, Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (Homestay), Khách sạn xanh, Địa điểm tổ chức MICE, Dịch vụ Spa, Nhà vệ sinh công cộng); 17 tiêu chí bền vững của Liên hợp quốc…

 

Tại Quảng Bình, Khu nghỉ dưỡng Blue Diamond Camp là một trong những sản phẩm du lịch đầu tiên được xây dựng theo xu hướng Net Zero và phấn đấu công nhận đạt Net Zero trong năm 2025; Làng du lịch Tân Hóa được Tổ chức Du lịch thế giới (nay là Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc) công nhận là Làng Du lịch tốt nhất (đạt 12/17 tiêu chí bền vững của Liên hợp quốc)… Các sản phẩm du lịch thám hiểm hang động, du lịch sinh thái của Quảng Bình cũng là những sản phẩm phù hợp với xu thế Net Zero và sẽ tiếp tục để hoàn thiện trong thời gian tới.

 

tan hoa.jpg

 

Quảng Bình là một tỉnh có tiềm năng du lịch “trời cho” song để biến món quà của thiên nhiên ban tặng trở thành thế mạnh trong phát triển kinh tế thì đang giai đoạn tìm dò. Vậy, làm gì để du lịch Quảng Bình phát triển đúng với thế mạnh? (FB Ngô Mậu Tình)

 

* Ông Trần Xuân Cương:

Hiện tại, có rất nhiều sản phẩm du lịch mà thiên nhiên ban tặng cho Quảng Bình đã nổi tiếng khắp thế giới, như: Hang Sơn Đoòng, hang Én, hang Chà Lòi, hang Tú Làn, hang Đại Ả... Các sản phẩm này được du khách đánh giá cao khi đến Quảng Bình. Tuy bước đầu số lượng khách chưa phải đột biến nhưng nó thể hiện Quảng Bình đang khai thác đúng hướng. 

 

Các điểm đến đại trà, như: Động Thiên Đường, động Phong Nha, sông Chày-hang Tối… Các bãi tắm biển Quảng Bình đã thu hút rất nhiều du khách quốc tế và trong nước đến trải nghiệm.  

 

du khach.jpg

 

Các sản phẩm du lịch mới đang hình thành, một số sản phẩm đang tìm dò và thử nghiệm để đa dạng hóa cho du lịch Quảng Bình. Đây là một điều đáng mừng, bởi có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư dấn thân tìm tòi và khai phá.

 

Để du lịch Quảng Bình phát triển mạnh mẽ hơn thì tôi nghĩ, tỉnh cần có nhiều cơ chế về phát triển các sản phẩm khác biệt mới. Các huyện, thị xã, thành phố chủ động tìm ra những cái hay, điểm nổi bật của địa phương mình để giới thiệu cho tỉnh và tổ chức cho các doanh nghiệp đến khảo sát đầu tư phù hợp. Đặc biệt, công tác xúc tiến quảng bá cần đẩy mạnh trên nền tảng online,  như: Google, youtube, facebook, tiktok... ; xây dựng đội ngũ chuyên gia tư vấn cho du lịch tỉnh; có kênh kết nối gặp mặt chính quyền và doanh nghiệp thường xuyên hơn…

 

Hiện tại, việc đẩy mạnh du lịch biển và hang động kết hợp với sinh thái là điểm khác biệt mà Quảng Bình nên chú trọng đầu tư.

 

11h00

Định hướng phát triển du lịch Quảng Bình trong thời gian tới như thế nào? Để đạt được những mục tiêu đã đặt ra, tỉnh sẽ triển khai những nhiệm vụ, giải pháp gì? (Bạn đọc Maiphương...@gmail.com)

 

* Ông Hoàng Xuân Tân:

Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định Quảng Bình là một trong các điểm đến du lịch hấp dẫn nhất Việt Nam, trung tâm du lịch mạo hiểm của khu vực châu Á gắn với những hình ảnh chủ đạo, độc đáo, mang đậm bản sắc: Du lịch khám phá thiên nhiên, du lịch hang động, du lịch văn hóa lịch sử, du lịch thể thao, du lịch biển, nghỉ dưỡng cao cấp... 

 

Để thực hiện các mục tiêu đó, tỉnh Quảng Bình định hướng quy hoạch không gian thành 4 cụm phát triển là khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng, TP. Đồng Hới và các khu vực du lịch biển phụ cận; trung tâm du lịch văn hóa, lịch sử và nghỉ dưỡng, trải nghiệm thiên nhiên phía Nam tỉnh; khu vực phía bắc tỉnh và Vũng Chùa-Đảo Yến kêu gọi đầu tư quốc tế. 

 

donghoi.jpg

 

Trong đó, tại Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng sẽ phát triển các sản phẩm du lịch mạo hiểm, thám hiểm hang động; du lịch sinh thái; du lịch khám phá trải nghiệm, tham quan hang động; du lịch văn hóa, lịch sử; du lịch cộng đồng; du lịch nghỉ dưỡng. Các sản phẩm du lịch có thể bao gồm các hoạt động như thám hiểm hang động, đi bộ đường dài, zipline, chèo thuyền kayak, leo núi, đạp xe leo núi và nhiều loại hình sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu nhu cầu hiện nay.

 

Để hiện thực hóa các mục tiêu đã đặt ra, tỉnh Quảng Bình tiếp tục kêu gọi nhà đầu tư triển khai các dự án phát triển các sản phẩm du lịch nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, khẳng định vị thế của trung tâm du lịch mạo hiểm của khu vực châu Á. 

 

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ các mô hình của doanh nghiệp và người dân để phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn nhằm khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh tự nhiên, các giá trị văn hóa địa phương. Đồng thời, phát triển một chiến lược tiếp thị toàn diện để quảng bá Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng như trung tâm du lịch mạo hiểm của châu Á.

 

Hy vọng, với sự chung tay góp sức của chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và người dân địa phương, mục tiêu Quảng Bình là một trong các điểm đến du lịch hấp dẫn nhất Việt Nam, trung tâm du lịch mạo hiểm của khu vực châu Á sẽ sớm thành hiện thực, góp phần vào phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

 

tang hoa.jpg
Đại diện lãnh đạo Báo Quảng Bình tặng hoa cho các khách mời tại chương trình giao lưu trực tuyến.

Chương trình Giao lưu trực tuyến đã thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc với hàng  trăm câu hỏi dành cho các vị khách mời. Chúng tôi sẽ chuyển các câu hỏi còn lại đến các cơ quan quản lý, doanh nghiệp du lịch nhằm góp phần thúc đẩy ngành Du lịch Quảng Bình ngày càng thích ứng và phát triển.

 

Chương trình Giao lưu trực tuyến “Du lịch Quảng Bình: Thích ứng và phát triển” xin được kết thúc tại đây!

9.jpg

 

(NGUỒN ẢNH TRONG CHƯƠNG TRÌNH DO OXALIS, NETIN, SỞ DU LỊCH VÀ CÁC NGHỆ SỸ NHIẾP ẢNH LÀ CỘNG TÁC VIÊN BÁO QUẢNG BÌNH… CUNG CẤP)