Chuyện những người xây tổ ấm

Cập nhật lúc 15:53, Thứ Năm, 15/12/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Tiếp xúc với nhiều chị em nữ công Công đoàn ngành Giáo dục - Đào tạo Quảng Bình, tôi cảm nhận được ở họ sự hăng say công tác xã hội và là những người phụ nữ đảm đang, vén khéo trong gia đình. Nếu tổ chức công đoàn được xem là mái ấm thứ hai của người lao động, thì họ, những nữ đoàn viên Công đoàn (ĐVCĐ) ngành GD-ĐT đã có công rất lớn trong quá trình xây tổ ấm của riêng mình và tổ ấm chung của ĐVCĐ.

Trong tổng số 16.456 ĐVCĐ của ngành, số đoàn viên nữ là 12.200 người, chiếm tỷ lệ 74,1% đội ngũ toàn ngành. Có thể nói đây là một lực lượng quan trọng và có ảnh hưởng lớn đến hoạt động Công đoàn nói riêng và sự phát triển đi lên của ngành GD-ĐT nói chung. Thực tế cho thấy, trong hơn nửa nhiệm kỳ của Đại hội Công đoàn ngành GD-ĐT lần thứ XV (tháng 1-2008 đến tháng 12-2011), đặc biệt là trong năm 2011, hoạt động của nữ CNVCLĐ ngành GD-ĐT đã có những bước tiến đáng kể. Thu nhập của nữ lao động ổn định, đời sống từng bước được nâng lên. Số nữ CNVCLĐ được tuyển dụng vào biên chế sau khi chuyển đổi các trường THPT và mầm non từ bán công sang công lập tăng lên đã góp phần rất lớn giúp chị em trong ngành ổn định tư tưởng, đời sống để yên tâm đóng góp cho sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà.

Trong hơn nửa nhiệm kỳ qua, nữ công ngành GD-ĐT đã tham gia hưởng ứng và có hiệu quả các phong trào thi đua "Giỏi việc trường - Đảm việc nhà" gắn với phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc". Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã được chị em nữ công toàn ngành tích cực thực hiện mà cụ thể hóa là các cuộc vận động "Hai không", "Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm", "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo". Cùng với việc hoàn thành tốt những trọng trách của mình, chị em đã nỗ lực tuyên truyền và triển khai học tập Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình...

Cán bộ quản lý giỏi bậc học mầm non chụp ảnh lưu niệm tại hội thi. Ảnh: N.M
Cán bộ quản lý giỏi bậc học mầm non chụp ảnh lưu niệm tại hội thi. Ảnh: N.M

Để minh chứng rõ nét hơn về những thành quả mà đội ngũ nữ CNVCLĐ ngành GD-ĐT đã đạt được trong hơn nửa nhiệm kỳ qua, xin dẫn ra đây một vài con số. Có 100 đại biểu nữ công các cấp được khen thưởng tại hội nghị sơ kết phong trào thi đua "Giỏi việc trường, đảm việc nhà". Đến cuối năm 2009, sau 5 năm triển khai phong trào này, có 1 tập thể và 1 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng khen, 1 tập thể, 1 cá nhân được Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng bằng khen cùng với hàng trăm tập thể và cá nhân khác được Công đoàn ngành GD-ĐT tỉnh tặng giấy khen. Ngoài ra các phong trào thi đua, các hoạt động nhân đạo từ thiện đều được 100% chị em tham gia tích cực và mang lại hiệu quả cao, xứng đáng với danh hiệu cao quý mà các chị em đã được trao tặng...

Không chỉ thực hiện tốt sứ mệnh xây tổ ấm Công đoàn và tổ ấm của riêng mình, các chị luôn chú trọng đến việc học tập và nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu giáo dục trong giai đoạn mới. Sự nỗ lực học tập và phấn đấu không mệt mỏi của các chị đã mang lại những thành quả ngọt ngào. Tính đến thời điểm này, có 1 chị giữ cương vị Phó giám đốc Sở,  nhiều chị em là trưởng, phó phòng GD-ĐT các huyện, thành phố. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ lãnh đạo ở các đơn vị cơ sở ngày càng tăng đã có những tác động rất lớn đến sự phát triển của hoạt động Công đoàn và chất lượng giáo dục, đào tạo trong toàn tỉnh. Vừa nắm giữ những trọng trách trên lĩnh vực chuyên môn, các chị đồng thời là những cán bộ nòng cốt của tổ chức Đảng, đoàn thể.

Hiện nay có 268 chị là bí thư chi bộ, đảng bộ, 719 chị là chi ủy viên, đảng ủy viên, trong đó có 4/19 chị là Ủy viên Ban chấp hành Công đoàn Giáo dục tỉnh, 376 chị là chủ tịch công đoàn cơ sở, 1.273 chị là ủy viên BCH Công đoàn các cấp. Số nữ đảng viên toàn ngành chiếm 69,5%... Những nữ ĐVCĐ đang nắm giữ các chức vụ quản lý đều phát huy tốt vai trò trách nhiệm của mình và được đánh giá là những cán bộ tốt, mẫu mực trong hoạt động xã hội và đời sống gia đình.

Có thể khẳng định rằng, trong hơn nửa nhiệm kỳ qua, với lực lượng lao động nữ chiếm 74% tổng số CNVCLĐ toàn ngành, phong trào nữ CNVCLĐ và hoạt động của nữ công Công đoàn Quảng Bình đã góp phần tích cực trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp. Thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến phụ nữ. Thực hiện thi đua theo tinh thần "nước rút" phong trào "Giỏi việc trường - đảm việc nhà" để hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu của nửa cuối nhiệm kỳ.

Tiếp tục bồi dưỡng, giới thiệu những nữ cán bộ, giáo viên xuất sắc tham gia các vị trí quan trọng trong tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể; tham mưu xây dựng quy hoạch cán bộ nữ và đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên nữ. Bên cạnh đó, Công đoàn ngành quyết tâm thực hiện tốt sứ mệnh của mình trong việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho chị em nhân các ngày lễ lớn như ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, ngày Gia đình Việt Nam 28-6, ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 28-7, ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 và ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11... Việc củng cố, kiện toàn và phát huy vai trò nòng cốt của Ban nữ công công đoàn giáo dục các cấp, tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp vụ công đoàn... cũng là một hoạt động trọng tâm trong nửa nhiệm kỳ còn lại.

Với những kết quả mà 12.200 nữ CNVCLĐ ngành GD-ĐT đã đạt được thời gian qua, tin tưởng rằng họ sẽ góp phần rất lớn trong việc hoàn thành Nghị quyết Đại hội Công đoàn Quảng Bình lần thứ XVI và Đại hội Công đoàn ngành GD-ĐT lần thứ XV. Là những người phụ nữ năng động, có chuyên môn trình độ cộng với sự đảm đang vén khéo trong mỗi gia đình, họ xứng đáng với tên gọi trìu mến "người xây tổ ấm" của ngành GD-ĐT tỉnh nhà.

                                                                                                  Ngọc Mai

,
.
.
.