.

Chung tay chăm lo cho người nghèo

Thứ Hai, 21/10/2013, 14:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Chung tay góp sức giúp đỡ hộ nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn là việc làm thiết thực, phát huy nét đẹp truyền thống “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta. Phát huy truyền thống đó, thời gian qua, Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy đã tích cực triển khai hiệu quả nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ cho người nghèo, góp phần giúp họ ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Quan tâm đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, những năm qua, Mặt trận các cấp huyện Lệ Thủy đã triển khai thực hiện khá hiệu quả nhiều chương trình, chính sách để những người nghèo, người cận nghèo có điểm tựa vươn lên. Hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy đã có nhiều giải pháp huy động nguồn hỗ trợ từ nhân dân, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, đoàn thể.

Phối hợp thực hiện các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tập trung thực hiện tiêu chí khu dân cư (KDC) không còn hộ nghèo để qua đó khơi dậy tinh thần tương trợ giúp đỡ nhau trong cộng đồng dân cư.

Công tác vận động đóng góp “Quỹ vì người nghèo” được Mặt trận huyện triển khai cụ thể, phù hợp với điều kiện từng địa phương theo lộ trình giảm nghèo hàng năm. Phối hợp thực hiện các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tập trung thực hiện tiêu chí KDC không còn hộ nghèo để qua đó khơi dậy tinh thần tương trợ giúp đỡ nhau trong cộng đồng dân cư.

Nhờ được hỗ trợ vốn, giống, nhiều hộ nghèo đã có điều kiện phát triển sản xuất, chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo.
Nhờ được hỗ trợ vốn, giống, nhiều hộ nghèo đã có điều kiện phát triển sản xuất, chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo.

Ở mỗi thôn, xóm đều có Ban vận động đến từng hộ, từng đoàn thể, hướng vào những hộ có kinh tế khá giả, hảo tâm; cán bộ, đảng viên làm trước để khích lệ, động viên mọi người noi theo. Mặt trận huyện chủ động phối hợp với các ban ngành liên quan tiến hành điều tra, khảo sát cụ thể từng hoàn cảnh của hộ nghèo, lập đề án tham mưu cho HĐND huyện ra nghị quyết chuyên đề về xóa nhà dột nát cho hộ nghèo, hỗ trợ vốn để phát triển sản xuất; thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc thực hiện cuộc vận động.

Chỉ đạo các thành viên trong hệ thống Mặt trận triển khai đến các hội viên và các cộng đồng dân cư, các dòng họ... Với người nghèo, không chỉ giúp họ về tiền để xây dựng nhà cửa ổn định cuộc sống mà cộng đồng dân cư cùng chung tay góp công, góp vật liệu, góp của cải vật chất cho người nghèo, thể hiện nét đẹp truyền thống “thương người như thể thương thân”, tình làng nghĩa xóm nên rất được các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Kết quả, trong năm 2012 và 9 tháng đầu năm 2013, Mặt trận các cấp trong huyện đã vận động được 916.572.000 đồng.

Tính đến ngày 15-7-2013, Mặt trận huyện đã chi hỗ trợ cho hộ nghèo số tiền gần 497 triệu đồng, xây dựng được 17 nhà đại đoàn kết với số tiền trên 190 triệu đồng, cứu trợ 180 triệu đồng cho hộ nghèo trong dịp Tết Nguyên đán...

Bên cạnh đó, Mặt trận huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân địa phương thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như hăng hái tham gia xây dựng đời sống văn hóa đóng góp giúp người nghèo và xây dựng nông thôn mới. Từ đó, khơi dậy tiềm năng và sức mạnh nội lực của các tầng lớp nhân dân trong việc tham gia hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần giúp các hộ còn khó khăn.

Để đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động chung tay vì người nghèo, hướng đến mục tiêu nâng cao mức sống hộ nghèo, cận nghèo, Mặt trận huyện đã triển khai sâu rộng việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ đó đã xây dựng được phong trào đóng góp hũ gạo, ống tiền tiết kiệm. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức đóng góp 1 ngày lương ủng hộ các hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách. Qua hũ gạo và ống tiền tiết kiệm trên địa bàn huyện đã xóa được nhiều nhà tạm, đưa đến cho các hộ gia đình nghèo những cân gạo, chiếc áo, chăn ấm hay những quyển vở viết cho học sinh nghèo đến trường.

Ngoài ra, Mặt trận huyện còn kết hợp với các ngành, đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh giúp đỡ thông qua nguồn vốn tín chấp cho hội viên nghèo vay vốn, hỗ trợ các đối tượng khó khăn, gia đình chính sách phát triển sản xuất, ổn định đời sống; chuyển giao KH-KT, giúp người nghèo về giống, vốn, khám - chữa bệnh miễn phí; giúp trẻ em nghèo đi học, phối hợp triển khai các chương trình xóa đói giảm nghèo. Nhờ đó, cuộc sống của các hội viên nghèo ngày càng được cải thiện.

Ông Trương Như Tâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy cho biết: “Trong thời gian tới, Mặt trận huyện sẽ tiếp tục chăm lo hết mình cho đời sống của người nghèo; vận động các cơ quan, đơn vị, trường học đóng trên địa bàn, các nhà hảo tâm tiếp tục ủng hộ để giúp cho hộ nghèo trên địa bàn huyện có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống và thoát nghèo bền vững”.   

Đào Vân - Đức Đồng

Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch: Huy động gần 1,682 tỷ đồng Quỹ “Vì người nghèo”

Phát huy kết quả đã đạt được trong những năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch đã chủ động triển khai thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” ngay từ đầu năm với mục tiêu huy động tối đa nguồn Quỹ “Vì người nghèo” nhằm hỗ trợ cho các hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Kết quả, trong năm 2012 và 9 tháng đầu năm 2013, Quỹ “Vì người nghèo” của huyện đã huy động được gần 1,682 tỷ đồng (đạt 162,3%), hỗ trợ xây dựng 88 nhà đại đoàn kết và 128 nhà 167 với tổng trị giá gần 1,3 tỷ đồng; hỗ trợ các hộ nghèo khám, chữa bệnh, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn... với số tiền trên 60 triệu đồng.

P.V