Thầy giáo trẻ và chiếc "compa kỳ diệu"

Cập nhật lúc 10:12, Thứ Năm, 24/11/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Tại hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ IV (2010-2011), thầy giáo Hoàng Thái Anh (SN 1981), giáo viên Trường THCS Mỹ Thủy (Lệ Thủy) đã được Ban Tổ chức trao giải ba cho sản phẩm "Bộ đồ dùng dạy học cấp THCS". Đây là giải pháp duy nhất trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo được chọn tham gia Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc năm 2011.

Sản phẩm dự thi "Bộ đồ dùng dạy học cấp THCS" của Hoàng Thái Anh còn được gọi "compa kỳ diệu". Trao đổi với chúng tôi, thầy Anh cho biết: Bắt đầu có ý tưởng làm bộ đồ dùng dạy học cấp THCS vào đầu năm 2010, ngay sau đó, anh bắt tay vào nghiên cứu.

Sau khi tham khảo các thông tin trong sách vở, trên mạng internet và ý kiến của các đồng nghiệp, người giáo viên trẻ này bắt đầu hành trình sáng tạo của mình. "Thật ra ban đầu mục đích của tôi chỉ dừng lại ở việc sản phẩm của mình sẽ phục vụ cho giáo viên và học sinh lớp 9. Nhưng càng đi sâu vào nghiên cứu, tôi càng mở rộng thêm nhiều công năng mới cho bộ dụng cụ của mình. Sau gần cả năm miệt mài tự gia công và thử nghiệm, cuối cùng thì chiếc com-pa kỳ diệu của tôi đã có thể ứng dụng cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 9. Đây thực sự là một niềm vui lớn đối với tôi. Ngay sau khi hoàn thành, tôi đã gửi sáng kiến của mình đi dự thi cấp huyện và đạt giải A. Đây chính là niềm động viên to lớn để tôi tiếp tục tự tin tham gia Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. Và niềm vui càng nhân lên gấp bội khi sản phẩm của mình tiếp tục được Ban tổ chức lựa chọn gửi tham gia cấp toàn quốc...".

Thầy giáo Hoàng Thái Anh tại lễ trao giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Bình, lần thứ IV (2010-2011). Ảnh: D.Đ
Thầy giáo Hoàng Thái Anh tại lễ trao giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Bình, lần thứ IV (2010-2011). Ảnh: D.Đ

Nói về người đồng nghiệp trẻ này, cô giáo Võ Thị Loan, Hiệu trưởng Trường THCS Mỹ Thủy, cho biết: Thái Anh là một giáo viên trẻ, năng lực chuyên môn vững và nhiệt tình trong nhiều hoạt động. Dù chỉ mới bảy tuổi nghề nhưng những gì Thái Anh gặt hái được rất đáng tự hào. Bên cạnh việc tham gia giảng dạy môn toán, tin, đặc biệt là luyện thi cho học sinh lớp 9, Hoàng Thái Anh còn đảm nhiệm vai trò quản trị mạng cho trang web của trường.

So với nhiều trang web của các đơn vị bạn, trang web của Trường THCS Mỹ Thủy được đánh giá rất cao bởi lượng thông tin cập nhật nhanh và hình thức trình bày đẹp, hiện đại. Ngoài ra thầy còn tham gia các hoạt động của đoàn trường với nhiều đóng góp trong phong trào giáo dục đạo đức học sinh, các hoạt động khắc phục hậu quả lũ lụt, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao...

Trở lại với chiếc "compa kỳ diệu" của thầy giáo trẻ Hoàng Thái Anh, thầy cho biết: Với vật liệu đơn giản, dễ làm lại sử dụng nhiều chức năng cho nhiều bài khác nhau, "compa kỳ diệu" đã được vận hành sử dụng tại các lớp học. Sự hỗ trợ của "compa kỳ diệu" đã mang lại không khí sôi nổi trong từng tiết học, đồng thời tiết kiệm nhiều thời gian, đặc biệt trong các tiết về các loại góc như góc ở tâm, góc nội tiếp, góc giữa tiếp tuyến và dây cung...

Bên cạnh đó, việc khẳng định định lí trong các loại góc của hình học lớp 9 thật dễ dàng. Học sinh hứng thú trong học tập và phát huy được tính tích cực, sáng tạo cho các em. Và trong quá trình thực hiện sản phẩm này, thầy đã nhận được ủng hộ nhiệt tình của các đồng nghiệp cũng như các em học sinh. Đó chính là động lực lớn lao để Thái Anh hăng say nghiên cứu và ngày càng hoàn thiện sản phẩm của mình. Sản phẩm được Ban Tổ chức công nhận và trao giải là một niềm vui lớn. Tuy nhiên mong mỏi lớn nhất của người giáo viên trẻ này là trong tương lai sẽ có một nhà tài trợ hoặc cơ sở sản xuất thiết bị dạy học, sẽ sử dụng sản phẩm của anh.

Niềm mơ ước của thầy giáo Hoàng Thái Anh  là hoàn toàn chính đáng. Tin tưởng rằng, với lòng nhiệt tình và kiến thức của mình, trong tương lai, Hoàng Thái Anh sẽ tiếp tục nghiên cứu và cho ra đời nhiều sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh. Và cùng với Hoàng Thái Anh, hy vọng sẽ có thêm nhiều những thầy, cô giáo tích cực tham gia phong trào tuổi trẻ sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh nhà.

                                                                                                  D.Đ






,
.
.
.