Minh Hóa: Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

Cập nhật lúc 09:52, Thứ Sáu, 25/11/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Là một huyện miền núi rẻo cao, nhưng trong thời gian qua công tác giáo dục ở Minh Hoá, đã có những chuyển biến đáng ghi nhận trên các lĩnh vực như: xây dựng hệ thống trường lớp, đầu tư trang thiết bị, dụng cụ học tập, góp phần đào tạo các em học sinh toàn diện về phẩm chất đạo đức, có kiến thức để xây dựng quê hương.

Năm học 2010- 2011, toàn huyện có 4.521 học sinh tiểu học và 2.577 học sinh trung học cơ sở (THCS), trong đó, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường đạt khá cao. Về chất lượng học tập, bậc tiểu học số học sinh khá, giỏi tăng 5,7% so với năm học trước; bậc THCS tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng 2,9% so với năm học trước.

Trao đổi với chúng tôi, bà Đinh Thị Thanh Hương, Trưởng phòng Giáo dục - Ðào tạo huyện cho biết: Để thực hiện công tác dạy và học trên địa bàn, Phòng Giáo dục- đào tạo huyện đã chỉ đạo các trường làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, huy động mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp. Đặc biệt, là việc xây dựng các điểm trường lẻ, để tạo điều kiện cho các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa có điều kiện học tập tốt hơn.

Trường phổ thông cấp 2-3 Hóa Tiến được xây dựng khang trang đáp ứng nhu cầu dạy và học trên địa bàn Minh Hóa. Ảnh: M. V
Trường phổ thông cấp 2-3 Hóa Tiến được xây dựng khang trang đáp ứng nhu cầu dạy và học trên địa bàn Minh Hóa. Ảnh: M. V

Đến nay, cơ bản các trường tiểu học, THCS trong toàn huyện đã được trang bị khá đầy đủ máy vi tính và các thiết bị nghe nhìn nhằm phục vụ công tác quản lý, các hoạt động tập thể mang lại hiệu quả rất thiết thực. Trong năm học này, Phòng Giáo dục- Đào tạo đã tổ chức thành công hội nghị chuyên đề về xây dựng trường chuẩn quốc gia và hướng dẫn các xã, thị trấn xây dựng đề án trường chuẩn quốc gia toàn ngành, đồng thời hướng dẫn các trường thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" ngày càng hiệu quả.

Phòng Giáo dục- Đào tạo đã thực hiện việc kiểm tra phổ cập tiểu học đúng độ tuổi, kết quả có 10/16 xã, thị trấn các tiêu chí theo quy định, về THCS có 15/16 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS. Đội ngũ cô giáo của bậc học mầm non cũng đã được tập huấn, hội thảo chuyên môn, lồng ghép thực hiện các chương trình thuộc dự án Plan, tham gia hội thi "Cô chế biến giỏi" cấp huyện. Khi tham gia hội thi "Cô chế biến giỏi" cấp tỉnh đã có 2 cô giáo đạt danh hiệu này.

Thực hiện mục tiêu xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hoá về trình độ đào tạo, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp giáo dục trong tình hình mới, nhìn chung, đội ngũ giáo viên ở các cấp học hầu hết đều phẩm chất đạo đức tốt, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, tận tụy với công việc, có ý thức phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực cho mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho huyện nhà.

Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, đã huy động được nguồn lực to lớn trong nhân dân để tạo ra cơ sở vật chất cho các trường học. Công tác phổ cập THCS, phổ cập giáo dục tiểu học và chống mù chữ đã đem lại những kết quả đáng ghi nhận trong nhận thức của học sinh, gia đình và toàn xã hội.

Khắc phục những khó khăn của một huyện miền núi rẻo cao, ngành Giáo dục huyện Minh Hoá tự tin bước vào năm học mới 2008- 2009, trên cơ sở những chuyển biến toàn diện về giáo dục, tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", góp phần nâng cao chất lượng "trồng người" trong sự nghiệp CNH, HĐH quê hương.

                                                                                                                                     M. V

,
.
.
.