Phóng sự - Ký sự
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Hùng: "Muốn thành công, phải nỗ lực gấp 2, gấp 3 lần người khác"

  • 07:22 | Thứ Bảy, 04/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Anh hẹn tôi ở một quán cà phê trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận), vào một chiều TP. Hồ Chí Minh mưa không dứt. Người đàn ông ngoài 50, mái tóc đã lấm tấm dấu vết thời gian nhưng phong thái vẫn trẻ trung, pha chút lãng tử. Không ai nghĩ người đàn ông với cách nói chuyện hào sảng, vồn vã, cởi mở ấy là một doanh nhân bản lĩnh trên thương trường, đã nếm đủ đầy vất vả và thăng trầm suốt hơn 30 năm qua.
 
Anh Nguyễn Ngọc Hùng, quê ở xã An Ninh (Quảng Ninh), hiện là Giám đốc Công ty CP Bê tông ly tâm (CPBTLT) Thủ Đức 1, tỉnh Bình Dương. Suốt cuộc chuyện trò, trong ánh mắt lấp loáng ánh cười là bao nhiêu nỗi niềm, tình cảm dành cho quê hương dẫu anh xa quê cũng đã 36 năm.
 
Những vòng xe vượt khó
 
Sự vất vả của một gia đình ở làng quê An Ninh ngày ấy luôn thôi thúc trong anh Nguyễn Ngọc Hùng khát vọng phải theo đuổi sự học để đổi thay cuộc đời. Nên dẫu bữa đói, bữa no, dẫu bạn bè cùng trang lứa phần đông nghỉ học giữa chừng để mưu sinh thì anh vẫn cần mẫn vun vén ước mơ lên giảng đường.
 
Năm 1987, tốt nghiệp THPT, không thi đỗ Trường đại học Nông nghiệp II như nguyện vọng, anh quyết định vào TP. Hồ Chí Minh vừa kiếm việc làm, vừa ôn thi lại đại học. Anh Hùng bảo, những tháng ngày đầu tiên bước chân vào thành phố này là quãng thời gian đáng nhớ trong cuộc đời mình. Nhưng cũng chính là quãng thời gian tôi rèn nên một con người can trường, bản lĩnh trước mọi thử thách. “Thời gian đó, cứ đều đặn mỗi ngày, tôi đạp xe đạp từ Chợ Lớn về Thủ Đức và ngược lại để đi làm thêm kiếm tiền, tối lại đi ôn thi. Mỗi ngày phải đi về gần 50km. Có hôm, đạp xe đến lớp, toàn thân rã rời. Cứ như thế ròng rã trong suốt 2 năm trời. Giờ nghĩ lại, không hiểu vì sao thời điểm ấy, bản thân có thể kiên trì được đến vậy”, anh Hùng bồi hồi.
Doanh nhân Nguyễn Ngọc Hùng (ở giữa), một người con của quê hương An Ninh (Quảng Ninh).
Doanh nhân Nguyễn Ngọc Hùng (ở giữa), một người con của quê hương An Ninh (Quảng Ninh).
Cuộc sống mới nơi thành phố xa lạ đầy cám dỗ nhưng chưa một ngày anh từ bỏ ước mơ được bước chân lên giảng đường. Tấm lưng gầy gò của chàng trai tuổi 19 vẫn cần mẫn gồng mình trên những vòng xe còm cõi, đều đặn đi qua bao mùa mưa nắng nơi thành phố này.
 
Thời điểm ấy, anh chỉ nghĩ một điều giản đơn rằng, nếu từ bỏ ước mơ, cuộc đời sẽ không biết bao giờ mới tươi sáng hơn? Vậy là cặm cụi học, cặm cụi kiếm tiền, bất chấp khó khăn chồng chất của cuộc sống xa nhà nơi phố thị. Sau khi thi đỗ vào Trường đại học Tài chính-Kế toán TP. Hồ Chí Minh, rồi theo học văn bằng 2 tại Trường đại học Luật Hà Nội, nỗi lo cơm áo, tiền học càng nhân lên nhiều lần. Mồ hôi, nước mắt chát mặn theo những vòng xe của chàng sinh viên nghèo nhưng chưa một ngày anh có ý định bỏ cuộc.
 
Kiến tạo giá trị bền vững
 
Hơn 30 năm miệt mài nỗ lực, chàng sinh viên nghèo thuở ấy giờ đã là Giám đốc của Công ty CPBTLT Thủ Đức 1 và là nhà đầu tư của nhiều doanh nghiệp kinh doanh trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, Công ty CPBTLT Thủ Đức 1 hiện thuộc nhóm các công ty uy tín, hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất bê tông cấu kiện đúc sẵn và thi công nền móng hạ tầng tại Việt Nam. Công ty có thế mạnh về sản xuất thi công đóng, ép cọc nền móng các công trình, thi công xây lắp các công trình bờ kè, hạ tầng giao thông, các công trình công nghiệp và dân dụng.
 
Dưới sự dẫn dắt của anh, công ty đã và đang thực hiện nhiều công trình trọng điểm quốc gia, rải đều trên cả nước, trong đó có các dự án, như: Đầu tư xây dựng nhà máy điện gió Hòa Bình 1, Bạc Liêu, dự án thành phố mới Bình Dương, dự án Khu đô thị Thủ Thiêm, dự án cầu Thủ Thiêm 2 TP. Hồ Chí Minh, dự án Metro số 1 TP. Hồ Chí Minh, các dự án kè chống sạt lở tại Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi… Công ty CPBTLT Thủ Đức 1 còn tham gia xuất khẩu các sản phẩm sang thị trường Campuchia, Đài Loan.
 
Đã từng có những ngày tháng “nếm mật, nằm gai”, từng thấm thía thử thách và thất bại, anh Nguyễn Ngọc Hùng luôn tâm niệm, kinh doanh phải thực sự kiến tạo nên những giá trị bền vững cho cộng đồng. Sự bền vững đó trước hết phải bắt đầu từ những dịch vụ đem đến cho khách hàng, cho thị trường.
 
Ông Nguyễn Văn Dưỡng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng hương (HĐH) tỉnh Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, nhiều năm qua, anh Nguyễn Ngọc Hùng đã có nhiều đóng góp thiết thực trong công tác xây dựng quê hương và an sinh xã hội tại quê nhà cũng như hoạt động của HĐH tỉnh Quảng Bình và HĐH huyện Quảng Ninh tại TP. Hồ Chí Minh. Trong trận đại hồng thủy tháng 10/2020, anh đã kết nối, kêu gọi ủng hộ 1,5 tỷ đồng và đưa quà hỗ trợ về với đồng bào vùng lũ hai tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình. Nhiều năm qua, anh còn ủng hộ bà con xây dựng, tu bổ hệ thống đường giao thông nông thôn tại xã An Ninh. Thông qua HĐH Quảng Bình, anh cũng tích cực hỗ trợ cho công tác chống dịch và các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại quê nhà.

“Là một đơn vị chuyên về sản xuất, thi công nên tôi luôn nhắc nhở anh em trong công ty rằng mỗi một sản phẩm, mỗi một công trình đều phải đặt chất lượng lên hàng đầu, mang lại cho khách hàng những giá trị họ thực sự mong đợi. Với tôi, một doanh nghiệp phát triển bền vững sẽ đi cùng với rất nhiều hoạt động hướng đến phát triển cộng đồng. Muốn vậy, hoạt động sản xuất, kinh doanh phải xuất phát từ tâm, từ những điều tốt đẹp, tạo ra giá trị đóng góp cho cộng đồng”, anh Hùng bộc bạch.

Không ngừng nghiên cứu và đưa ra thị trường những sản phẩm mới, công nghệ hiện đại, tối ưu nhất, anh và những cộng sự tại Công ty CPBTLT Thủ Đức 1 đã sản xuất thành công sản phẩm bê tông tính năng siêu cao-UHPC. Sản phẩm này bao gồm: Dầm cầu giao thông thế hệ mới, lan can bảo vệ và trang trí, nắp hố ga, thanh chống rác, hào giao thông thủy lợi, các vách dựng trang trí ngoài trời khẩu độ lớn… ứng dụng rất hiệu quả cho các công trình ven biển, trong môi trường nhiễm mặn, ăn mòn vật liệu. Với anh, nghĩ về cộng đồng, tạo nên giá trị bền vững, xây dựng môi trường xanh, sạch và luôn đổi mới-đó mới chính là mục đích lớn lao trong suốt quá trình sản xuất, kinh doanh của mình.
 
Luôn tăng tốc bằng 120-150% sức lực
 
Đi qua những ngày gian khó, anh hiểu, thành công phải được vun bồi từ chính nỗ lực tự thân và càng thấm thía rằng nếu không có những thử thách, thăng trầm, sẽ không có một doanh nhân Nguyễn Ngọc Hùng của ngày hôm nay. Anh là người không thích nói nhiều về mình, đó cũng là lý do mà dù đã là một doanh nhân vững vàng trên thương trường nhưng trên báo chí, thông tin về anh cực kỳ ít ỏi. Nhưng anh chia sẻ, nếu câu chuyện của mình sẽ thực sự truyền cảm hứng cho những bạn trẻ Quảng Bình xa quê muốn khởi nghiệp, lập nghiệp thì anh luôn sẵn sàng.
Nhà máy điện gió Hòa Bình-Bạc Liêu là dự án do Công ty CP bê tông ly tâm Thủ Đức 1 thực hiện.
Đầu tư xây dựng nhà máy điện gió Hòa Bình 1, Bạc Liêu là dự án do Công ty CP bê tông ly tâm Thủ Đức 1 thực hiện.
Mưu sinh ở thành phố hoa lệ này thực sự là một thách thức, một cuộc đua lớn. Trong cuộc đua đó, những người xa quê như anh không khác gì một vận động viên, lúc nào cũng nghĩ bản thân phải cố gấp 2, gấp 3 lần người khác và tăng tốc bằng 120-150% sức lực. “Thời trẻ, tôi học cùng lúc 2 bằng đại học và học thêm ngoại ngữ hàng đêm, rồi đi làm kiếm tiền, tham gia rất nhiều các hoạt động đoàn, hội để mở rộng các mối quan hệ, biết thêm cái mới. Điểm thiếu nhất ở các bạn sinh viên Quảng Bình khi vào TP. Hồ Chí Minh chính là các kỹ năng mềm. Vì thế, đừng ngại trải nghiệm và phải không ngừng trau dồi kiến thức, kỹ năng. Sự học không khi nào là muộn và cũng không có gì là đủ cả”, anh Hùng chia sẻ.
 
Ngoài 50 tuổi, đứng đầu nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ nhưng anh vẫn có niềm đam mê đặc biệt đối với xe môtô phân khối lớn. Thỉnh thoảng, anh lại rong ruổi trên những cung đường gió bụi dài hàng nghìn km trong hàng tháng trời. Đó là cách anh nạp đầy năng lượng để tiếp tục chinh chiến trên thương trường và cũng là cơ hội để được nhìn ngắm những cuộc đời, những vùng đất rộng dài, những chân trời mới.
Diệu Hương

tin liên quan

Ngày thu ở... 30 Hoàng Diệu

(QBĐT) - 10 năm nay... "Cửa sổ 30 Hoàng Diệu vẫn mở đấy thôi/Mây trắng nhớ nụ cười Người vương nắng/Gió len phòng hong khô ngày nước mắt/Đừng vội tan hơi ấm cuối còn gần...".

Như dòng Mê Kông chảy mãi - Bài 3: Người lính trở về

(QBĐT) - Bình yên trở về, những người lính năm xưa lại gắn bó bên nhau, sẻ chia cùng nhau những gian khó đời thường. Nhớ về quá khứ, hướng đến tương lai, mỗi ngày, họ lại cùng vun bồi cho tình cảm tốt đẹp giữa hai dân tộc Việt Nam-Campuchia thêm khăng khít, keo sơn.

Như dòng Mê Kông chảy mãi - Bài 2: Cuốn nhật ký xuyên biên giới

(QBĐT) - Hơn 40 năm, cuốn nhật ký đã ngả màu nhưng Thiếu tướng Nguyễn Văn Hiếu, nguyên Phó Tham mưu trưởng Quân khu 4, cựu quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia vẫn giữ bên mình như một báu vật.