Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Bố Trạch: Tích cực vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

  • 08:02 | Thứ Sáu, 26/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Triển khai đợt cao điểm thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo, Công an huyện Bố Trạch đã tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp nhiều VK, VLN, CCHT, pháo; góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh, thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển…
 
Hiệu quả từ công tác vận động, thu hồi 
 
Nắm bắt được sự ảnh hưởng của công tác quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo trong việc bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội (ATXH), Công an huyện Bố Trạch đã tích cực tham mưu, xây dựng và ban hành hàng loạt văn bản chỉ đạo nhằm thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các chủ trương, giải pháp về công tác quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo. Đặc biệt, công tác tuyên truyền vận động, thu hồi VK, VLN, CCHT và pháo tại cơ sở được đẩy mạnh trên toàn địa bàn huyện.
 
Trung tá Phan Thanh Long, Đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Bố Trạch cho biết, thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo đảm ANTT dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công an huyện đã phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn và các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền về Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT; các quy định của Chính phủ về pháo; duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiểm soát. Qua đó, góp phần kiềm chế, ngăn chặn và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm.
 
Nhờ thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nên công tác thu hồi VK, VLN, CCHT, pháo trên địa bàn huyện Bố Trạch đã có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức chấp hành pháp luật và các quy định của Nhà nước của người dân được nâng lên rõ rệt.
 
Cụ thể, sau 1 tháng triển khai (từ ngày 15/12/2023 đến ngày 15/1/2024), Công an huyện Bố Trạch đã phối hợp tổ chức 8 hội nghị tuyên truyền tới các đơn vị, trường học với sự tham gia của hơn 1.000 học sinh, thầy cô giáo; 28 hội nghị tại các xã, thị trấn; tổ chức treo pano, khẩu hiệu, thông báo trên loa truyền thanh xã, thị trấn quy định xử lý đối với các hành vi vi phạm về VK, VLN, CCHT, pháo và đèn trời; thông báo địa điểm tiếp nhận giao nộp VK, VLN, CCHT.
Công an thị trấn Phong Nha hướng dẫn người dân ký cam kết sau khi giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và pháo.
Công an thị trấn Phong Nha hướng dẫn người dân ký cam kết sau khi giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và pháo.
Từ đầu ngày ra quân đến nay, Công an huyện Bố Trạch đã vận động người dân giao nộp 33 khẩu súng, 334 viên đạn các loại, 2 quả mìn, 3kg thuốc nổ, 21 hộp pháo hoa nổ, 62 ống pháo hoa nổ, 145 quả pháo bi, 31 pháo tự chế cùng nhiều loại CCHT, vũ khí thô sơ; đồng thời tổ chức cho nhân dân tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện ký cam kết không đốt pháo để bảo đảm an toàn trong dịp Tết Nguyên đán 2024.
 
Những “con số biết nói” này không chỉ ghi nhận sự nỗ lực của lực lượng Công an huyện trong công tác tuyên truyền, vận động, thu hồi mà còn phản ánh rõ thực tế về vấn đề VK, VLN, CCHT và pháo trong nhân dân. Qua đó, Công an các địa phương cần tăng cường phòng ngừa, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để nắm tình hình, quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, kịp thời phát hiện, đấu tranh đối với các loại tội phạm mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT và pháo trong thời gian tới.
 
Tăng cường đấu tranh trong dịp Tết Nguyên đán
 
Với những thành tích đã đạt được trong công tác vận động, thu hồi và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo trong thời gian qua, với phương châm “phòng hơn chống”, vận động tự nguyện giao nộp hơn cưỡng chế, từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công an huyện Bố Trạch sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý, thu hồi VK, VLN, CCHT. Đồng thời, lực lượng Công an tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát phát hiện và đấu tranh quyết liệt với mọi hành vi, vi phạm về quản lý, sử dụng các loại pháo, chú ý tập trung ở những địa bàn trọng điểm có diễn biến phức tạp về tình hình mua bán, sử dụng trái phép các loại pháo nổ.
 
“Cùng với vận động và thuyết phục, Công an huyện Bố Trạch cũng tăng cường phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát, bảo đảm ANTT ở các địa bàn trọng điểm để nắm tình hình, kịp thời phát hiện, bắt giữ và kiên quyết xử lý nghiêm những người cố tình vi phạm theo quy định của pháp luật để luôn giữ vững an ninh chính trị và trật tự ATXH trên địa bàn huyện Bố Trạch”, thượng tá Nguyễn Thanh Liệu, Phó trưởng Công an huyện Bố Trạch cho biết.
 
Đơn vị phối hợp chặt chẽ với chính quyền, đoàn thể các xã, thị trấn trong việc quản lý chặt chẽ các sản phẩm pháo hoa trong dịp Tết Nguyên đán. Đặc biệt đối với các sản phẩm do Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 thuộc Bộ Quốc phòng cung cấp ra thị trường. Tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn người dân sau khi mua các loại pháo hoa do Bộ Quốc phòng sản xuất cần đến trụ sở UBND các xã, thị trấn để khai báo về việc mua pháo hoa (hóa đơn, chứng từ chứng minh có liên quan-việc này nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý các loại pháo nhập lậu). Việc sử dụng pháo cần đúng mục đích, trong phạm vi được cho phép và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy.
 
Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục người dân nội dung Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, khái niệm về pháo hoa, pháo hoa nổ, các hành vi bị cấm, các trường hợp được phép sử dụng pháo hoa và chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm; đồng thời điều tra, xác minh, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, góp phần bảo đảm ANTT và bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân vui xuân, đón Tết.
NGỌC HOÀNG

tin liên quan

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân

(QBĐT) - Ngày 24/1, tại xã Quang Phú, TP. Đồng Hới, Đồn biên phòng Nhật Lệ phối hợp cùng Chi cục Thủy sản và Hội Nông dân xã tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho 70 người dân là chủ tàu, thuyền và ngư dân trên địa bàn.

Công an tỉnh Khăm Muồn (Lào) chúc Tết cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) - Ngày 25/1, đoàn công tác Công an tỉnh Khăm Muồn (nước CHDCND Lào) do đại tá Khăm Xỉn Nôn Thạ Sỏn, Phó Giám đốc làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Quảng Bình.

Bộ đội biên phòng tỉnh tuyên dương "Gương mặt trẻ tiêu biểu" năm 2023

(QBĐT) - Ngày 24/1, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức hội nghị tuyên dương "Gương mặt trẻ tiêu biểu" năm 2023. Đại tá Ngô Minh Điền, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện Tỉnh đoàn.