Dự án Đường ven biển: Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ - Bài 2: Quyết liệt giải phóng mặt bằng trang trại thủy sản và tái định cư

  • 08:36 | Thứ Ba, 23/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng với các vướng mắc về xác định tài sản tạo lập trên đất rừng, quy chủ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), xác nhận tỷ lệ thu hồi đất nông nghiệp, kiến nghị nhà sát mốc, di dời lăng mộ đã và đang được chủ đầu tư cùng các địa phương tập trung tháo gỡ, dự án thành phần 1-Đường ven biển còn gặp vướng mắc trong công tác tái định cư (TĐC) và bồi thường đối với các trang trại nuôi trồng thủy sản (NTTS).
 
 
Đẩy nhanh tiến độ các khu tái định cư
 
Ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông (Sở Giao thông vận tải) cho biết: Hiện nay, dự án Đường ven biển vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc về công tác bồi thường, GPMB đối với các phạm vi có chuyển mục đích sử dụng rừng, trang trại NTTS. Mặt khác, công tác TĐC, di dời một số công trình hạ tầng kỹ thuật, di dời lăng mộ vẫn chưa hoàn thành.
 
Dự án Đường ven biển có 54 hộ thuộc diện TĐC. Dự án đã bố trí 4 khu TĐC với tổng mức đầu tư là 82 tỷ đồng, trong đó huyện Quảng Trạch 1 khu TĐC, huyện Bố Trạch 1 khu TĐC và huyện Lệ Thủy có 2 khu TĐC. Hiện, tiến độ thực hiện các khu TĐC đang rất chậm. Trong đó, tại huyện Quảng Trạch, khu TĐC vẫn đang trong giai đoạn triển khai các thủ tục. Ngày 3/1/2024, đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, hiện đang trình thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công. Tại huyện Bố Trạch, vị trí TĐC đang gặp khó khăn về việc thực hiện các thủ tục đấu nối với Quốc lộ 1 nên chưa phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch.
Khu tái định cư xã Ngư Thủy Bắc (Lệ Thủy) đang triển khai thi công hạ tầng.
Khu tái định cư xã Ngư Thủy Bắc (Lệ Thủy) đang triển khai thi công hạ tầng.
Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch Phan Văn Thanh cho biết: Thực hiện dự án Đường ven biển, địa phương có 18 trường hợp (trong đó 3 hộ ảnh hưởng nhà ở phải di dời TĐC, 5 hộ bồi thường bằng đất, còn lại là hộ xen ghép), được bố trí 1 vị trí TĐC với diện tích 2,1ha tại khu vực phía Bắc tỉnh lộ 22, xã Quảng Tùng. Thời gian qua, UBND huyện đã tích cực đôn đốc, chỉ đạo đơn vị, địa phương liên quan thực hiện hồ sơ thủ tục của khu TĐC, GPMB và chi trả tiền cho 17/18 hộ dân bị ảnh hưởng với số tiền hơn 2,7 tỷ đồng.
 
“Sau khi có kết quả thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, huyện sẽ tiến hành lựa chọn nhà thầu để triển khai san lấp mặt bằng và xây dựng hạ tầng cho khu TĐC”, ông Phan Văn Thanh cho biết thêm.
 
Tại huyện Lệ Thủy, có 59 hộ dân bị ảnh hưởng nhà và đất ở, tính theo chiều dài tuyến là 2,1km. Trong đó, xã Ngư Thủy Bắc 17 hộ và xã Ngư Thủy là 42 hộ, tuy nhiên cả 2 khu TĐC của dự án bố trí đều có tiến độ rất chậm. Đáng chú ý là, việc thực hiện khu TĐC để phục vụ cho GPMB của dự án lại gặp vướng mắc bởi GPMB, phải giải quyết trong thời gian khá dài, làm ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng phục vụ thi công của dự án Đường ven biển.
 
Ông Ngô Văn Ninh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Lệ Thủy cho biết: Hiện, khu TĐC tại xã Ngư Thủy Bắc đã hoàn thành san lấp mặt bằng và đang triển khai thi công hạ tầng, khối lượng đạt khoảng 35%. Riêng khu TĐC tại xã Ngư Thủy do vướng mắc tranh chấp đối với diện tích cây trồng của 1 hộ dân tạo lập trên đất rừng do Ban Quản lý rừng phòng hộ Đồng Hới và ven biển tỉnh Quảng Bình quản lý, hiện vừa tháo gỡ xong và đang công bố phương án GPMB.
 
Thống nhất phương án bồi thường trang trại thủy sản
 
Theo thống kê, thực hiện dự án Đường ven biển, toàn tỉnh có 22 hộ, tổ chức có trang trại NTTS bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án, với tổng diện tích tính theo chiều dài khoảng 5km.
 
Triển khai công tác bồi thường, GPMB đối với các trang trại NTTS của các hộ, tổ chức trong phạm vi dự án, gần 2 năm qua, các địa phương, sở, ngành liên quan mất rất nhiều thời gian để xác định tính chất liên hoàn đồng bộ của các trang trại, cũng như việc định giá các loại vật tư, máy móc, thiết bị phục vụ NTTS chưa có trong bảng giá của tỉnh. Bên cạnh đó, đối với tài sản ngoài phạm vi GPMB nhưng có tính liên hoàn, đồng bộ, các địa phương cũng không thống nhất được phương án thực hiện.
Mặt bằng thi công của gói thầu XL-04 (Bố Trạch) vướng trang trại nuôi trồng thủy sản với chiều dài 0,2km.
Mặt bằng thi công của gói thầu XL-04 (Bố Trạch) vướng trang trại nuôi trồng thủy sản với chiều dài 0,2km.
Trên thực tế, ao, hồ nuôi chủ yếu do người dân, chủ hộ nuôi tự nghiên cứu, áp dụng các mô hình, công nghệ, đối tượng nuôi khác nhau, trải qua nhiều thời kỳ, không có tiêu chuẩn, quy trình chung nào được sử dụng. Trong khi các quy định liên quan NTTS trên đất liền áp dụng đối với các hộ nuôi chưa rõ ràng. Tuy nhiên, các công trình NTTS đều có đặc điểm chung là hệ thống thiết kế liên hoàn, đồng bộ với nhau, do vậy các đơn vị tư vấn, đơn vị thẩm định phương án GPMB gặp khó khăn trong việc xác định phạm vi ảnh hưởng, cũng như thiết bị có thu hồi hết hay một phần. Chính vì vậy, các địa phương, đơn vị đã gặp khó khăn trong việc xác định phạm vi ảnh hưởng trong và ngoài phạm vi GPMB.
 
Trước thực trạng trên, sau rất nhiều lần họp để bàn và thống nhất phương án giải quyết, ngày 14/3, tại cuộc họp kiểm tra tiến độ thực hiện dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 của UBND tỉnh, qua thảo luận, đề xuất giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về GPMB đối với các trang trại NTTS bị ảnh hưởng của các sở, ngành, địa phương liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Phong Phú đã kết luận: Việc xác định tài sản bị ảnh hưởng có tính liên hoàn trong và ngoài phạm vi GPMB, giao Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN-PTNT) chủ trì, phối hợp với chủ đầu tư và các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND tỉnh về việc thành lập Hội đồng thẩm định tính liên hoàn tài sản bị ảnh hưởng trong và ngoài phạm vi GPMB của dự án.
 
Đối với việc định giá các loại vật tư, máy móc, thiết bị phục vụ NTTS không có trong bảng giá đền bù của UBND tỉnh, giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với chủ đầu tư và các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND tỉnh về việc thành lập Hội đồng thẩm định giá tài sản bồi thường GPMB của dự án.
 
UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Lệ Thủy khẩn trương giải quyết vướng mắc GPMB khu TĐC tại xã Ngư Thủy để triển khai thi công; đẩy nhanh tiến độ thi công khu TĐC tại xã Ngư Thủy Bắc; hoàn thành các khu TĐC trong tháng 4/2024.

Thực hiện chỉ đạo theo thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Phong Phú, ngày 29/3, Sở NN-PTNT đã có văn bản số 777/SNN-KHCN gửi UBND tỉnh về việc thành lập Hội đồng thẩm định tính liên hoàn tài sản bị ảnh hưởng trong và ngoài phạm vi GPMB của dự án. Đồng thời, Sở NN-PTNT cũng đề xuất phương án thực hiện đối với tài sản, thiết bị nằm trong phạm vi tuyến phải GPMB và phần tài sản, thiết bị còn lại không nằm trong phạm vi GPMB của tuyến công trình.

Về việc định giá các loại vật tư, máy móc, thiết bị phục vụ NTTS không có trong bảng giá đền bù của UBND tỉnh, ngày 25/3, Sở Tài chính đã có văn bản số 796/STC-GCSDN gửi UBND tỉnh về việc thành lập Hội đồng thẩm định giá tài sản bồi thường GPMB của dự án Đường ven biển. Nhiệm vụ của hội đồng này là trên cơ sở hồ sơ, tài liệu khảo sát giá hoặc chứng thư thẩm định giá của các tổ chức thẩm định giá độc lập do UBND các huyện, thị xã, thành phố tổng hợp bảo đảm đầy đủ đúng quy định, hội đồng tổ chức thẩm định giá các tài sản phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB thuộc dự án Đường ven biển đối với các loại vật tư, máy móc, thiết bị phục vụ NTTS không có trong bảng giá đền bù của UBND tỉnh và báo cáo UBND tỉnh thống nhất làm cơ sở cho UBND các huyện, thị xã, thành phố phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, TĐC.
 
Những vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB đối với các trang trại NTTS cũng như TĐC đã làm cho mặt bằng thi công không liên tục, bị ngắt quãng trong thời gian qua, ảnh hưởng lớn đến tiến độ của dự án. Với việc thành lập các hội đồng thẩm định, những vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB đối với các trang trại NTTS sẽ được tháo gỡ, nhằm bàn giao nhanh mặt bằng cho nhà thầu thi công, cũng như giải ngân tốt nguồn vốn đã được bố trí, ông Nguyễn Ngọc Quý cho biết.
Anh Tuấn

tin liên quan

Hoàn thành bàn giao mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam trước ngày 30/4

(QBĐT) - Thông tin từ Sở Giao thông vận tải cho biết, UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm các vướng mắc của người dân, quyết tâm bàn giao phần mặt bằng còn lại dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam trước ngày 30/4/2024 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. 

Nhu cầu vay vốn giải quyết việc làm trên 200 tỷ đồng

(QBĐT) - Ông Trần Văn Tài, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội-Chi nhánh Quảng Bình cho biết, theo khảo sát từ các địa phương, năm 2024 nhu cầu vay vốn giải quyết việc làm là trên 200 tỷ đồng, trong khi đó, nguồn vốn từ Trung ương phân bổ chỉ mới 46 tỷ đồng. 

Hợp tác cứu hộ động vật hoang dã, bảo tồn đa dạng sinh học

(QBĐT) - Ngày 22/4, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên và Phát triển (thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam) tổ chức ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác cứu hộ động vật hoang dã, bảo tồn đa dạng sinh học.