Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

"Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc"

  • 10:17 | Thứ Ba, 23/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ nhiều năm nay, phong trào rèn luyện thể thao nâng cao sức khỏe theo tinh thần “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” không còn là khẩu hiệu hành động mà đã thực sự trở thành nhu cầu tự thân của từng cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Quảng Bình.
 
Từ nhu cầu chính đáng đó, cùng với việc đầu tư kinh phí cho nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh luôn dành một phần kinh phí mua sắm cơ sở vật chất phục vụ hoạt động thể dục, thể thao quốc phòng. Nhờ vậy, phong trào hoạt động thể thao ở Bộ CHQS tỉnh nói chung, các cơ quan, đơn vị nói riêng và đặc biệt là các đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ngày càng phát triển cả chiều sâu và diện rộng, tạo không khí thi đua, gắn kết đặc biệt trong CB, CS.
 
Đối với nhiệm vụ huấn luyện, bên cạnh việc tuân thủ đầy đủ các nội dung theo chương trình được Bộ Tổng Tham mưu quy định thì việc rèn luyện cho bộ đội có được một nền tảng thể lực dồi dào có ý nghĩa rất quan trọng, giúp cho CB, CS có thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, nhất là những dịp cao điểm mùa luyện quân, hành quân dã ngoại hay cơ động thực hiện các nhiệm vụ đột xuất...
Trung úy Hà Đức Thuận thực hành các động tác võ thuật tại lớp tập huấn cán bộ phân đội năm 2024.
Trung úy Hà Đức Thuận thực hành các động tác võ thuật tại lớp tập huấn cán bộ phân đội năm 2024.
Xuất phát thực tế đó, trong chương trình tập huấn cán bộ cấp phân đội đầu năm 2024, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu đưa nội dung huấn luyện thể lực, võ thuật vào chương trình tập huấn để thống nhất sâu, kỹ cho đội ngũ cán bộ trực tiếp đảm nhận nhiệm vụ huấn luyện.
 
Vừa hoàn thành nhiệm vụ làm đội mẫu thực hành các động tác huấn luyện võ thuật cho lớp tập huấn cán bộ phân đội tham quan, trung úy Hà Đức Thuận, Trung đội trưởng Trung đội cối 82, Tiểu đoàn bộ binh 42, Trung đoàn bộ binh 996 cho biết: "Không phải chỉ khi được giao nhiệm vụ làm đội mẫu bộ môn huấn luyện võ thuật, tôi mới chú tâm đến rèn luyện thể lực mà ngay từ khi bước chân vào quân ngũ, tinh thần rèn luyện thể lực thông qua các môn thể thao, như: Chạy, nhảy, xà đơn, xà kép, bóng đá, bóng chuyền... đã “ăn sâu” và trở thành thói quen thường nhật của tôi". Có lẽ nhờ vậy mà từng thế võ do Thuận thể hiện trong các động tác thực hành như toát lên sức mạnh nội lực của cả một quá trình rèn luyện thể lực dài lâu.
 
Cũng mới đây thôi, nhằm đưa hoạt động thể dục thể thao quốc phòng đi vào nền nếp, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức Đại hội thành lập Câu lạc bộ Võ thuật Bộ CHQS tỉnh với sự tham gia đông đủ của đại diện lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị và 62 thành viên. Với tôn chỉ là tập hợp các tổ chức, cá nhân tự nguyện tham gia hoạt động võ thuật đáp ứng yêu cầu hỗ trợ tích cực nhiệm vụ huấn luyện, góp phần đẩy mạnh phong trào luyện tập thể thao, nâng cao sức khỏe cho CB, CS LLVT tỉnh, chỉ sau hơn 3 tháng câu lạc bộ đi vào hoạt động, phong trào huấn luyện võ thuật nói riêng, rèn luyện thể dục thể thao ở các cơ quan, đơn vị nói chung, đặc biệt là các đơn vị thường trực huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, như: Đại đội 1, Tiểu đoàn bộ binh 42; Đại đội trinh sát, Phòng Tham mưu... đã thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình, trách nhiệm của rất đông CB, CS.
Pha tranh bóng quyết liệt giữa đội tuyển Phòng Chính trị và Phòng Kỹ thuật tại Giải bóng chuyền chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
Pha tranh bóng quyết liệt giữa đội tuyển Phòng Chính trị và Phòng Kỹ thuật tại Giải bóng chuyền chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Cùng với việc chú trọng rèn luyện các môn thể thao quân sự theo quy định, như: Võ thuật, vượt vật cản, chạy vũ trang... và duy trì đều đặn các chế độ thể dục sáng, thể thao chiều, vào các ngày dịp kỷ niệm ngày lễ lớn của Quân đội, của LLVT, Bộ CHQS tỉnh còn tổ chức sôi nổi các hoạt động thi đấu bóng đá, bóng chuyền, cầu lông…, qua đó, vừa tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong cơ quan, đơn vị, vừa nâng cao chất lượng hoạt động huấn luyện thể thao, rèn luyện thể lực.
 
Đặc biệt, để tạo sự gắn kết, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, hàng năm, Bộ CHQS tỉnh cũng tham gia thường xuyên các giải đấu cầu lông, bóng bàn trong khối các ngành nội chính tỉnh và hoạt động giao hữu bóng đá, bóng chuyền với Đoàn Thanh niên địa phương...
 
Thượng tá Ngô Hữu Tình, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Cùng với việc khơi dậy phong trào thể dục thể thao trong các cơ quan, đơn vị, Bộ CHQS tỉnh luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, sân chơi, bãi tập để CB, CS có điều kiện thuận lợi trong luyện tập.
 
Đến thời điểm này, Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng 1 sân bóng đá, 20 sân bóng chuyền, 18 sân cầu lông, 1 sân tennis, 10 bàn bóng bàn, 3 bàn bida, 16 bãi tập thể lực gần nhà, 1 bãi tập thể lực tổng hợp, 3 bãi vượt vật cản, 1 bể bơi...

Về cơ bản, các sân, bãi, cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu luyện tập của CB, CS LLVT tỉnh. Thông qua hoạt động rèn luyện thể dục thể thao cũng đã giúp cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị phát hiện, đào tạo những cá nhân có năng khiếu tham gia các đội tuyển thi đấu cấp tỉnh, cấp quân khu đạt kết quả cao. Gần đây là giải nhì toàn đoàn hội thao quân sự quốc phòng Quân khu 4 năm 2022, giải nhất bóng bàn đôi nam Quân khu 4 năm 2022... Đây chính là những phần thưởng xứng đáng cho quá trình luyện tập thể dục thể thao của CB, CS...

Để đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, ngoài bản lĩnh chính trị vững vàng cùng trình độ kỹ thuật, chiến thuật, khả năng xử trí tình huống linh hoạt, CB, CS LLVT tỉnh cần có một nền tảng thể lực dồi dào. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp, với tinh thần ý thức tự giác đã được xây dựng trong nhiều năm qua và với đà thắng lợi đã đạt được, tin tưởng rằng, phong trào rèn luyện thể dục thể thao của CB, CS LLVT tỉnh sẽ ngày một phát triển rộng khắp, đáp ứng tốt yêu cầu “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Lan Anh

tin liên quan

Đổi nguy hiểm lấy bình yên

(QBĐT) - Cả nước đang mở đợt cao điểm vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Nhiều địa phương có cách làm sáng tạo: Phát động chương trình "đổi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ lấy bình chữa cháy". Đây có thể xem là biện pháp "nhất tiễn song điêu".

Đại hội thành lập Hội Cựu công an nhân dân huyện Quảng Trạch, nhiệm kỳ 2023-2028

(QBĐT) - Ngày 21/1, Đại hội thành lập Hội Cựu công an nhân dân (CAND) huyện Quảng Trạch nhiệm kỳ 2023-2028 đã được tổ chức. Tham dự có đại diện lãnh đạo UBND huyện Quảng Trạch cùng với gần 150 đại biểu.

Yêu cầu bảo đảm đúng, đủ, kịp thời chế độ, tiêu chuẩn Tết cho bộ đội

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng vừa ra Chỉ thị số 03/CT-BQP về việc sẵn sàng chiến đấu và tổ chức Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, trong đó yêu cầu bảo đảm đúng, đủ, kịp thời chế độ, tiêu chuẩn Tết cho bộ đội.