Điểm sáng của giáo dục mầm non Lệ Thủy

Cập nhật lúc 14:19, Thứ Hai, 12/12/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Tiền thân là nhà trẻ Liên Cơ, Trường mầm non Hoa Mai đã có những bước đột phá mạnh mẽ trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, trở thành một điểm sáng của bậc học mầm non ở Lệ Thủy. Đặc biệt trong năm học vừa qua, trường đã vinh dự nhận được cờ thi đua xuất sắc của Bộ Giáo dục-Đào tạo, Huân chương Lao động hạng ba của Nhà nước trao tặng.

Xác định công tác chăm sóc giáo dục trẻ là một nhiệm vụ quan trọng, bước đầu giúp trẻ phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần, Trường mầm non Hoa Mai đã có những bước đi đúng hướng, mang lại hiệu quả thiết thực.

Nằm ngay ở trung tâm huyện lỵ thị trấn Kiến Giang, trên khuôn viên rộng 2.050m2, Trường mầm non Hoa Mai được xây dựng kiên cố bởi hệ thống nhà 2 tầng khép kín, có đủ các phòng học chức năng; được trang trí sinh động, đẹp mắt, thân thiện và phù hợp với từng lứa tuổi; có bếp ăn bán trú đảm bảo vệ sinh sạch sẽ. Trường mầm non Hoa Mai đủ điều kiện thích hợp nuôi dạy trẻ từ 1,5 đến 6 tuổi phát triển cả về sức khỏe lẫn trí tuệ.

Trường có đội ngũ cán bộ giáo viên 100% đạt chuẩn, trong đó có 67% trên chuẩn. Đa số giáo viên có tuổi đời trẻ, yêu nghề, mến trẻ và tinh thần cầu tiến cao, nên đây là một thế mạnh của nhà trường trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Cô giáo Nguyễn Thị Cúc, Hiệu trưởng trường nhà trường cho biết: Trong các năm học, nhà trường thường xuyên tổ chức thao giảng dự giờ, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập theo chương trình giáo dục mầm non mới.

Trường còn tổ chức nghiên cứu nhiều đề tài về cải tiến phương pháp giảng dạy, quản lí, tổ chức các hoạt động phong trào thi đua trong nhà trường, như đề tài "Một số biện pháp xây dựng bầu không khí dân chủ trong trường mầm non Hoa Mai” có nhiều biện pháp để thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", công tác xã hội hóa giáo dục trên địa bàn, chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục hành vi văn minh cho trẻ, tổ chức các hoạt động lễ hội trong đơn vị. Cán bộ giáo viên nhà trường luôn tu dưỡng đạo đức để xứng đáng là người thầy mẫu mực, là người mẹ thứ 2 của trẻ.

Nhà trường có đủ giáo viên cho các nhóm lớp. Tỷ lệ cô giáo trên lớp được bố trí hợp lí để các em được chăm sóc, dạy dỗ chu đáo, khoa học. Hiện nhà trường có 9 nhóm lớp, tất cả đều được thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, ăn bán trú tại trường, được theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ phát triển thể chất, được tiêm chủng và khám sức khỏe định kỳ. Hàng năm trẻ suy dinh dưỡng giảm từ 4-7% so với đầu năm học.

Trong chương trình học, các cháu được cô giáo hướng dẫn tập tô, tập vẽ, hát nhạc, học toán, học chữ cùng các hoạt động ngoài trời. Đa số trẻ nắm được kiến thức và có nền nếp tốt khi tham gia các hoạt động giáo dục. Các lớp mẫu giáo lớn được chơi theo phần mềm kidsmart, các lớp mẫu giáo bé và nhỡ được tiếp cận làm quen với máy vi tính và phần mềm kidsmart. Trường còn có phong trào văn hóa văn nghệ sôi nổi, có nhiều tiết mục hát múa xuất sắc trong các hội thi liên hoan ở tỉnh và huyện. Hầu hết các cháu trong trường đều hồn nhiên lễ phép, tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp với người lớn và bạn bè xung quanh, đạt được yêu cầu chuẩn của độ tuổi. Trong đợt thi tuyển vào lớp 1, 100% các cháu đều đạt xếp loại khá, giỏi.

Ngoài ra nhà trường còn có đủ các trang thiết bị như máy tính, máy chiếu đa năng, màn hình, ti vi đầu đĩa, âm ly- loa máy phục vụ việc học tập, sinh hoạt, vui chơi của trẻ. Ở đây các cháu được học mà chơi, chơi mà học, được tiếp cận với khoa học kĩ thuật hiện đại để phát triển một cách toàn diện, lành mạnh. Vì thế Trường mầm non Hoa Mai luôn là địa chỉ tin cậy để các bậc phụ huynh gửi gắm con em mình. Anh Mai Văn Đức- phụ huynh học sinh tâm sự: "Tôi rất yên tâm khi gửi con mình học ở đây. Các cô rất chu đáo, nhiệt tình nên ở đây con tôi được học tập, được các cô chăm sóc để phát triển cả thể chất lẫn trí tuệ".

Với sự nỗ lực của đội ngũ giáo viên, học sinh và phụ huynh nhà trường, nhiều năm liền Trường mầm non Hoa Mai đạt danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc", được công nhận là trường chuẩn quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng cờ thi đua xuất sắc và đặc biệt là phần thưởng cao quý Huân chương Lao động hạng ba. Chi bộ nhà trường luôn đạt trong sạch vững mạnh và vững mạnh tiêu biểu. Công đoàn và Đoàn thanh niên liên tục đạt vững mạnh xuất sắc. Những phần thưởng này đã ghi nhận công lao đóng góp và khích lệ tinh thần yêu nghề, mến trẻ của đội ngũ sư phạm nhà trường.

Trong thời gian tới cán bộ giáo viên, nhân viên trong trường tiếp tục phát huy truyền thống vè vang của mình trong sự nghiệp đổi mới của ngành giáo dục, xứng đáng là một điểm sáng, là niềm tự hào và là địa chỉ giáo dục tin cậy của bậc học mầm non Lệ Thủy.

                                                                                              An Phương

,
.
.
.