Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

  • 06:01 | Thứ Bảy, 16/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bằng bản lĩnh, chính kiến, trách nhiệm với công việc được giao, đội ngũ cán bộ kiểm tra của Công đoàn các cấp trong tỉnh đã luôn nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Kết quả đạt được từ hoạt động kiểm tra, giám sát (KT, GS) đã góp phần nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn, xây dựng công đoàn ngày càng vững mạnh.
 
Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Phạm Tiến Nam cho biết: “Xác định công tác KT, GS là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, thời gian qua, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác này và đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể về công tác xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ làm KT và hoạt động KT, GS của Ủy ban kiểm tra (UBKT) công đoàn từ tỉnh đến cơ sở. Trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, UBKT công đoàn các cấp đã bám sát chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tổ chức công đoàn, kịp thời thể chế hóa các văn bản chỉ đạo của cấp trên để vận dụng đồng bộ, sáng tạo vào các hình thức KT. Nhờ đó, kết quả hoạt động KT, GS của công đoàn ngày càng được cải tiến, đổi mới, thiết thực và hiệu quả”.
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh và các ban, ngành kiểm tra tình hình sản xuất và đời sống người lao động tại Nhà máy ván ép Thăng Long (Khu Công nghiệp Bắc Đồng Hới).
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh và các ban, ngành kiểm tra tình hình sản xuất và đời sống người lao động tại Nhà máy ván ép Thăng Long (Khu Công nghiệp Bắc Đồng Hới).

Nhờ quan tâm, chú trọng công tác xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ làm KT phù hợp với cơ cấu tổ chức, bộ máy mới, đến nay, toàn tỉnh có 529 UBKT công đoàn các cấp; trong đó 1 UBKT LĐLĐ tỉnh (7 ủy viên), 15 UBKT công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở (66 ủy viên) và 513 UBKT công đoàn cơ sở (CĐCS) (1.806 ủy viên).

Theo ông Đỗ Văn Ánh, Trưởng ban Tổ chức-Kiểm tra, LĐLĐ tỉnh, từ năm 2018 đến tháng 6/2023, UBKT công đoàn các cấp đã tiến hành 2.990 cuộc KT, GS việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam, triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật Nhà nước, các quy định của tổ chức công đoàn, nghị quyết của ban chấp hành công đoàn các cấp (trong đó LĐLĐ tỉnh tiến hành 73 cuộc). Cán bộ, đoàn viên (ĐV), tổ chức công đoàn nào có dấu hiệu vi phạm Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị và các quy định của công đoàn đều được KT, kiến nghị xử lý đúng quy định.

Cụ thể, đã tổ chức KT 10 cuộc liên quan đến dấu hiệu vi phạm của 1 tổ chức và 9 cá nhân; trong đó, KT đồng cấp của CĐCS 6 cuộc (6 cá nhân), công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở KT CĐCS cấp dưới 4 cuộc (1 tổ chức, 3 cá nhân). Về KT việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản và hoạt động kinh tế công đoàn, 5 năm qua, UBKT LĐLĐ tỉnh và UBKT công đoàn các cấp đã tiến hành 3.243 cuộc; trong đó có 2.230 cuộc KT đồng cấp, 1.013 cuộc KT cấp dưới. Qua các cuộc KT đã truy nộp cho ngân sách công đoàn tổng số tiền gần 170 triệu đồng.

5 năm qua, công đoàn các cấp đã tiến hành 1.115 cuộc GS thực hiện Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị và các quy định của công đoàn; trong đó GS tổ chức 1.006 cuộc, cá nhân 109 cuộc. Qua hoạt động GS đã phát hiện 3 tổ chức có khuyết điểm, vi phạm và đã xử lý kịp thời, không để khuyết điểm, sai phạm xảy ra nghiêm trọng.

Đối với công tác giải quyết, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, từ năm 2018 đến nay, công đoàn các cấp nhận được 39 đơn của tập thể và cá nhân ĐV, người lao động (NLĐ); trong đó có 31 đơn khiếu nại, 8 đơn tố cáo. Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), chấm dứt hợp đồng lao động, vấn đề việc làm của NLĐ...

Thực hiện nhiệm vụ theo thẩm quyền, UBKT các công đoàn trực thuộc và UBKT LĐLĐ tỉnh đã trực tiếp làm việc với đại diện tập thể NLĐ khiếu nại, người khiếu nại và chủ sử dụng lao động để nắm bắt tình hình, giải quyết theo thẩm quyền; đồng thời, chuyển đơn đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền để tham gia giải quyết.

Kết quả, có 41 lao động được công đoàn tham gia giải quyết quyền lợi theo quy định pháp luật; trong đó 16 lao động được trở lại làm việc, 25 lao động được giải quyết về BHXH. Công tác xử lý kỷ luật, tổ chức, cán bộ, ĐV được công đoàn các cấp thực hiện đúng quy định Điều lệ, hướng dẫn thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam và quy định của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam. 5 năm qua, có 2 cán bộ công đoàn vi phạm, đã bị xử lý kỷ luật theo đúng trình tự, thủ tục quy định.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phạm Tiến Nam nhấn mạnh: “Thông qua hoạt động KT, GS đã giúp công đoàn các cấp, ĐV công đoàn chấp hành tốt Điều lệ, quản lý thu chi tài chính bảo đảm, đúng nguyên tắc. Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KT, GS, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đang tập trung chỉ đạo UBKT công đoàn các cấp thường xuyên xuống cơ sở, nắm bắt tình hình hoạt động của CĐCS và công tác tự KT của đơn vị. Đồng thời, chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục để mỗi cán bộ công đoàn nhận thức rõ hơn vị trí, vai trò của công tác KT là yêu cầu khách quan, là yếu tố quyết định xuyên suốt trong hoạt động công đoàn các cấp và là chức năng quan trọng để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ. Nội dung và phương pháp hoạt động công tác KT tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm mà các CĐCS còn nhiều hạn chế, vướng mắc cần giải quyết”.  
Hiền Chi

tin liên quan

Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh: Phát huy sức trẻ, xây dựng doanh nghiệp ngày càng vững mạnh

(QBĐT) - Chiều nay, 15/9, Ban Thường vụ Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết, chuyên đề năm 2023 và sơ kết 9 tháng, tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2023. 

Họp báo tuyên tuyền Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Bình lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023-2028

(QBĐT) - Sáng nay, 15/9, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức họp báo tuyên tuyền Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Bình lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023-2028.

Tuổi trẻ Minh Hóa hoàn thành xuất sắc chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè

(QBĐT) - Bí thư Huyện đoàn Minh Hóa Đinh Thế Hiển cho biết, kết thúc chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023, tuổi trẻ huyện Minh Hóa đã thực hiện hoàn thành xuất sắc 12/12 chỉ tiêu đề ra.