Sức trẻ "Năm Thanh niên"

Cập nhật lúc 06:56, Thứ Ba, 03/01/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - "Năm Thanh niên 2011" khép lại với những dấu ấn đậm nét trong thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tuổi trẻ tỉnh nhà. Với phương châm "Hành động vì một môi trường xã hội lành mạnh cho tuổi trẻ", đoàn viên thanh niên tỉnh ta đã tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, mang tính nhân văn sâu sắc.

Sức trẻ trong phát triển kinh tế

Làm nên dấu ấn đậm nét nhất trong "Năm Thanh niên 2011" là hai phong trào lớn, gồm "Năm xung kích phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ Tổ quốc" và "Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp". Các phong trào thi đua này có sức hiệu triệu và lôi cuốn mạnh mẽ thanh niên tỉnh ta nỗ lực vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương giàu mạnh. Toàn tỉnh hiện có 124 trang trại do đoàn viên thanh niên làm chủ đang được mở rộng và phát huy hiệu quả, là nhân tố quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Thanh niên nông thôn được tạo điều kiện vươn lên chiến thắng đói nghèo để lập thân, lập nghiệp. Nhiều mô hình làng thanh niên lập nghiệp với những cách làm hay, sáng tạo đã góp phần làm xanh thêm những vùng gò đồi vốn hoang hóa, cằn cỗi. Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chủ động tham mưu với Trung ương Đoàn đảm nhận chỉ đạo xây dựng nông thôn mới ở xã Đại Trạch (Bố Trạch), liên kết với các doanh nghiệp trẻ vay vốn 1 tỷ đồng để sản xuất; Thành đoàn Đồng Hới và Huyện đoàn Quảng Trạch có mô hình liên kết tàu thanh niên đánh bắt xa bờ gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Tuổi trẻ tỉnh nhà tham gia cứu trợ đồng bào dân tộc Vân Kiều, xã Trường Xuân bị thiệt hại do mưa lũ. Ảnh: Nguyễn Hoàng
Tuổi trẻ tỉnh nhà tham gia cứu trợ đồng bào dân tộc Vân Kiều, xã Trường Xuân bị thiệt hại do mưa lũ. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Đến làng thanh niên lập nghiệp Trường Xuân (Quảng Ninh) vào một ngày đầu xuân, tận mắt nhìn thấy màu xanh của bạt ngàn vườn cây, có thể cảm nhận được sức sống của mùa xuân đã đến với mảnh đất này. Đưa tay bao quát cả một vùng trước đây là đất trống đồi trọc, anh Đoàn Thanh Sơn, Tổng đội trưởng Tổng đội TNXP xây dựng kinh tế tâm sự: "Những gian nan, vất vả của ngày đầu xây dựng làng thanh niên lập nghiệp Trường Xuân cơ bản đã qua đi. Giờ đây, làng mới đã có hình hài. Nhiều hộ gia đình đã ổn định cuộc sống và đang thực hiện những dự định táo bạo có tính "dài hơi" cho việc phát triển kinh tế với quy mô lớn". Năm 2011, Tổng đội TNXP xây dựng kinh tế tỉnh đã tập hợp được 40 hộ gia đình thành viên góp vốn phát triển chăn nuôi, trồng trọt, khai hoang trồng mới 20 ha sắn nguyên liệu, 7 ha chuối thương phẩm và chuẩn bị trồng 150 ha cao su... Trong tương lai, khi cây cao su "bén" rễ, những gia đình đoàn viên nơi đây sẽ là những ông chủ thế hệ 7X, 8X không chỉ giỏi phát triển kinh tế hộ gia đình mà còn là lực lượng tiên phong trong sự nghiệp xóa đói giảm nghèo bền vững của địa phương.

Tình nguyện vì an sinh xã hội

Với phương châm "Mỗi thanh niên, mỗi cơ sở Đoàn có ít nhất một hoạt động tình nguyện, góp phần bảo đảm an sinh xã hội", Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2011 được các cấp bộ đoàn và đông đảo đoàn viên thanh niên trong tỉnh tích cực hưởng ứng. Tinh thần tình nguyện, xung kích trong đoàn viên thanh niên được phát huy mạnh mẽ, góp phần tham gia phát triển kinh tế xã hội, giải quyết tốt hơn các vấn đề của xã hội, hướng về địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Các tổ chức đoàn đã đảm nhận 186 công trình thanh niên trị giá 3,2 tỷ đồng; xây dựng và sửa chữa 70 nhà nhân ái; tổ chức thăm hỏi động viên, tặng quà cho 2.089 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, các trẻ em nghèo nhân dịp tết, lễ với trị giá 1,5 tỷ đồng; kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ 4.209 suất quà trị giá trên 1 tỷ đồng; tham gia giúp đỡ ngày công, tặng cây con giống và hỗ trợ 257 tấn gạo cho đồng bào dân tộc.

Bên cạnh đó, tích cực tham gia phong trào "Hiến máu tình nguyện", "Ngày chủ nhật đỏ" đạt hơn 2.450 đơn vị máu và trên 2.300 đoàn viên thanh niên tham gia ngân hàng máu sống. Tại các bản đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, các đoàn tình nguyện là y, bác sỹ đã về khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí trị giá 540 triệu đồng cho người dân. Ngoài ra, Tỉnh đoàn và Hội LHTN tỉnh đã trao tặng 5 bộ dụng cụ y tế cho các trạm y tế thuộc các huyện Quảng Ninh, Quảng Trạch và Lệ Thủy.

Các hoạt động tình nguyện do Đoàn, Hội phát động đã thấm sâu, lan tỏa đến mọi lớp thanh niên với tinh thần cống hiến, sẻ chia của tuổi trẻ, từng bước khắc phục chủ nghĩa cá nhân, lối sống ích kỷ, hưởng thụ trong giới trẻ hiện nay, đồng thời thể hiện được giá trị cao đẹp của các thế hệ thanh niên Việt Nam "Sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc và nhân dân cần".

 Vì biển đảo quê hương

Năm 2011 ghi dấu sự kiện quan trọng của đất nước - kỷ niệm 50 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961- 23/10/2011). Tinh thần xung kích và nhiệt huyết của tuổi trẻ toàn tỉnh được đẩy lên cao độ với việc tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực góp phần cùng cả nước hướng về "Ngày hội vì biển đảo quê hương". Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chủ động phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức đón đoàn đại biểu "Hành trình theo dấu tích đường Hồ Chí Minh trên biển - Học kỳ trên biển" và tổ chức chương trình giao lưu, tuyên truyền "Ngày hội vì biển đảo quê hương" tại các đoàn cơ sở trường học huyện Bố Trạch và Quảng Trạch. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trao 16 suất quà với tổng trị giá 8 triệu đồng cho các cựu chiến binh đoàn tàu không số của tỉnh, tiến hành tôn tạo bia di tích ghi dấu đường Hồ Chí Minh trên biển tại xã Thanh Trạch (Bố Trạch).

Đoàn viên thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ. Ảnh: Nguyễn Hoàng
Đoàn viên thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Bác Phạm Quốc Hồng, cựu chiến binh tàu không số ở xã Cảnh Dương (Quảng Trạch) không giấu được sự xúc động khi đón nhận số tiền 60 triệu đồng do Trung ương Đoàn hỗ trợ xây nhà nhân ái. Tình cảm và sự tri ân của thế hệ trẻ cả nước đã giúp người cựu chiến binh vốn kiên gan, dũng cảm đối mặt với cái chết trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm có thêm động lực mới vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Bác tâm sự: "Tôi mong các bạn trẻ được sống trong hòa bình hôm nay thấu hiểu những mất mát, hy sinh của thế hệ cha anh đi trước để không ngừng vươn lên trong học tập, lao động, xứng đáng là người chủ tương lai của đất nước. Bây giờ, khi tuổi đã cao, sức khỏe yếu nhưng còn sống ngày nào, tôi còn tin tưởng vào Đảng, nguyện một lòng theo Đảng, tiếp tục cố gắng để làm gương cho con cháu noi theo"...

Có thể nói, các hoạt động trong khuôn khổ "Ngày hội vì biển đảo quê hương" đã được các cấp bộ Đoàn và đông đảo đoàn viên thanh niên tích cực hưởng ứng. Cuộc thi tìm hiểu "Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển" thu hút sự tham gia đông đảo của cán bộ, đoàn viên thanh niên và nhân dân trong tỉnh với trên 18 ngàn bài dự thi được trình bày công phu, có chất lượng. Cuộc thi không chỉ là sự tri ân mà còn nhắn nhủ thế hệ trẻ hôm nay phải luôn ghi nhớ những đóng góp to lớn của cha anh 50 năm về trước. Hướng về Trường Sa thân yêu, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức vận động, quyên góp ủng hộ biển đảo và bộ đội Trường Sa với số tiền 170 triệu đồng.

Có thể nói, các hoạt động của Năm Thanh niên 2011 có ý nghĩa thiết thực đối với tuổi trẻ tỉnh nhà, tạo môi trường thuận lợi để thanh niên tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tinh thần tự nguyện của mình trong lao động sáng tạo. Nhiều phong trào được triển khai ngày càng sâu rộng đã góp phần điểm tô thêm những nét đẹp, những giá trị mới của tuổi trẻ trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đây chính là tiền đề quan trọng để đoàn viên thanh niên tỉnh nhà cùng với tuổi trẻ cả nước vươn lên làm chủ cuộc sống và làm giàu chính đáng trên quê hương mình.

                                                                        Nguyễn Hoàng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

,
.
.
.