Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nâng cao chất lượng tuyển quân "tròn khâu"

  • 12:08 | Thứ Sáu, 26/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Năm 2024, tỉnh Quảng Bình được giao tuyển chọn các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự bàn giao cho 9 đơn vị nhận quân (gồm 4 đơn vị cấp Bộ, 5 đơn vị Quân khu và tỉnh Quảng Bình).
 
Trong điều kiện công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ ngày càng khó khăn, do số công dân trong độ tuổi nhập ngũ đi làm ăn xa và tỷ lệ thanh niên theo học tại các trường đại học, cao đẳng cao hơn... tuy nhiên, với sự chủ động tham mưu của cơ quan quân sự các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến thời điểm này công tác khám tuyển công dân nhập ngũ của tỉnh Quảng Bình đã hoàn thành, bước đầu bảo đảm kế hoạch đề ra.
 
Những ngày đầu tháng 1 năm 2024, chúng tôi cùng đoàn cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Ba Đồn đến thăm, động viên công dân nhập ngũ tại một số xã, phường trên địa bàn thị xã. Tại Tổ dân phố Câu, phường Quảng Phúc, gặp và trò chuyện với công dân Cao Ngọc Châu, anh cho biết: “Tôi tốt nghiệp ngành điện dân dụng Trường Đại học Duy Tân - Đà Nẵng và đang làm việc tại một công ty trên địa bàn với thu nhập bình quân từ 12 triệu đồng/tháng. Sau khi khám sức khỏe trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS), được các lãnh đạo ban, ngành, đoàn thể địa phương và gia đình, bà con lối xóm động viên nên tôi quyết tâm lên đường nhập ngũ”.
Các địa phương tỉnh Quảng Bình đưa hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại vào khám sức khỏe thanh niên nhập ngũ.

Các địa phương tỉnh Quảng Bình đưa hệ thống máy móc, thiết bịhiện đại vào khám sức khỏe thanh niên nhập ngũ.

Thượng tá Lê Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị xã Ba Đồn chia sẻ: "Muốn hoàn thành nhiệm vụ tuyển quân, trước hết phải nắm chắc nguồn. Vì vậy, Ban CHQS thị xã đã tham mưu cho Hội đồng NVQS thị xã chỉ đạo làm chặt chẽ ngay từ khi đăng ký tuổi 17 ở từng xã, phường. Đặc biệt chú trọng đăng ký quản lý công dân ngay từ khi vắng mặt đi học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp để nắm chắc số lượng, chất lượng nguồn, đánh giá chính xác khả năng bảo đảm nguồn nhập ngũ của địa phương. Để xử lý kịp thời những vướng mắc nảy sinh, cán bộ quân sự huyện phụ trách địa bàn và Ban CHQS xã, phường trực tiếp đến từng nhà công dân trong độ tuổi nhập ngũ để thâm nhập". 
 
Tìm hiểu chúng tôi được biết, với sự tham mưu kịp thời của cơ quan quân sự các cấp giúp Hội đồng NVQS cùng cấp ở Quảng Bình chỉ đạo thực hiện đúng quy trình công tác tuyển quân. Trong đó, chỉ đạo chặt chẽ việc rà soát, phúc tra quản lý công dân nên chất lượng công dân trúng tuyển của tỉnh Quảng Bình cao hơn những năm trước.
 
Đồng chí Trần Viết, Bí thư Đảng ủy phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn nêu kinh nghiệm: "Để nắm chắc nguồn tuyển quân, việc quản lý công dân trong độ tuổi nhập ngũ được Hội đồng NVQS phường chỉ đạo thực hiện ngay từ các khu phố; những thanh niên di chuyển nhân khẩu (đăng ký tạm vắng) phải viết cam kết ghi rõ địa chỉ, số điện thoại, thời gian vắng mặt, có xác nhận của gia đình để thôn và Ban CHQS phường quản lý".
Đến thời điểm này các địa phương ở Quảng Bình đã hoàn thành công tác thâm nhập, chốt quân số nhập ngũ.
Đến thời điểm này các địa phương ở Quảng Bình đã hoàn thành công tác thâm nhập, chốt quân số nhập ngũ.
Qua khảo sát các địa phương ở Quảng Bình, chúng tôi nhận thấy thực hiện “tròn khâu” trong công tác tuyển quân, Hội đồng NVQS các cấp thực hiện từ sơ tuyển, khám sơ tuyển, xét duyệt hồ sơ, thăm hỏi động viên tại cơ sở, chốt số công dân đủ điều kiện nhập ngũ. Không có tình trạng cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương nhận thức công tác tuyển quân là “việc” của cơ quan quân sự. Bên cạnh đó, Hội đồng NVQS cấp huyện công khai những chỉ tiêu, như: Số lượng miễn, tạm hoãn thực hiện NVQS; giao chỉ tiêu thâm nhập cho các xã, thị trấn và triển khai kế hoạch giao quân. Trong quá trình thực hiện “tròn khâu” luôn có sự phối hợp chặt chẽ của các ngành quân sự, công an, đồng thời phát huy vai trò của các thành viên Hội đồng NVQS, các đồng chí trưởng thôn, bí thư chi bộ, hội cựu chiến binh, hội phụ nữ và những người có uy tín trong dòng họ. 
 
Đại tá Hoàng Xuân Đông, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình cho biết: "Ngay sau khi nhận được chỉ tiêu trên giao, cùng với tham mưu cho Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo Hội đồng NVQS các cấp kiện toàn đủ về thành phần, số lượng, Bộ CHQS tỉnh còn được Hội đồng NVQS tỉnh giao nhiệm vụ phối hợp cùng Sở Y tế tỉnh tổ chức tập huấn chuyên môn giúp hội đồng khám sức khỏe các huyện, thành phố, đồng thời thành lập đoàn công tác thường xuyên kiểm tra đôn đốc, nhắc nhở, giải thích những vướng mắc giúp hội đồng khám sức khỏe hoàn thành tốt nhiệm vụ".  
 
Đến thời điểm này, tỉnh Quảng Bình đã hoàn thành các bước thâm nhập, xác minh lý lịch công dân và phát lệnh nhập ngũ. Với chủ trương tuyển quân “tròn khâu” chính là cơ sở để Quảng Bình hoàn thành tốt công tác tuyển quân năm 2024.   
Theo Báo QĐND 

tin liên quan

Bố Trạch: Tích cực vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

(QBĐT) - Triển khai đợt cao điểm thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, Công an huyện Bố Trạch đã tuyên truyền, vận động nhân dân, góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh, thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển…

Công an tỉnh Khăm Muồn (Lào) chúc Tết cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) - Ngày 25/1, đoàn công tác Công an tỉnh Khăm Muồn (nước CHDCND Lào) do đại tá Khăm Xỉn Nôn Thạ Sỏn, Phó Giám đốc làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Quảng Bình.

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân

(QBĐT) - Ngày 24/1, tại xã Quang Phú, TP. Đồng Hới, Đồn biên phòng Nhật Lệ phối hợp cùng Chi cục Thủy sản và Hội Nông dân xã tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho 70 người dân là chủ tàu, thuyền và ngư dân trên địa bàn.