Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Rộn ràng xuân biên cương

  • 06:05 | Thứ Sáu, 19/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ sáng sớm, đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) người Chứt ở xã Dân Hóa (Minh Hóa) đã tập trung về sân trụ sở UBND xã. Trụ sở UBND xã mới được xây dựng khang trang và đưa vào sử dụng, với khoảng sân rộng hơn 1.000m2 chật kín người. Ai nấy đều tươi vui, hớn hở.
 
Đón Tết sớm
 
Với họ, Tết Giáp Thìn năm nay đến sớm hơn và cũng rộn ràng hơn mọi năm. Nếu như ở giữa sân là những đám đông đang tham gia các trò chơi dân gian, như: Kéo co, đẩy gậy, đi cà kheo, thi gói bánh chưng…, thì kế đó là dãy gian hàng chợ Tết đầy ắp hàng hóa. Hầu hết các sản phẩm được bày bán đều là những mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống, sinh hoạt cho người dân nơi đây. Không giống như những “phiên chợ” khác, người dân đến đây không phải mất tiền mua mà vẫn có hàng hóa đưa về nhà.
 
Ông Hồ Xinh (65 tuổi) ở bản Y Leng, xã Dân Hóa có mặt tại đây từ rất sớm. Trong tay ông cầm tờ phiếu nhận hàng tự chọn với danh sách dài hơn 30 món hàng (trị giá 300.000 đồng). Sau một hồi đi loanh quanh xem xét các mặt hàng, ông dừng lại trước một lán hàng hóa nhu yếu phẩm và đang phân vân không biết nên chọn mặt hàng nào cho gia đình. Ông bảo: “Nhận hàng miễn phí ở đây xong. Chiều nay, còn được nhận quà Tết nữa”. Vì vậy, ông và bà con dân bản vui lắm. Ông Hồ Xinh chia sẻ, khi nghe tin, Tết năm nay, xã Dân Hóa được Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh lựa chọn tổ chức “Xuân biên phòng-Ấm lòng dân bản”, ai nấy đều háo hức chờ đợi. Suốt mấy ngày nay, người dân ở khu vực gần trung tâm xã cùng BĐBP chuẩn bị trang trí cờ hoa, dựng sạp hàng, đông vui như hội.
 
Đi bên cạnh chúng tôi, thiếu tá Lê Đức Trí, cán bộ Trạm BP cửa khẩu Cha Lo (Đồn BP cửa khẩu quốc tế Cha Lo) cho biết, để phục vụ cho sự kiện này, hơn một tuần nay, cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) BĐBP và dân bản vào rừng lấy tre nứa, lá kè về dựng lán sạp và trang trí sân bãi. Khoảnh sân này cũng mới được đổ bê tông, còn trước đó là sân đất. Tất cả những việc làm đó không chỉ để tổ chức chương trình xuân biên phòng hôm nay, mà còn giữ lại để Tết Nguyên đán sắp tới, bà con nơi đây có không gian chơi xuân, đón Tết.
Đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai tặng quà cho học sinh nghèo xã Dân Hóa (Minh Hóa).
Đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai tặng quà cho học sinh nghèo xã Dân Hóa (Minh Hóa).
Chủ tịch UBND xã Dân Hóa Đinh Văn Chinh cho biết, xã Dân Hóa hiện có 11 bản, với gần 990 hộ (gần 4.500 khẩu). Hầu hết người dân là ĐBDTTS thuộc các dân tộc Bru-Vân Kiều và Chứt. Đời sống của người dân nơi đây còn gặp rất nhiều khó khăn. Chương trình xuân biên phòng được tổ chức trên địa bàn xã không chỉ mang đến niềm vui tinh thần và sự hỗ trợ kịp thời về vật chất cho bà con, mà còn thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các địa phương, đơn vị đối với nhân dân nơi biên giới trước thềm Tết Nguyên đán 2024.
 
Theo đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, chương trình được tổ chức với chuỗi hoạt động hết sức ý nghĩa, như: Dâng hương tri ân các anh hùng liệt sỹ; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân; tổ chức các trò chơi dân gian, lễ hội “Bánh chưng xanh”, trao hỗ trợ mô hình sinh kế cho nhân dân và tổ chức “Bữa cơm cho em”, mở “Phiên chợ 0 đồng”, tặng nhà "Đại đoàn kết” và quà Tết cho nhân dân địa phương. Đây là những hoạt động hết sức ý nghĩa và mang đậm tính nhân văn sâu sắc, gìn giữ và lan tỏa những giá trị, truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Tổng trị giá phần quà của các đơn vị Trung ương và địa phương trao tại chương trình lên đến hơn 2,2 tỷ đồng.
 
Đặc biệt, chương trình rất vinh dự khi được đón các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN và đoàn công tác Trung ương, Bộ Tư lệnh BĐBP Việt Nam đến dự, mang theo tấm lòng, tình cảm, sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân, ĐBDTTS và CB, CS nơi biên giới.
 
Để Tết biên cương đủ đầy hơn
 
Tối 14/1/2024, tại bản Cà Roòng 2, xã Thượng Trạch (Bố Trạch), Đồn BP Cồn Roàng cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Xuân biên phòng-Ấm lòng dân bản” năm 2024. Đây là đơn vị được lựa chọn tổ chức làm điểm cấp Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh trên địa bàn biên giới tỉnh. Tại chương trình, Đồn BP Cồn Roàng đã phối hợp với các nhà tài trợ tổ chức “Phiên chợ 0 đồng” với 200 suất quà. Qua đó, cung cấp nhiều mặt hàng thiết yếu cho đồng bào Ma Coong đang sinh sống nơi đây, như: Quần áo, nhu yếu phẩm…
 
Bên cạnh đó, Đồn BP Cồn Roàng cũng phối hợp với nhiều cơ quan, đơn vị trao tặng 130 suất quà, tặng quà Tết cho 35 học sinh thuộc dự án “Chiến sĩ quân đội nâng bước em tới trường”, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân, tặng 5 mô hình nuôi lợn bản bán chăn thả và 3 mô hình nuôi ong. Dịp này, Bộ Tư lệnh BĐBP Việt Nam đã tặng nhiều suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình “Nâng bước em tới trường”, “ Con nuôi đồn biên phòng”, với tổng trị giá hơn 16 triệu đồng. Tổng trị giá các phần quà trên 250 triệu đồng.
 
Theo kế hoạch từ nay đến Tết Nguyên đán 2024, hầu hết các đơn vị BĐBP đóng quân trên các địa bàn biên giới sẽ tổ chức xuân biên phòng với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức các trò chơi dân gian và trao tặng hàng nghìn suất quà cho nhân dân ở khu vực biên giới.

Ngoài ra, tại chương trình còn có nhiều hoạt động ý nghĩa, như: Tổ chức các trò chơi dân gian, liên hoan văn nghệ thu hút đông đảo người dân tham gia. Trung tá Thái Nam Long, Chính trị viên Đồn BP Cồn Roàng cho biết, chương trình “Xuân biên phòng-Ấm lòng dân bản” không chỉ góp phần cùng ĐBDTTS nơi đây đón một cái Tết đầm ấm, hạnh phúc và vui tươi, mà còn là “ngọn lửa hồng” sưởi ấm, gắn kết tình quân dân nơi biên giới, góp phần cổ vũ, động viên nhân dân nơi đây nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, góp sức xây dựng bản làng, xây dựng quê hương, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới thiêng liêng của Tổ quốc.

Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho hay: “Chương trình “Xuân biên phòng-Ấm lòng dân bản” là một hoạt động thường niên và đã trở thành nét văn hóa mỗi độ Tết đến, xuân về trên khắp miền biên cương của Tổ quốc. Qua chương trình, BĐBP đã kêu gọi, kết nối đưa nhiều món quà có giá trị về vật chất và tinh thần để hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân ở khu vực biên giới đón một cái Tết ấm áp và đủ đầy hơn”. Điều đáng mừng là giờ đây "Xuân biên phòng" đã tạo nên hiệu ứng tích cực, lan tỏa, kết nối cộng đồng xã hội chung tay góp sức, mang mùa xuân ấm no và không khí Tết cổ truyền của dân tộc đến với người dân ở vùng biên giới.
D.C.H

tin liên quan

Bắt giữ đối tượng tàng trữ trái phép vật liệu nổ

(QBĐT) - Ngày 18/1, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, đơn vị đã chỉ đạo Đồn Biên phòng Roòn bắt giữ, xử lý 1 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép vật liệu nổ.

Kế hoạch tổ chức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 80 năm thành lập QĐND Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân

(QBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 102/KH-UBND tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân.

Phối hợp đấu tranh, phòng, chống tội phạm

(QBĐT) - Chiều ngày 17/1, Sở Thông tin-Truyền thông và Công an tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Quy chế phối hợp về công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông.