Sẵn sàng xử lý thắng lợi mọi tình huống

  • 05:50 | Thứ Hai, 11/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Là nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ, cuộc diễn tập khu vực phòng thủ và phòng thủ dân sự (KVPT và PTDS) tỉnh năm 2023 đã thành công tốt đẹp. Trung tướng Hà Thọ Bình, Tư lệnh Quân khu (QK) 4, Trưởng ban Chỉ đạo diễn tập QK4 khẳng định, Quảng Bình đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập, theo đúng kế hoạch, đạt mục đích, yêu cầu đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt!
Toàn cảnh hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ra nghị quyết lãnh đạo chuyển địa phương vào trạng thái thời chiến.
Toàn cảnh hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ra nghị quyết lãnh đạo chuyển địa phương vào trạng thái thời chiến.
Chuẩn bị chu đáo
 
Cuộc diễn tập KVPT và PTDS tỉnh năm 2023 đã huy động hơn 8.000 người tham gia. Đây là cuộc diễn tập có quy mô lớn, diễn ra trên nhiều địa bàn với nhiều thành phần, lực lượng. Công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập được triển khai từ rất sớm, bao gồm xây dựng hệ thống Sở Chỉ huy diễn tập, bảo đảm đầy đủ lực lượng, vũ khí, trang thiết bị, cơ sở vật chất…
 
Ban Chỉ đạo diễn tập QK4 đã chủ động tham mưu, phối hợp với Ban Tổ chức diễn tập tỉnh xây dựng hệ thống văn kiện chỉ đạo, điều hành diễn tập; hướng dẫn, hỗ trợ tỉnh về nội dung, phương pháp diễn tập. Tỉnh đã thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng, khắc phục mọi khó khăn để triển khai công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập chu đáo, đúng quy định.
 
Lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan làm tốt công tác tham mưu chỉ đạo, điều hành diễn tập. Tỉnh đã chỉ đạo 3 đơn vị, gồm: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Xây dựng và Hội LHPN tỉnh thể hiện đầy đủ nội dung trong từng giai đoạn diễn tập với tính thực nghiệm hoàn chỉnh, làm cơ sở cho các đơn vị áp dụng khi có tình huống xảy ra.
 
Để chuẩn bị cho thao trường bắn biển, đánh địch xâm nhập biên giới, ứng phó thảm họa cháy nổ, sập đổ công trình, Sư đoàn 324, các đơn vị, binh chủng trực thuộc QK4 đã phối hợp chặt chẽ với tỉnh và các đơn vị liên quan tập luyện, bảo đảm thông tin liên lạc, đường cơ động cho lực lượng xe tăng-thiết giáp, thiết lập cầu truyền hình…
 
Quảng Bình là địa phương duy nhất có lực lượng dân quân thường trực là nữ tham gia tác chiến trong diễn tập KVPT. Đại đội nữ dân quân thường trực TP. Đồng Hới đã khắc phục khó khăn, tích cực luyện tập, tham gia thực binh đánh địch đổ bộ đường biển. Lực lượng điều khiển thiết bị bay không người lái của Tổng cục 2, Bộ Quốc phòng phối hợp hiệu quả với lực lượng quân báo QK trong diễn tập thực binh A2 và đánh địch đổ bộ đường biển.
Cán bộ, chiến sĩ tham gia diễn tập thực binh bắn đạn thật tại xã Ngư Thủy (Lệ Thủy).
Cán bộ, chiến sĩ tham gia diễn tập thực binh bắn đạn thật tại xã Ngư Thủy (Lệ Thủy).
Một trong những nội dung quan trọng trong công tác chuẩn bị là hoạt động bảo đảm, phục vụ. Các lực lượng thông tin liên lạc, tác chiến điện tử, công nghệ thông tin, cơ yếu, phục vụ, bảo đảm an toàn giao thông, tuần tra canh gác, hậu cần… đã khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, tạo tiền đề thành công cho cuộc diễn tập.
 
Thực hành hiệu quả
 
Với 4 nội dung quan trọng trong thực hành diễn tập là các giai đoạn và diễn tập thực binh, cuộc diễn tập KVPT và PTDS tỉnh năm 2023 đã khẳng định sự nỗ lực, quyết tâm, kết hợp hiệu quả của trí tuệ, khoa học và năng lực, kinh nghiệm. Đây cũng là dịp biểu dương lực lượng, vũ khí, phương tiện, tinh thần chủ động, sẵn sàng chiến đấu của địa phương.  
 
Ở giai đoạn chuyển LLVT vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào trạng thái quốc phòng và tổ chức chuẩn bị tác chiến, phòng thủ, thực hành tác chiến, lãnh đạo, chỉ huy và các cơ quan đã thực hiện đúng các nội dung. Hệ thống văn kiện được xây dựng đầy đủ, đúng quy định, sát với thực tế.
 
Các hội nghị, như: Ban Thường vụ Tỉnh ủy ra quyết định lãnh đạo chuyển địa phương vào trạng thái khẩn cấp về quốc phòng, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ra nghị quyết lãnh đạo chuyển địa phương vào trạng thái thời chiến, Đảng ủy Quân sự tỉnh thông qua quyết tâm tác chiến phòng thủ (điều chỉnh) do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chủ trì; Ban Chỉ huy tình trạng khẩn cấp triển khai kế hoạch chuyển địa phương vào tình trạng khẩn cấp về quốc phòng do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì; kỳ họp HĐND tỉnh do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì; các hội nghị do các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì… được tổ chức đúng quy trình, bảo đảm nguyên tắc, linh hoạt, sáng tạo, đúng trọng tâm, trọng điểm, phát huy cao độ dân chủ và trí tuệ tập thể.
 
Trung tướng Hà Thọ Bình nhấn mạnh, các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy đã thể hiện năng lực, trình độ, kinh nghiệm trong triển khai, thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, QK và của tỉnh, lãnh đạo LLVT và nhân dân chuẩn bị tốt mọi mặt về tác chiến để giành thắng lợi. Lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể đã quán triệt, nắm chắc chủ trương, đường lối của Đảng, làm tốt vai trò tham mưu, đề xuất các chủ trương, giải pháp, mục tiêu sát với thực tiễn, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ thời chiến.
Các lực lượng tham gia diễn tập thực binh tại xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh
Các lực lượng tham gia diễn tập thực binh tại xã Hải Ninh (Quảng Ninh).

Diễn tập thực binh là một trong những nội dung quan trọng của công tác diễn tập. Trong đó, thực binh xử lý tình huống A2 “Phòng, chống biểu tình, bạo loạn; đánh bắt khủng bố, giải cứu con tin” do Công an tỉnh chủ trì có sự tham gia của 1.700 cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) và 60 phương tiện. Các màn diễu hành, biểu diễn võ thuật, giải tán biểu tình; các tình huống đánh bắt, giải cứu con tin, xử lý bom mìn... được thực hiện khoa học, bài bản, logic, sát với thực tiễn.

Các lực lượng đã phối hợp chặt chẽ, khẳng định sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, trang thiết bị, vũ khí, máy móc hiện đại, tác chiến hiệu quả. Những hình ảnh diễn tập thực binh đã góp phần củng cố niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đối với LLVT.

Các hoạt động thực binh huy động và tiếp nhận lực lượng dự bị động viên đã tiếp nhận 1.119 quân nhân dự bị và bệnh viện dã chiến 150 giường, 16 phương tiện kỹ thuật; huy động nhân lực, tàu thuyền và phương tiện dân sự tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo theo Nghị định số 30, 130 của Chính phủ tại TP. Đồng Hới đã huy động trên 60 người, 6 tàu biển có công suất 700CV trở lên. Thực binh đánh địch xâm nhập biên giới tại xã Kim Thủy (Lệ Thủy) và lực lượng dân quân xã đánh địch tiến công vào KVPT tại xã Võ Ninh (Quảng Ninh) đã thể hiện khả năng hiệp đồng tác chiến, vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ sở và sức mạnh của nhân dân trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới, làng xã, quê hương…

Đặc biệt, thực binh bắn đạn thật với đề mục “Tiểu đoàn bộ binh được tăng cường binh khí kỹ thuật tiến công địch đổ bộ đường biển” tại xã Ngư Thủy (Lệ Thủy) là cuộc thực binh toàn diện, có nhiều điểm mới. Cuộc thực binh có 2.400 CB, CS của nhiều đơn vị tham gia, trong đó có lực lượng của Tổng cục 2, Bộ Quốc phòng cùng nhiều phương tiện, kỹ thuật, vũ khí, thiết bị hiện đại, như: Xe tăng-thiết giáp, phương tiện bay không người lái, hàng chục tấn thuốc nổ, đạn dược… Các phương án tác chiến, tình huống chiến đấu được xây dựng và triển khai khoa học; CB, CS thao tác, sử dụng thành thạo các loại vũ khí, thiết bị hiện đại, vận dụng linh hoạt kỹ thuật, chiến thuật của bộ đội và nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật áp dụng vào tình huống thực binh.

Phương tiện hiện đại tham gia diễn tập thực binh tại xã Hải Ninh (Quảng Ninh).
Phương tiện hiện đại tham gia diễn tập thực binh tại xã Hải Ninh (Quảng Ninh).

Thực binh PTDS tại xã Hải Ninh (Quảng Ninh) đã huy động trên 1.100 người và 36 phương tiện cùng nhiều thành phần từ thô sơ đến hiện đại. Quá trình thực hiện nhiệm vụ ứng cứu thảm họa cháy nổ, hóa chất độc tại chung cư cao tầng và thiết lập bệnh viện dã chiến để tiếp nhận cấp cứu, điều trị bệnh nhân được thực hiện đúng kịch bản, sát thực tế, sinh động, khẳng định được sức mạnh và sự phối hợp hiệu quả của các lực lượng, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện tham gia.

Các địa phương gồm TP. Đồng Hới, các huyện: Quảng Ninh, Lệ Thủy cũng triển khai diễn tập KVPT cấp huyện với tinh thần trách nhiệm cao, đúng nguyên tắc, phù hợp với tình hình từng địa phương, đạt kết quả an toàn tuyệt đối, góp phần vào thành công chung của diễn tập KVPT và PTDS tỉnh năm 2023.

Quyết tâm bảo vệ Tổ quốc, quê hương!

Cuộc diễn tập KVPT và PTDS tỉnh là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2023 và của cả nhiệm kỳ. Những kết quả đạt được của cuộc diễn tập là thành quả của quá trình nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị. Cùng với những thành tựu nổi bật, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Thông qua cuộc diễn tập, nhiều bài học cũng đã được rút ra.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức diễn tập tỉnh Vũ Đại Thắng khẳng định: Những bài học sau diễn tập là cơ sở quan trọng để các cấp, ngành, cơ quan chức năng nghiên cứu, đề ra các chủ trương, giải pháp để xây dựng, củng cố tiềm lực trong KVPT, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân của tỉnh; đồng thời, bổ sung các phương án tác chiến, sẵn sàng xử lý thắng lợi mọi tình huống, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, quê hương.

Ngọc Mai

tin liên quan

Phân công theo dõi, đôn đốc thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại các bộ, ngành, địa phương

Ngày 30/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký Quyết định 51/QĐ-TCTCCTTHC ban hành Quy chế hoạt động của Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Nhiệt huyết với Đoàn

(QBĐT) - Dù tuổi đời còn trẻ, nhưng anh Đinh Gia Thành, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) luôn tâm huyết với nghề, giỏi chuyên môn. Không những thế, anh Thành còn là một cán bộ Đoàn năng động, sáng tạo, nhiệt huyết với phong trào.

Thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của chính trẻ em

Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" lần thứ nhất, năm 2023 do Ban Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương đề xuất sáng kiến và phối hợp cùng Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Tổng Thư ký Văn phòng Quốc hội phối hợp tổ chức đã bế mạc trưa 10/9 tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội.