Tự hào truyền thống giai cấp công nhân

  • 05:39 | Thứ Năm, 25/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng với sự phát triển lớn mạnh của giai cấp công nhân (CN) cả nước, tổ chức Công đoàn (CĐ), cán bộ, đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) trên địa bàn tỉnh đã phát triển nhanh về số lượng, chất lượng, đa dạng về cơ cấu. CĐ các cấp đã đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở, thực hiện hiệu quả chức năng đại diện chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. 
 
Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của tổ chức CĐ và giai cấp CN Việt Nam, cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động, phong trào thi đua, CĐ các cấp trong tỉnh không ngừng được kiện toàn, củng cố. Công tác tập hợp, đoàn kết CN, lao động và phát triển tổ chức CĐ trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước được chú trọng phát triển.
 
Các cấp CĐ đã tích cực tham mưu cho cấp ủy đảng, phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tổ chức triển khai, quán triệt, học tập các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; làm tốt công tác giới thiệu CN ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp.
 
LĐLĐ tỉnh và các cấp CĐ tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ CĐ, ĐV, NLĐ quyết tâm đưa nghị quyết đại hội CĐ các cấp, Nghị quyết Đại hội CĐ tỉnh Quảng Bình lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội XIII CĐ Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028 vào cuộc sống. Đồng thời, nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho NLĐ, người sử dụng lao động; tăng cường các biện pháp cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc, nâng cao sức khỏe NLĐ.
 
Từ đó, làm tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công tác.
Đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Công đoàn Viên chức tỉnh trao bằng khen cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn năm 2023.
Đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Công đoàn Viên chức tỉnh trao bằng khen cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn năm 2023.
Điểm nhấn của các cấp CĐ trên địa bàn tỉnh là đã phát động và tổ chức nhiều phong trào thi đua hành động cách mạng thiết thực, phù hợp với nhiều ngành nghề, đặc điểm của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, thu hút đông đảo CN, viên chức (VC), lao động tích cực hưởng ứng. Kết quả từ các phong trào thi đua đã góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo, phát huy quyền làm chủ của ĐV, NLĐ; tạo không khí thi đua sôi nổi, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác.
 
Nổi bật là các phong trào thi đua, gồm: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất”, “Thực hiện cải cách hành chính, cải tiến lề lối làm việc trong sản xuất, công tác” gắn với thực hiện phong trào “Gương mẫu thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ, thực hiện chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức CĐ…
 
Từ các phong trào thi đua yêu nước đã xuất hiện rất nhiều tấm gương CNVCLĐ tiêu biểu, là những điển hình tiên tiến về “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong các cấp CĐ, được các cấp, ngành tôn vinh, khen thưởng trên các lĩnh vực.
 
Bằng những cách làm mới, mô hình hay, các cấp CĐ trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được mối quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp. Với những thành quả đạt được trên các lĩnh vực, tổ chức CĐ đã góp phần tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc quan tâm xây dựng giai cấp CN thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
 
Các cấp CĐ đã tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền đồng cấp và người sử dụng lao động trong việc triển khai các chương trình, hành động cụ thể để phòng ngừa tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp; cải thiện điều kiện lao động, phát động thi đua, đẩy mạnh phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ, góp phần xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc.
 
Những ngày này, các cấp CĐ trên địa bàn tỉnh đang tập trung huy động mọi nguồn lực để tổ chức chu đáo các hoạt động hưởng ứng Tháng CN, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024; đồng thời, ra sức thi đua, lập nhiều thành tích, phấn đấu thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025; triển khai thực hiện hiệu quả nghị quyết đại hội CĐ các cấp, nhiệm kỳ 2023-2028... Tiếp bước truyền thống của giai cấp CN và tổ chức CĐ Việt Nam, cán bộ, ĐV, CNVCLĐ và tổ chức CĐ tỉnh sẽ luôn đoàn kết, quyết tâm, chung sức, đồng lòng cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
 
Tin tưởng rằng, cùng với sự quan tâm của cấp ủy đảng, sự phối hợp của chính quyền, chuyên môn, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể xã hội, các cấp CĐ sẽ có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, hiệu quả, thực sự mang lại niềm vui, hạnh phúc cho ĐV, NLĐ; xây dựng đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức CĐ Quảng Bình ngày càng lớn mạnh, xứng đáng là lực lượng đi đầu, nòng cốt thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà.
Phạm Tiến Nam
Tinh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh

tin liên quan

Đảng ủy Quân sự tỉnh: Quán triệt các kết luận, nghị quyết của Bộ Chính trị

(QBĐT) - Ngày 24/4, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức hội nghị nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện các kết luận, nghị quyết của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương trong Đảng bộ Quân sự tỉnh.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế

Ngày 24/4, tại trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế, đã chủ trì hội nghị Ban Chỉ đạo (phiên họp thứ 3).

Đồng chí Hà Huy Tập sống mãi cùng Đảng, Tổ quốc và nhân dân ta

Sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đồng chí Hà Huy Tập đã để lại bài học vô cùng quý giá về lý tưởng cộng sản, về tinh thần học tập, rèn luyện, phấn đấu không ngừng, về ý chí chiến đấu đến hơi thở cuối cùng vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc, ấm no của nhân dân.