Tạo sức lan tỏa trong học và làm theo Bác

  • 06:16 | Thứ Sáu, 26/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, việc học và làm theo Bác đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng tới các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Lệ Thủy. Từ đó, xuất hiện nhiều cách làm hay, hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến trong tu dưỡng, rèn luyện, đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV)… 
 
Những mô hình hay ở cơ sở
 
Gắn việc học và làm theo Bác, Chi bộ Trường THCS Liên Thủy thuộc Đảng bộ xã Liên Thủy (Lệ Thủy) đã triển khai thực hiện mô hình “Kết hợp hoạt động giáo dục địa phương và giáo dục kỹ năng sống đề cao giá trị làng nghề nón lá Quy Hậu”.
 
Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Liên Thủy Mai Thị Hương Giang cho biết, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy đảng, CB, ĐV, viên chức trong học tập và làm theo Bác cũng như tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và giáo dục đạo đức học sinh, chi bộ, nhà trường tổ chức nhiều hoạt động, trong đó có mô hình “Kết hợp hoạt động giáo dục địa phương và giáo dục kỹ năng sống đề cao giá trị làng nghề nón lá Quy Hậu”.
Mô hình “Sưu tầm, biên tập và kể chuyện về Bác Hồ” trong hội nghị chi bộ thường kỳ ở thôn Tân Thịnh (xã Tân Thủy).
Mô hình “Sưu tầm, biên tập và kể chuyện về Bác Hồ” trong hội nghị chi bộ thường kỳ ở thôn Tân Thịnh (xã Tân Thủy).
“Cấp ủy, chi bộ cũng như Ban Giám hiệu nhà trường lên ý tưởng thực hiện mô hình từ đầu năm học thông qua việc tổ chức cho học sinh nghiên cứu, học tập lồng ghép ở những tiết hoạt động trải nghiệm trên lớp, giáo dục địa phương và giờ sinh hoạt tập thể. Từ đó, học sinh được trải nghiệm, tìm hiểu về làng nghề làm nón lá truyền thống nhằm quảng bá, bảo tồn, giữ gìn và phát huy những nét đẹp truyền thống của quê hương; đồng thời giáo dục tình yêu quê hương, yêu lao động, bồi đắp thái độ tôn trọng lịch sử, không ngừng nâng cao ý thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ”, cô giáo Mai Thị Hương Giang cho hay.
 
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Thủy (Lệ Thủy) Dương Công Dưỡng cho rằng, học và làm theo Bác không nhất thiết phải là những gì quá cao siêu, mà học từ những điều đơn giản, nhỏ nhặt nhất. Những năm qua, 18 chi bộ với 487 đảng viên trực thuộc Đảng bộ xã đã triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “Sưu tầm, biên tập và kể chuyện về Bác Hồ” trong các cuộc họp chi bộ thường kỳ. Những mẩu chuyện được kể một cách trực quan, sinh động, nhẹ nhàng, dễ tiếp thu đã để lại ấn tượng sâu sắc trong CB, ĐV và nhân dân…
 
Được triển khai thực hiện từ năm 2018, đến nay, mô hình “Sưu tầm, biên tập và kể chuyện về Bác Hồ” được 100% chi bộ thuộc Đảng bộ xã Tân Thủy thực hiện hàng tháng qua việc họp chi bộ. Từ ý nghĩa các mẩu chuyện giúp mỗi CB, ĐV phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao, góp phần đưa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng lan tỏa sâu rộng trong cuộc sống. ĐV Dương Công Hiểu, Chi bộ thôn Tân Thịnh, xã Tân Thủy, người có hơn 10 năm sưu tầm, biên soạn các mẩu chuyện về Bác để kể trong các buổi sinh hoạt thường kỳ và với ông, đó là niềm tự hào, hãnh diện.
 
“Gần 200 mẫu chuyện về Bác đã được tôi sưu tầm, biên soạn. Hiện nay, trong các cuộc họp chi bộ thường kỳ, thay vì nói chuyện chi bộ đã thực hiện, chúng tôi triển khai kể các mẩu chuyện gắn với nhiệm vụ, tình hình để ĐV nắm, lồng ghép, trao đổi. Việc thực hiện mô hình tạo sự chuyển biến rõ nét trong CB, ĐV trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở chi bộ. Từ đó, nhiều gương điển hình, cách làm hay đã xuất hiện, thành tích cuối năm của ĐV, chi bộ cũng được nâng lên rõ rệt…”, ông Dương Công Hiểu thông tin.
 
Tạo sức lan tỏa
 
Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lệ Thủy Phan Hồng Đăng, tiếp tục thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, cấp ủy, các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã nghiêm túc triển khai. Việc học tập và làm theo Bác đi vào nền nếp, có trọng tâm, trọng điểm và trở thành hoạt động thường xuyên trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. 100% tổ chức cơ sở đảng và CB, ĐV, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang tham gia học tập, nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, bản đăng ký, cam kết học tập và làm theo Bác phù hợp với chuyên đề hàng năm.
 
Hiện, toàn huyện Lệ Thủy có 97 mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác được xây dựng ở các cơ quan, đơn vị. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trên nhiều ngành, lĩnh vực đã và đang tạo ra sức lan tỏa rộng rãi, góp phần cổ vũ, động viên đông đảo các tầng lớp nhân dân cùng nỗ lực, phấn đấu, xây dựng quê hương. 

“Qua triển khai thực hiện, đa số CB, ĐV gương mẫu rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ vững tư cách ĐV; trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, trong đối thoại, khắc phục những thiếu sót, tồn tại và giải quyết vấn đề bức xúc phát sinh, những vấn đề trọng tâm, trọng điểm có nhiều chuyển biến tích cực…”, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lệ Thủy cho biết.

Thực tế cho thấy, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, nhiều nội dung trọng tâm về thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ở địa phương, như: Công tác tuyên truyền giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm; triển khai mô hình “Dân vận khéo” trong thực hiện các dự án phát triển kinh tế-xã hội trọng điểm được huyện Lệ Thủy chỉ đạo các đơn vị, địa phương tháo gỡ nhiều “điểm nghẽn”…
 
Bên cạnh đó, nhiều địa phương, đơn vị gắn việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW với giải quyết hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, những vấn đề bức xúc trong thực tiễn, như: Đảng bộ Sơn Thủy, Phú Thủy, thị trấn Nông trường Lệ Ninh, Trường Thủy, Kim Thủy tập trung tuyên truyền, vận động, phối hợp, tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam; Đảng bộ xã Thái Thủy tập trung tuyên truyền công tác quản lý và sử dụng đất đai; Đảng bộ thị trấn Kiến Giang tập trung công tác chỉnh trang và xây dựng đô thị văn minh…
 
Mặt khác, việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM kiểu mẫu, NTM nâng cao và các mô hình mẫu trong xây dựng NTM đã phát huy vai trò chủ thể của người dân, tích cực đóng góp sức người, sức của, tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập. Tiêu biểu, các Đảng bộ xã thực hiện hiệu quả, như: Mai Thủy, Xuân Thủy, Phong Thủy…
Ngọc Hải

tin liên quan

HĐND huyện Minh Hóa: Thông qua nghị quyết tán thành chủ trương thành lập xã Tân Thành

(QBĐT) - Chiều 25/4, HĐND huyện Minh Hóa khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 17 (kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết nghị một số nội dung quan trọng theo thẩm quyền.

Đổi mới trong công tác hội và phong trào nông dân

(QBĐT) - Chiều 25/4, đoàn công tác Trung ương Hội Nông dân (HND) Việt Nam do đồng chí Phó Chủ tịch Đinh Khắc Đính dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ HND tỉnh về tình hình công tác hội và phong trào ND trên địa bàn tỉnh. 

"Đoàn kết công nhân-Triển khai nghị quyết"

(QBĐT) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân-Triển khai nghị quyết", Liên đoàn Lao động tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hình thức, hoạt động phong phú, đa dạng.