Một gia đình nông dân hiếu học

Cập nhật lúc 22:53, Thứ Bảy, 17/12/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Ông Hoàng Minh Trược (SN 1949) và bà Trần Thị Liên (SN 1952) ở thôn Đồng Phú, xã Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa có 9 người con. Tất cả các con ông đều lần lượt vào đại học, nay đứa đi làm, đứa đang theo học, gia đình ông xứng đáng là gia đình hiếu học của xã Đồng Hóa.

Những năm đầu mới giải phóng là giai đoạn gặp nhiều khó khăn với tất cả mọi người. Riêng thôn Đồng Phú, xã Đồng Hóa là thôn mà người miền xuôi lên lập nghiệp. Ông cũng là một trong số theo cha lên lập nghiệp vào thời gian đó. Lấy vợ, sinh con 9 đứa con cứ lần lượt ra đời. Cái khó như nhân lên gấp bội phần và kéo dài mãi. Bám víu mấy sào ruộng đến giai đoạn vào hợp tác xã, hai vợ chồng ông làm công lấy điểm. Về sau, nhận ruộng khoán, nuôi heo, chăn bò, thả cá... khai hoang trồng khoai sắn, lên núi kiếm củi. Dù vất vả đến vậy nhưng vẫn không sao lo nổi cái ăn, cái mặc và chuyện học hành cho 9 đứa con, có lúc kiệt quệ tưởng chừng như không kham nổi.

Đặt niềm tin, hy vọng một tương lai tươi sáng vào các con, hai vợ chồng ông không kể mưa gió, tần tảo công việc ruộng đồng mong sao các con đều được học hành giống các bạn cùng trang lứa. Vợ chồng ông chạy đôn chạy đáo để mưu sinh lo cuộc sống gia đình, nhưng khi có thời gian rảnh rỗi lại động viên, khuyến khích để các con chịu khó học hành.

Tên của các con ông được đặt như là nếp sống của gia đình ông vậy, nề nếp, hiếu học và lễ phép Đào, Điểu, Hòa, Bình, Thuận, Tình, Như, Ý, Liễu. Bản thân sinh ra không được học hành tử tế nên cuộc sông khổ cực, ông không muốn các con mình đi theo vết chân của bố mẹ.

Cứ đứa lớn dìu dắt đứa bé, hiện nay các con ông đứa thì đã ra trường lập nghiệp, đứa thì đang học. Nhà nghèo, con đông, vợ chồng ông phải chạy vạy  mượn cho con đi học. Các con ông vốn sẵn có tính tự lập, vừa học vừa kiếm việc làm thêm để trang trải chi phí học tập và giúp đỡ lẫn nhau. Những anh chị ra trường tiếp tục giúp đỡ các em đi sau. Trong suốt quá trình học tập, hầu hết đều đạt khá, giỏi.

Nay người anh cả Hoàng Minh Điểu hiện là Phó hiệu trưởng Trường THCS Đồng Hóa, anh Hoàng Minh Hòa học Trường đại học Biên Phòng ra trường hiện làm ở Ban chỉ huy Quân sự tỉnh, chị Hoàng Thị Như giảng dạy và theo học thạc sĩ tại Trường kinh tế Đồng Tháp, chị Đào và chị Bình theo nghề giáo, chị Thuận và chị Tình theo nghề kế toán. Hai đứa sau cùng đang theo học tại Trường đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh và Trường đại học Y Dược Huế.

Có được những thành quả đáng trân trọng đó từ trong khổ cực đi lên một phần do sự nỗ lực của các con ông, mặt khác phải kể đến môi trường giáo dục của gia đình. Ông bà luôn dạy con sống ở đời phải trọng nhân nghĩa, phải có tâm. Gia đình ông xứng đáng là tấm gương sáng cho các gia đình ở miền núi đầy khó khăn này.

                                                                               Thanh Hoa

,
.
.
.