Nhân Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7-4:

Bước phát triển mạnh của phong trào

Cập nhật lúc 07:12, Thứ Hai, 08/04/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động cao cả, nghĩa cử cao đẹp và là truyền thống nhân ái của mỗi người dân Việt Nam. Trong những năm qua, phong trào HMTN được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần quan trọng vào việc cứu sống và điều trị cho người bệnh. Hạnh phúc khi dòng máu chính mình đang hòa chung vào sự sống, vào nhịp thở của những người được cứu sống.

Với thông điệp “Sẻ giọt máu đào, trao niềm hy vọng”, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể các cấp, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ giữa Hội CTĐ, Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên, ngành Y tế và Trung tâm truyền máu khu vực Huế và duyên hải miền Trung, phong trào HMTN tỉnh ta trong những năm gần đây đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (BCĐVĐ HMTN) từ cấp tỉnh đến cơ sở tiếp tục kiện toàn, củng cố và thành lập mới, góp phần đưa công tác HMTN ngày càng hiệu quả và có chiều sâu. BCĐ tỉnh và một số huyện, thành phố chú trọng, tăng cường công tác tuyên truyền vận động gắn với việc tổ chức các hoạt động "Lễ hội Xuân hồng", "Ngày toàn dân Hiến máu tình nguyện", Chiến dịch "Những giọt máu hồng hè", "Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện"... giúp cho nhận thức của các tầng lớp nhân dân nâng cao và thay đổi rõ rệt.

Số lượng người tham gia HMTN ngày càng nhiều, góp phần bảo đảm cơ bản lượng máu cấp cứu và điều trị tại các tuyến bệnh viện, khắc phục tình trạng thiếu máu vào dịp Tết  Nguyên đán và dịp hè hàng năm. Đặc biệt, năm 2012 kết quả vận động và tiếp nhận máu tăng 2.630 đơn vị so với năm 2011.

Cán bộ, giáo viên, sinh viên Trường đại học Quảng Bình tham gia hiến máu tình nguyện năm 2013.
Cán bộ, giáo viên, sinh viên Trường đại học Quảng Bình tham gia hiến máu tình nguyện năm 2013.

Để đạt được những kết quả khả quan đó, BCĐVĐ HMTN tỉnh đã phát động chiến dịch bằng nhiều hoạt động phong phú, có hiệu quả như: tuyên truyền bằng băng rôn, biểu ngữ; tuyên truyền cụ thể những lợi ích về sức khỏe của người hiến máu và tính chất nhân đạo trong nghĩa cử cho máu; tuyên dương, khen thưởng kịp thời các gương HMTN, gương người tốt việc tốt thông qua việc cho máu cứu người, góp phần nâng cao nhận thức trong cộng đồng về ý nghĩa, tầm quan trọng và sự cần thiết phải vận động HMTN; gửi thông điệp hưởng ứng phong trào HMTN hoặc tổ chức các buổi lễ tôn vinh, khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào và vận động phong trào HMTN; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền, đưa tin, bài trên sóng truyền thanh, truyền hình địa phương, đồng thời tổ chức tuyên truyền trên xe lưu động về phong trào HMTN.

Tuy nhiên, hoạt động HMTN vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế như: một số cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể, nhất là cấp cơ sở chưa thật sự quan tâm đến công tác HMTN; Hội CTĐ cấp huyện, thành phố cán bộ vốn quá mỏng lại phải kiêm nhiệm thêm công tác vận động HMTN nên chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao; công tác phối hợp giữa cơ sở tiếp nhận máu và BCĐ ở một số địa phương, đơn vị chưa chặt chẽ; công tác tổ chức HMTN vẫn còn nhiều bất cập; một số doanh nghiệp, lực lượng vũ trang được BCĐVĐ HMTN tỉnh giao chỉ tiêu HMTN nhưng chưa triển khai thực hiện; tỷ lệ người hiến máu nhắc lại thấp, phần lớn người tham gia hiến máu tình nguyện ở độ tuổi thanh niên, người ở độ tuổi trung niên trở lên tham gia HMTN còn ít.

Khắc phục những hạn chế, khó khăn trên, ngay đầu năm, Hội CTĐ tỉnh đã tham mưu với BCĐVĐ HMTN tỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác vận động HMTN năm 2013; tổ chức Lễ hội Xuân hồng 2013 với chủ đề "Những giọt máu nghĩa tình- Xuân Quý Tỵ"; tổ chức hoạt động HMTN thường niên tại các huyện, thành phố trong tỉnh với quy mô ngày càng hiệu quả với số lượng đơn vị máu tiếp nhận đợt sau cao hơn đợt trước. Trong 3 tháng đầu năm 2013, BCĐVĐ HMTN các cấp đã vận động được trên 2.000 người tham gia đăng ký hiến máu, tiếp nhận 1.031 đơn vị máu.

Trong thời gian tới, BCĐVĐ HMTN tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân hiểu hơn về ý nghĩa hoạt động hiến máu cứu người. Cụ thể: tổ chức đợt tuyên truyền mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng nhân “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện” 7- 4; tuyên truyền các thông tin cơ bản về HMTN như "Hiến máu có hướng dẫn của thầy thuốc không có hại cho sức khỏe"; giới thiệu các tập thể, các cá nhân tiêu biểu về HMTN; tổ chức lễ mít tinh, tọa đàm, giao lưu... từ tỉnh đến cơ sở với các thông điệp về hiến máu. Tăng cường sự phối hợp liên ngành, huy động sự tham gia nhiều hơn của cộng đồng nhằm tăng số lượng và chất lượng nguồn máu hiến, đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị trong các bệnh viện, phấn đấu hoàn thành kế hoạch và vượt chỉ tiêu năm 2013.

                                                                          Thanh Long








 

,
.
.
.