Làm giả học bạ, nâng điểm cho học sinh làm hồ sơ du học

  • 15:29 | Chủ Nhật, 16/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Công an huyện Bố Trạch vừa phá thành công chuyên án “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.
Cơ quan CSĐT Công an huyện Bố Trạch đọc lệnh bắt tạm giam 2 đối tượng Phạm Sắc Luật và Mai Thị Ngọc Hà.
Cơ quan CSĐT Công an huyện Bố Trạch đọc lệnh bắt tạm giam 2 đối tượng Phạm Sắc Luật và Mai Thị Ngọc Hà.
Đầu năm 2023, có nguồn tin một số em học sinh Trường THPT Ngô Quyền mặc dù có điểm học bạ thấp nhưng vẫn đủ điều kiện để đi du học tại các Trường đại học ở Hàn Quốc. Nhận thấy đây là một vụ việc nghiêm trọng có dấu hiệu của hành vi “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”, Ban Chỉ huy Công an huyện Bố Trạch đã chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ phối hợp với Đội An ninh lập án đấu tranh. 
 
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Bố Trạch đã làm rõ hành vi “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” của hai đối tượng Phạm Sắc Luật và Mai Thị Ngọc Hà”.
 
Theo đó, năm 2022, Phạm Sắc Luật (SN 1997), trú tại thôn Nhân Tiến, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký du học của nhiều học sinh, trong đó có học bạ trung học phổ thông. Quá trình kiểm tra hồ sơ học bạ, Luật thấy điểm học bạ trong các năm học của một số học sinh không đạt tiêu chuẩn đi du học nên đã đặt vấn đề và thống nhất với học sinh, phụ huynh thu tiền để làm học bạ giả, nâng điểm học bạ lên cao hơn so với học bạ gốc. 
 
Sau đó, Phạm Sắc Luật đến gặp Mai Thị Ngọc Hà (SN 1981) trú tại TK 11, thị trấn Hoàn Lão huyện Bố Trạch để đặt vấn đề làm giả học bạ và được Hà đồng ý. Vì Hà được phân công làm công tác văn thư tại Trường THPT Ngô Quyền nên được giao quản lý hồ sơ học bạ, ghi điểm học tập và quản lý dấu của nhà trường. Lợi dụng vị trí công việc được giao, Mai Thị Ngọc Hà đã làm giả học bạ nâng điểm của học sinh cao hơn so với điểm trong học bạ gốc và giao lại cho Luật nộp cho công ty du học tại TP Hà Nội. 
 
Đối tượng Phạm Sắc Luật cho biết: “Khoảng tháng 4/2022, tôi đã đặt vấn đề với cô Hà làm giúp học bạ giả theo hình thức nâng điểm để làm cho học sinh đi du học Hàn Quốc. Cô Hà đã đồng ý và cô cũng nói với tôi là làm một trường hợp 20 triệu đồng. Vì vậy, tôi đã đưa các bộ học bạ ra để cô Hà làm”.
 
Đối tượng Mai Thị Ngọc Hà cho biết: “Do nhu cầu của học sinh và nhu cầu kinh tế của bản thân nên tôi đã làm học bạ giả. Sau khi nhận các quyển học bạ của Phạm Sắc Luật nhờ nâng điểm, tôi đối chiếu với hồ sơ của các em có điểm cao, sau đó tôi sao qua quyển học bạ giả. Về chữ ký của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và hiệu trưởng, hiệu phó, tôi tự ký và sử dụng dấu của nhà trường để đóng vào đó. Mỗi trường hợp, tôi nhận được từ Luật 20 triệu đồng”.
 
Kết quả điều tra bước đầu xác định, Mai Thị Ngọc Hà đã làm hơn 10 bộ học bạ giả giao cho Phạm Sắc Luật, thu lợi bất chính hơn 200 triệu đồng. 
 
Hiện, Công an huyện Bố Trạch đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 tháng đối với 2 đối tượng Phạm Sắc Luật và Mai Thị Ngọc Hà để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.
 
Tiến Thành
Trung tâm VH - TT & TT Bố Trạch

tin liên quan

Kết quả bước đầu trong công tác chuẩn tiếp cận pháp luật

(QBĐT) - Năm 2022 là năm đầu tiên triển khai đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật (TCPL) theo bộ tiêu chí mới quy định tại Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg, ngày 22/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tư pháp tăng cường công tác hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ về triển khai và đánh giá chuẩn TCPL đối với các địa phương trong toàn tỉnh.

Giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy và mại dâm

(QBĐT) - Chiều 13/4, tại trụ sở UBND TP. Đồng Hới, đoàn giám sát Ủy ban Xã hội của Quốc hội khóa XV do đồng chí Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó Chủ nhiệm UBXH làm trưởng đoàn đã giám sát chuyên đề thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy, mại dâm, và khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bình đẳng giới trên địa bàn.

Quảng Trạch: Mâu thuẫn gia đình, con rể đâm bố vợ tử vong

QBĐT) - Tin từ UBND xã Quảng Châu (Quảng Trạch) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ án mạng nghiêm trọng, con rể dùng dao đâm bố vợ tử vong.