Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, điểm nhấn trong phát triển nền giáo dục tỉnh nhà

Cập nhật lúc 14:25, Thứ Sáu, 18/11/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong những năm qua, thực hiện chủ trương của các cấp bộ, ngành Trung ương và của tỉnh, đội ngũ nhà giáo tỉnh ta đã được quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu giáo dục trong giai đoạn mới. Tổng số cán bộ, giáo viên toàn ngành tính đến thời điểm này là 16.359 người. Mặc dù còn nhiều khó khăn, hạn chế, nhưng thời gian qua, đặc biệt là trong 5 năm trở lại đây, chất lượng đội ngũ cán bộ giáo dục đã có những chuyển biến rõ rệt, tác động lớn đến quá trình phát triển nền giáo dục tỉnh nhà.

Điều đó được thể hiện qua những con số biết nói sau đây: ba bậc học mầm non, tiểu học và THCS có tỷ lệ đạt chuẩn xấp xỉ 100%, trong đó trên chuẩn khoảng 40%. Bậc THPT, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp có gần 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn, trong đó tỷ lệ trên chuẩn bình quân 10%. Thấp nhất trong số này là các trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp với tỷ lệ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn là 85,4%, trên chuẩn 2,75%.

Liệt kê ra một số con số nói trên để thấy rằng, sự nỗ lực của ngành Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) trong việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo trong những năm qua là kết quả đáng tự hào. Để đạt được những thành quả này, không thể không kể đến quá trình thực hiện đề án "Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và quản lý giáo dục giai đoạn 2005-2010" do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 11-1-2005. Để đạt hiệu quả cao trong quá trình triển khai đề án, ngành GD-ĐT đã có nhiều giải pháp tích cực và đồng bộ. Đó là đổi mới công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng, trước hết là công tác quy hoạch cán bộ, quy hoạch đội ngũ và biên chế, gắn đào tạo với sử dụng. Trên cơ sở các chỉ tiêu phát triển giáo dục từ 2001 - 2010, các cấp quản lý giáo dục đã thường xuyên cân đối đội ngũ giáo viên trên ba mặt: số lượng, trình độ, cơ cấu chuyên môn để xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện chặt chẽ theo các mục tiêu đã xác định.

Song song với các giải pháp trên, trong quá trình triển khai đề án, ngành GD-ĐT tỉnh ta đã tranh thủ được sự hỗ trợ của các dự án thuộc Bộ GD-ĐT như: Dự án phát triển giáo viên tiểu học, Dự án phát triển giáo dục THCS, THPT, Dự án SREM... Đã có trên 650 cán bộ, giáo viên được tham gia các chương trình tập huấn bồi dưỡng, giao lưu học hỏi kinh nghiệm... từ các dự án này. Bên cạnh đó, các chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên mầm non và phổ thông được thực hiện nghiêm túc, đã mang lại hiệu quả thiết thực trong quá trình nâng cao chất lượng đội ngũ. Ngành đã chủ động tham mưu, đề xuất với chính quyền các cấp trong việc khuyến khích, động viên cán bộ, giáo viên, đặc biệt là ở những vùng khó khăn, được tham gia học tập để chuẩn hóa trình độ, đồng bộ hóa và đào tạo trên chuẩn để làm nòng cốt trong chuyên môn, thu hẹp khoảng cách về trình độ giáo viên giữa các vùng miền... Trong quá trình triển khai nâng cao chất lượng đội ngũ, ngành đã tham mưu và góp phần quan trọng thực hiện thành công việc nâng cấp Trường CĐSP Quảng Bình thành Trường đại học Quảng Bình. Đây chính là địa chỉ quan trọng trong việc đào tạo giáo viên các cấp học từ mầm non đến THCS của tỉnh, góp phần bổ sung nguồn lực đạt chuẩn cho đội ngũ.

Một dạy của giáo viên. Ảnh: Internet
Một tiết dạy của giáo viên. Ảnh: Internet

Bên cạnh những giải pháp nói trên, các phong trào như "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", các cuộc vận động "Hai không", "Bốn không"... đã có những tác động rất tích cực trong quá trình nâng cao chất lượng đội ngũ. Từ những phong trào này, mỗi một cán bộ, giáo viên đã tự mình tăng cường bồi dưỡng về chuyên môn, trau dồi và nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lương tâm nghề nghiệp của mình.

 Sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn ngành đã được ghi nhận xứng đáng khi trong năm học 2010-2011, Chủ tịch nước đã ký quyết định phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân cho 1 nhà giáo và danh hiệu Nhà giáo ưu tú cho 8 nhà giáo khác. Toàn ngành có 5.395 cán bộ, giáo viên được xếp loại xuất sắc, đạt tỷ lệ 40% và 7.181 cán bộ, giáo viên loại khá, chiếm 51,7%. Đại bộ phận trong đội ngũ có phẩm chất đạo đức tốt, tư tưởng lập trường chính trị vững vàng, phương pháp giảng dạy, năng lực quản lý, điều hành ngày càng được nâng cao. Cơ cấu đội ngũ từng bước đạt được sự đồng bộ. Số giáo viên các môn học cơ bản cân đối với chương trình kế hoạch trong các nhà trường. Trình độ các mặt ngày càng được nâng cao, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn về chuyên môn tăng nhanh, cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên được nâng cao đã có những tác động rõ rệt đến nền giáo dục tỉnh nhà, đặc biệt là trong những năm gần đây. Tỷ lệ học sinh tỉnh ta thi đỗ trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia và quốc tế, các kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng... ngày càng cao, khẳng định được vị thế của giáo dục Quảng Bình so với mặt bằng cả nước. Trong bản đồ giáo dục Việt Nam, Quảng Bình đã tự hào đặt một dấu son nhờ những thành tích của học sinh các cấp trên những sân chơi trí tuệ, được bè bạn gần xa khâm phục. Đấy chính là minh chứng rõ nét nhất của việc vận dụng và triển khai thực hiện một cách đúng đắn chủ trương của Đảng và Nhà nước về nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Những kết quả mà ngành GD-ĐT tỉnh ta đạt được trong thời gian qua là đáng tự hào, song để đáp ứng nhu cầu giáo dục trong công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, 16.359 cán bộ, giáo viên toàn ngành sẽ phải tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa trong quá trình tự hoàn thiện bản thân, nâng cao trình độ.

Gắn công tác giảng dạy với nghiên cứu khoa học, đặc biệt là khoa học về quản lý giáo dục là một trong những tiêu chí quan trọng để nâng cao chất lượng đội ngũ. Xây dựng và hoàn thiện một số cơ chế, chế độ chính sách đối với đội ngũ nhà giáo như chính sách ưu tiên đối với giáo viên giỏi; xây dựng nhà công vụ ở những địa bàn đặc biệt khó khăn; quan tâm thực hiện các chính sách đối với giáo viên ngoài công lập, ngoài biên chế... Việc mở rộng và phát huy việc sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin trong trường học cũng cần được quan tâm đúng mức nhằm đạt mục tiêu 100% cán bộ, giáo viên sử dụng thành thạo thư viện, giáo án, giáo trình điện tử và các phần mềm dạy học...

Nâng cao chất lượng đội ngũ là một chiến lược quan trọng và lâu dài, cần sự chung tay góp sức của các ban ngành liên quan và toàn xã hội, đặc biệt là sự nỗ lực của trên 16.000 cán bộ, giáo viên toàn ngành. Từ những thành quả mà giáo dục tỉnh ta gặt hái được trong thời gian qua, đã khẳng định chúng ta đang đi đúng hướng. Tin tưởng rằng, trong tương lai, ngành GD-ĐT tỉnh nhà sẽ tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới, góp phần quan trọng trong hành trình xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng giàu đẹp và văn minh.

                                                                                 P.V

 

 

 

 

 

,
.
.
.