.
Mỗi tuần một chuyện:

Cán bộ... hộ nghèo

Thứ Tư, 03/04/2013, 09:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Khổng Tử (551- 479 trước Công nguyên), người lập ra Nho giáo ở Trung Quốc, là nhà tư tưởng, triết học, đã từng dạy: “tu thân, tề gia, trị quốc...”. Tạm được lý giải là: Muốn “trị quốc” lãnh đạo đất nước, hay địa phương... thì phải “tề gia”, tức là quản lý, điều hành tốt gia đình mình; mà muốn “tề gia” được thì cần phải “tu thân” tức là phải tu dưỡng, phẩm chất, đạo đức của mình. Có được những điều trên  thì mới “Bình thiên hạ” tức là cai quản, đứng đầu thiên hạ...

Tuy nhiên, trong thực tế, có những trường hợp chưa có vế trước đã có vế sau!. Câu dạy trên của Khổng Tử  mang tầm “vĩ mô”, nhưng có thể vận dụng  “vi mô” về việc nhiều cán bộ xã hiện nay vẫn trong diện hộ nghèo.

Xét về bình diện chung, cán bộ thì học cao, học nhiều hơn dân, nắm bắt được nhiều thông tin hơn dân, nên có kế hoạch làm ăn hơn dân... Vì vậy, cán bộ giàu hơn dân là phù hợp, đúng quy luật của cuộc sống. Mặt khác, cán bộ làm kinh tế giỏi, thoát nghèo mới làm gương cho dân học tập, giáo dục được dân; khi gia đình mình còn trong diện hộ nghèo thì dân ai tin?

Xét về thu nhập của cán bộ xã: Với thang, bảng lương của cán bộ xã hiện nay, với các chức danh lãnh đạo chủ chốt, hệ số bình quân khoảng 3,0, tương ứng thu nhập khoảng trên 3,5 triệu đồng, với những cán bộ khác trong xã thu nhập khoảng 2-3 triệu đồng (chưa kể các phụ cấp khác).

Theo Chỉ thị 1752/CT-TTg ngày 21-9-2010 của Thủ tướng Chính phủ về tổng điều tra hộ nghèo giai đoạn 2010 -2015, quy định mức chuẩn nghèo áp dụng cho giai đoạn  2010 -2015 ở khu vực nông thôn: những hộ có mức thu nhập bình quân 400.000 đồng/ người/ tháng (từ 4.800.000 đồng/ người/ năm) trở xuống là hộ nghèo.

Nếu chiếu theo quy định trên, gia đình các cán bộ xã khó lọt vào danh sách hộ nghèo. Bởi cán bộ xã hay cán bộ chủ chốt xã sẽ có thu nhập bình quân từ trên 2,5 đến 3,5 triệu đồng (chưa kể các khoản thu nhập khác từ sản xuất, chăn nuôi... của gia đình) đã đủ “gánh” cho gia đình có từ 6 đến 8 người  với  mức thu nhập bình quân 400.000 đồng/ người/ tháng. Thế nhưng qua điều tra, không hiểu vì sao một số cán bộ xã vẫn trong diện hộ nghèo!?

Vừa qua, tại hội nghị bàn về công tác giảm nghèo của tỉnh, đồng chí lãnh đạo chủ chốt tỉnh nêu thực trạng một số cán bộ xã muốn được diện hộ nghèo. Đồng chí nói: Nếu làm cán bộ mà gia đình vẫn trong diện hộ nghèo thì đừng làm cán bộ, muốn làm cán bộ thì gia đình mình phải thoát nghèo...
Câu nói trên của đồng chí lãnh đạo chủ chốt tỉnh, mức độ nào đó cũng như lời dạy của Khổng Tử  “tề gia, trị quốc...”        

                                                                         Đăng Thức