Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp có được thành lập doanh nghiệp không?

  • 12:37 | Thứ Bảy, 13/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Hiện nay, các doanh nghiệp ngày càng phát triển với quy mô lớn, phổ biến và rộng rãi, thủ tục thành lập cũng đã dễ dàng và tối giản lại. Tuy nhiên, không phải bất kì đối tượng nào cũng có thể thành lập, cụ thể là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trong cơ quan đơn vị thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam. Vậy tại sao sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp lại không được thành lập doanh nghiệp?
 
Căn cứ vào điểm c, khoản 2, điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định như sau:
 
Quyền thành lập, góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp và quản lý doanh nghiệp
 
1. Tổ chức, cá nhân có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định của Luật này, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
 
2. Tổ chức, cá nhân sau đây không có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam:
 
a) Cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân sử dụng tài sản nhà nước để thành lập doanh nghiệp kinh doanh thu lợi riêng cho cơ quan, đơn vị mình.
 
b) Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
c) Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp, công nhân công an trong các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân Việt Nam, trừ người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp hoặc quản lý tại doanh nghiệp nhà nước.
 
d) Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong doanh nghiệp nhà nước theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 88 của Luật này, trừ người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp khác…
 
Như vậy, căn cứ vào quy định nêu trên thì đối tượng là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp…trong các cơ quan đơn vị thuộc Quân đội nhân dân không được thành lập doanh nghiệp, quản lý doanh nghiệp (trừ những người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của nhà nước tại doanh nghiệp); góp vốn, mua cổ phần và mua phần vốn góp tại doanh nghiệp. Việc pháp luật quy định sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp…không được quyền thành lập doanh nghiệp nhằm tránh việc các chủ thể này biến việc kinh doanh thành công cụ để lạm quyền và tham nhũng. Bởi, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp là người có chức vụ quyền hạn trong cơ quan Nhà nước và là người nắm giữ các chức trách nhiệm vụ quan trọng trong bộ máy Nhà nước. Nếu không có những quy định này, rất có thể trong các hoạt động kinh doanh họ đan xen việc thực hiện nhiệm vụ của mình trong cơ quan Nhà nước, tư lợi cá nhân, gây mất đạo đức và xung đột quyền lợi thậm chí có thể vi phạm pháp luật nghiêm trọng.
Theo Báo QĐND

tin liên quan

TP. Đồng Hới: Phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm

(QBĐT) - Ngày 12/1, Công an TP. Đồng Hới tổ chức hội nghị tổng kết công tác Công an năm 2023 và triển khai nghị quyết, chương trình công tác năm 2024. Tham dự có đồng chí đại tá Nguyễn Hữu Hợp, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; đại diện lãnh đạo TP. Đồng Hới.

Bộ Quốc phòng xếp thứ 2 trong các bộ, ngành về cải cách thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến

Sáng 12/1, Bộ Quốc phòng tổ chức hội nghị công tác văn phòng toàn quân năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác văn phòng năm 2024.

Tăng cường phối hợp bảo đảm an ninh, quốc phòng

(QBĐT) - Ngày 11/1, UBND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban thực hiện Nghị định số 03/2019/NĐ-CP của Chính phủ quý IV năm 2023 giữa ba lực lượng Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh.