Nâng cao nhận thức về VSATTP cho nông dân

Cập nhật lúc 10:34, Thứ Tư, 10/04/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đang là mối quan tâm của toàn xã hội và là nhiệm vụ cấp bách của các cấp, các ngành; trong đó có vai trò và trách nhiệm của Hội Nông dân.

Tập trung tuyên truyền

Trong thực tế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến mất VSATTP trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản sản phẩm. Chẳng hạn như sử dụng các loại hóa chất có trong thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học không đúng quy định. Môi trường nước, đất đai hay vùng khai thác đánh bắt, nuôi trồng bị ô nhiễm các hóa chất độc hại sẵn có. Một số khu chế biến nông sản như các lò giết mổ gia súc, gia cầm, các khu bán gia súc, gia cầm tại chợ... không thực hiện đúng quy định quản lý và kiểm duyệt của các cơ quan chức năng, không bảo đảm các quy trình VSATTP làm ô nhiễm môi trường, gây ngộ độc thực phẩm, góp phần làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Để khắc phục tình trạng trên, thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã tích cực, chủ động phối hợp với các ngành tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đến người nông dân về nội dung và những kỹ thuật liên quan đến sản xuất, kinh doanh nông sản thủy sản, thịt gia súc gia cầm...

Thông qua nhiều hoạt động đa dạng và phong phú như: tổ chức các buổi tọa đàm, hội nghị chuyên đề, các buổi nói chuyện ở các chi hội, tập huấn kiến thức cơ bản về VSATTP, cách phòng và chống ngộ độc do thực phẩm gây nên, tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ “Khoa học kỹ thuật nhà nông”, các hội trại chăn nuôi... Hội Nông dân các cấp đã tổ chức được trên 2.628 buổi tuyên truyền cho trên 210.240 lượt cán bộ, hội viên nông dân tham gia. Trong đó, tuyên truyền cho 68.908 lượt hội viên nông dân về kiến thức và kỹ năng thực hiện công tác bảo đảm VSATTP.

Kiểm tra việc thực hiện bảo đảm VSATTP tại mô hình rau Đồng Trạch (Bố Trạch).
Kiểm tra việc thực hiện bảo đảm VSATTP tại mô hình rau Đồng Trạch (Bố Trạch).

Ngoài ra, Hội Nông dân các cấp còn đẩy mạnh các hoạt động phối hợp liên ngành trong kiểm soát VSATTP và xây dựng các mô hình điểm bảo đảm VSATTP, vận dụng mở rộng các mô hình trong các cơ sở sản xuất và cộng đồng; phối hợp với các ngành chuyên trách phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về VSATTP. Hội Nông dân các cấp còn cử cán bộ tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành để tiến hành kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, chế biến rượu, nước uống đóng chai, chế biến thủy hải sản, các cơ sở giết mổ, cơ sở chăn nuôi, rau màu...

Nhằm nâng cao trình độ canh tác, năng lực tổ chức sản xuất cho hội viên nông dân, Hội đã đẩy mạnh việc ứng dụng tiến bộ KHKT, công nghệ sinh học, kỹ thuật chế biến, sản xuất hàng hóa nông sản bảo đảm VSATTP, gắn với việc xây dựng các mô hình điểm về nuôi trồng, sản xuất thực phẩm an toàn, hạn chế sử dụng hóa chất trong trồng trọt và chăn nuôi. Trong đó chủ yếu tập trung vào các làng nghề chế biến nước mắm, chế biến thủy hải sản, làng nghề sản xuất rượu, chế biến thực phẩm ăn uống, trồng rau sạch, rau màu các loại.

Và hiệu quả mang lại

Theo đánh giá của Hội Nông dân tỉnh, những sản phẩm sạch của nông dân sản xuất đã được người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá cao.

Đồng Trạch là xã có truyền thống thâm canh rau màu với diện tích 80 ha, cung cấp cho thị trường hàng trăm tấn rau, củ các loại. Vài năm trở lại đây, rau củ của xã Đồng Trạch được người tiêu dùng biết đến bởi chất lượng. Ông Đặng Văn Chiệc, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, cùng với sợ hỗ trợ kinh phí của dự án và huyện trong việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cây con, giống và tập huấn, hướng dẫn khoa học-kỹ thuật..., nhận thức của bà con nông dân về trồng rau sạch được nâng lên rõ rệt. Nhất là các hộ trong vùng dự án đã áp dụng đúng quy trình, kỹ thuật trong quá trình sản xuất rau, kết quả thu hoạch cao, bà con rất phấn khởi.

Nước mắm "Bà Vinh" được đánh giá là một trong những thương hiệu nước mắm ngon nhất tỉnh, không chỉ về chất lượng, mẫu mã mà còn bởi sự an toàn khi sử dụng. Ông Trương Công Hoạt, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Trạch cho biết, để có được thương hiệu "sạch" này, từ khâu làm cá đến khâu đóng chai đều tuân thủ theo quy trình bảo đảm VSATTP. Chính vì vậy, thương hiệu nước mắm "Bà Vinh" hiện đang có mặt rộng khắp từ nam chí bắc. Hiện tại, bà con nông dân xã Đức Trạch đang nhân rộng mô hình sản xuất nước mắm sạch để đáp ứng nhu cầu của thị trường cũng như thị hiếu của người tiêu dùng.

Nhờ tích cực triển khai nhiều hoạt động liên quan đến VSATTP nên nhận thức của hội viên và bà con nông dân đã có những chuyển biến rõ rệt, từ đó từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững.

                                                                              Lan Chi


 

,
.
.
.