Cậu học trò say mê sáng tạo

Cập nhật lúc 08:57, Thứ Sáu, 18/11/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ IV (2010-2011) đã khép lại với 18 giải pháp được trao thưởng. Trong số 32 cá nhân đạt giải lần này có em Trần Xuân Hữu (sinh năm 1996), học sinh lớp 10A3 Trường THPT Đào Duy Từ, là thí sinh trẻ tuổi nhất hội thi. Hữu tham gia hội thi với sản phẩm "Van đóng, cấp nước tự động" và được trao giải khuyến khích. Không bằng lòng với những gì đã đạt được, Trần Xuân Hữu đang tiếp tục ấp ủ những dự định mới cho hội thi lần thứ V sắp được phát động...

Tâm sự về ý tưởng cũng như sản phẩm tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ IV của mình, Hữu cho biết: Trước thực trạng nhiều địa phương trong tỉnh, trong nước còn thiếu nguồn nước sạch, ý tưởng sáng tạo ra một sản phẩm nhằm tiết kiệm nước nhưng có giá thành rẻ, phù hợp với túi tiền của đại đa số người dân được ấp ủ trong em. Nghĩ là làm, cuối năm học lớp 9, em đã bắt tay vào việc sáng tạo van đóng, cấp nước tự động. Thực tế trên thị trường đã có một số loại van tự động với nhiều chủng loại, tuy nhiên giá thành khá cao và thường nhanh hỏng hóc, khó sửa chữa. Vốn là một cậu học trò say mê, cần mẫn nghiên cứu nên càng đi sâu vào nghiên cứu, Hữu càng tìm thấy nhiều hứng thú. Kết quả, em đã tìm tòi và sáng tạo ra một sản phẩm mới với nhiều chi tiết ưu việt như thay thế dễ dàng, giá thành rẻ (chỉ trong khoảng 30.000 đến 50.000 đồng), công dụng cao, ít hỏng hóc. Trước khi tham gia hội thi, sản phẩm này đã được lắp đặt và vận hành trong hệ thống nước ở gia đình em và đã chứng minh được công dụng của nó. Mặc dù giải pháp của em chỉ được trao giải khuyến khích, nhưng đây chính là động lực to lớn giúp em tiếp tục hình thành những ý tưởng mới trong chặng đường sáng tạo của mình.

Em Trần Xuân Hữu. Ảnh: N.M
Em Trần Xuân Hữu. Ảnh: N.M

Kể về cậu học trò "cưng" của mình, cô giáo chủ nhiệm năm học lớp 9 tại Trường THCS Đức Ninh của Hữu, chị Bùi Thị Thảo, tự hào: Trong giai đoạn hoàn tất sản phẩm để dự thi, Hữu đồng thời phải ôn thi lên lớp 10. Giỏi đều các môn, đặc biệt là các môn học tự nhiên, hiện nay em là lớp trưởng lớp 10A3 Trường THPT Đào Duy Từ. Em là một học sinh cần cù, chịu khó và có nhiều ý tưởng trong mọi hoạt động, được thầy yêu, bạn mến. Việc Hữu được trao giải trong hội thi vừa rồi là không có gì bất ngờ với những người quen biết em.

Trao đổi về những ý tưởng của mình trong tương lai, Trần Xuân Hữu cho biết: Vốn sinh ra và lớn lên ở một vùng quê thuần nông nên em rất quan tâm đến đời sống và sinh hoạt của người nông dân. Ngay sau khi sản phẩm "Van đóng, cấp nước tự động" được trao giải, em đã hình thành ý tưởng mới, đó là chiếc máy thu gom nông sản. "Trong sản xuất nông nghiệp hiện nay, người nông dân đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ máy móc như máy cày, bừa, máy gặt đập liên hợp... Tuy nhiên việc sơ chế sản phẩm sau thu hoạch vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy em muốn sáng tạo ra chiếc máy giúp bà con nhanh chóng thu gom nông sản khi trời mưa để có thể bảo vệ sản phẩm của mình, đặc biệt là trên tại những điểm phơi sản phẩm có diện tích lớn. Dù chỉ là một chiếc máy đơn giản, nhưng em nghĩ nếu có nó, người nông dân sẽ bớt đi sự vất vả, đồng thời bảo toàn được thành quả lao động của mình dễ dàng hơn...", Hữu sôi nổi tâm sự.

Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ V chuẩn bị được phát động. Dù bận rộn với lịch học tập cũng như vai trò của một lớp trưởng, ý tưởng sáng tạo chiếc máy thu gom nông sản vẫn luôn thường trực trong suy nghĩ của Trần Xuân Hữu. Tin tưởng rằng, với niềm đam mê sáng tạo của mình, cậu học trò Trần Xuân Hữu sẽ tiếp tục tỏa sáng tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật lần thứ V, góp phần khơi nguồn sáng tạo trong thế hệ trẻ, đồng thời mang lại những thuận lợi cho người nông dân đang ngày đêm làm ra hạt lúa, củ khoai trên đồng đất quê nhà.

                                                                       Ngọc Mai

,
.
.
.