An cư để lạc nghiệp

  • 07:18 | Thứ Sáu, 26/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau khi được triển khai, chương trình vốn vay nhà ở xã hội (NƠXH) đã giúp hàng trăm người lao động có thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh có cơ hội sở hữu cho mình ngôi nhà kiên cố, khang trang. Với lãi suất ưu đãi, nguồn vốn từ chương trình đã giúp nhiều gia đình thu nhập thấp có điều kiện sửa chữa, xây mới nhà ở, từ đó yên tâm làm việc, ổn định cuộc sống.
 
Thời gian qua, tín dụng chính sách xã hội đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách, các mục tiêu của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo, an sinh xã hội. Đặc biệt, trong các chương trình tín dụng có chương trình cho vay NƠXH theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ.
 
Kể từ khi triển khai chương trình đến nay, thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), các tổ chức chính trị-xã hội nhận ủy thác, vốn vay NƠXH đã đến được với hàng trăm hộ gia đình chính sách, người lao động có thu nhập thấp.
Nhiều trường hợp thu nhập thấp được tiếp cận gói vay nhà ở xã hội.
Nhiều trường hợp thu nhập thấp được tiếp cận gói vay nhà ở xã hội.
Giám đốc NHCSXH-Chi nhánh Quảng Bình Trần Văn Tài cho biết: Quảng Bình là một trong những địa phương thường xuyên chịu thiệt hại từ thiên tai bão lũ. Chính vì vậy, người dân đều mong muốn có ngôi nhà vững chãi để tránh mưa bão. Nhu cầu vay vốn để xây dựng nhà ở, sửa chữa nhà của người dân vì thế cũng tăng cao. Thời gian qua, NHCSXH cũng đã tranh thủ nguồn ngân sách của Trung ương, địa phương tạo điều kiện cho các đối tượng có nhu cầu được vay vốn. Năm 2023, có 837 lượt hộ vay vốn làm NƠXH, với số tiền 657 tỷ đồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024 có 26 lượt hộ vay vốn làm NƠXH, với số tiền gần 13 tỷ đồng. Đây là chương trình chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dư nợ các chương trình cho vay của NHCSXH. Chương trình là chính sách nhân văn, ưu đãi của Nhà nước, tạo cơ hội cho các nhóm đối tượng chính sách có cơ hội “an cư lạc nghiệp”.
 
Ông Nguyễn Tất Thành, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch (PGD) NHCSXH huyện Minh Hóa cho biết, từ khi chương trình cho vay NƠXH được triển khai đến nay, địa phương đã luôn tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận nguồn vốn. Để các đối tượng thụ hưởng biết về chương trình vay, PGD NHCSXH huyện đã phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội tăng cường tuyên truyền nội dung vay, đồng thời kiểm tra, rà soát các trường hợp được vay vốn. Hồ sơ vay vốn, quy trình vay vốn được triển khai đúng quy định và bảo đảm thời gian giải ngân vay vốn nhanh nhất cho đối tượng thụ hưởng.
 
Để gói vay đến được với nhiều hộ nghèo và thu nhập thấp, thời gian tới, NHCSXH-Chi nhánh Quảng Bình và các PGD NHCSXH huyện, thị xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp các đối tượng thụ hưởng nắm bắt thông tin. Bên cạnh đó sẽ tranh thủ mọi nguồn vốn Trung ương và địa phương để hỗ trợ cho người dân vay vốn, xây mới nhà ở, Giám đốc NHCSXH-Chi nhánh Quảng Bình Trần Văn Tài cho biết thêm.

Chương trình cho vay NƠXH mức lãi suất cho vay ưu đãi hiện nay là 4,8%/năm, thời gian cho vay tối đa không quá 25 năm. Người vay vốn để mua, thuê mua NƠXH được cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua. Đối với nhà xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa, mức vốn cho vay tối đa là 500 triệu đồng. Đối tượng được vay vốn NƠXH là cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp; người lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; hộ nghèo, cận nghèo, người có thu nhập thấp sinh sống tại khu vực đô thị; người có công với cách mạng. Tất cả các đối tượng nói trên không phải nộp thuế thu nhập cá nhân thường xuyên. Gói vay với lãi suất thấp, thời gian vay dài đã giúp các đối tượng thụ hưởng giảm bớt áp lực tài chính, qua đó giúp họ yên tâm vay vốn để cải tạo, xây mới nhà.

Vui mừng vì được tiếp cận vốn vay NƠXH, chị Nguyễn Thị Giang, phường Đồng Phú (TP. Đồng Hới) cho hay: “Gia đình tôi thuộc diện viên chức có thu nhập thấp. Thời gian qua, do kinh tế còn khó khăn nên vợ chồng tôi phải thuê nhà ở trọ. Cả 4 thành viên gồm vợ chồng và 2 con nhỏ phải chật vật sinh hoạt trong căn phòng trọ cấp 4 chật chội và đã xuống cấp. Thương nhất là 2 con nhỏ không có không gian để học hành và vui chơi. Biết là bất tiện nhưng với mức lương hạn chế, vợ chồng tôi chưa thể xây nhà riêng để ở. May mắn, năm 2023, sau khi biết đến chương trình cho vay NƠXH dành cho những người có thu nhập thấp, vợ chồng tôi đã làm hồ sơ xin vay vốn. Với số tiền vay 500 triệu đồng, vợ chồng tôi đã vay mượn thêm người thân để xây nhà. Hiện tại, ngôi nhà đã sắp sửa hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đây sẽ là nguồn động viên tinh thần để vợ chồng tôi yên tâm công tác. Mức lãi suất cho vay thấp, thời hạn trả kéo dài 25 năm nên gói vay NƠXH rất phù hợp với người có thu nhập thấp như vợ chồng tôi”.
Đoàn Nguyệt

tin liên quan

Cơ hội "vàng" ở Phong Nha-Kẻ Bàng

(QBĐT) - Mùa hè được xem là thời điểm, cơ hội "vàng" để các tuyến, điểm du lịch ở Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (PN-KB) thu hút khách đến tham quan, trải nghiệm. Với sự chuẩn bị chu đáo, kỳ vọng, "thủ phủ" du lịch PN-KB tiếp tục là điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện với du khách trong và ngoài nước…

Giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc-Nam: Liệu có cán đích đúng hạn?

(QBĐT) - Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, đến 30/4/2024, các địa phương phải hoàn thành bàn giao mặt bằng của dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 cho chủ đầu tư để phục vụ thi công. Tuy nhiên, đến nay nhiều địa phương trong tỉnh vẫn còn vướng mắc trong bàn giao mặt bằng, có địa phương khối lượng chưa bàn giao còn khá lớn.

Phối hợp đẩy mạnh giải ngân, tăng trưởng dư nợ

(QBĐT) - Chiều nay, 24/4, Ngân hàng Chính sách xã hội-Chi nhánh Quảng Bình và các tổ chức chính trị-xã hội (CT-XH) cấp tỉnh tổ chức hội nghị giao ban hoạt động ủy thác cho vay qua tổ chức CT-XH quý I và triển khai nhiệm vụ quý II/2024.