Vượt lên số phận - Kỳ 2: Anh thương binh giàu nghị lực

Cập nhật lúc 07:10, Thứ Hai, 08/04/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - “Anh Nguyễn Xuân Thiệu là một thương binh, một người khuyết tật giàu ý chí và nghị lực. Với những gì đã đạt được, anh hoàn toàn xứng đáng là tấm gương tiêu biểu đại diện cho người khuyết tật tỉnh ta đi dự Hội nghị biểu dương người khuyết tật toàn quốc sắp tới”, ông Mai Xuân Thu, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi tỉnh nhận xét.

>> Kỳ 1: Dìu nhau đi hết cuộc đời

 

Vợ chồng anh Nguyễn Xuân Thiệu và chị Lê Thị Thu.
Vợ chồng anh Nguyễn Xuân Thiệu và chị Lê Thị Thu.

Chuyện tình đẹp

Đến thôn Hợp Hòa, (Quảng Hòa, Quảng Trạch) tôi không quá khó khăn để tìm được nhà anh thương binh Nguyễn Xuân Thiệu. Nhìn ngôi nhà khang trang hai tầng trị giá hàng trăm triệu đồng, tôi không dám tin vào mắt mình đó là nhà của một người thương binh hạng nặng.

Anh Nguyễn Xuân Thiệu là con út trong một gia đình nghèo đông anh em. Học xong lớp 7, anh lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Năm 1979, anh tham gia vào đội quân tình nguyện Việt Nam sang giúp đỡ nước bạn Campuchia xóa bỏ chế độ diệt chủng Pôn Pốt. Trong một trận đánh quyết liệt, người chiến sỹ tình nguyện đã bị thương khi giẫm phải mìn rồi mất đi một nửa chân trái. Sau một thời gian điều trị, năm 1982 anh trở về quê hương với tỷ lệ thương tật 81%.

Với đôi chân tật nguyền, anh không thể làm được những việc nặng nhọc nên suốt ngày đi giữ trâu cho gia đình. Cuộc sống tẻ nhạt cứ thế trôi qua từ năm này đến năm khác. Thế rồi, “cơn mưa tình yêu” bất chợt đến với anh như món quà tặng của cuộc sống. Trong một ngày đẹp trời, đoàn cán bộ huyện về đo đất gần nhà anh. Buổi trưa hôm đó, đoàn ghé vào nhà ăn cơm trưa.

Trong đoàn cán bộ này có một cô gái trẻ đẹp, phúc hậu tên là Lê Thị Thu (vợ anh Thiệu bây giờ). Chị Thu là con gái đầu trong một gia đình đông anh em có bố liệt sỹ. Thương cảm số phận của anh, chị bắt đầu quan tâm chia sẻ. Tâm hồn anh Thiệu vốn như vùng đất khô cằn bỗng được hồi sinh. Chị quan tâm đến anh rất chân thành. Sau đó, chị Thu đi xuất khẩu lao động sang Liên Xô (cũ).

Hơn 4 năm sau, chị hẹn anh ngày về nước. Anh Thiệu lặn lội bắt xe từ quê ra sân bay Nội Bài đón chị. 5 tháng sau, họ tổ chức đám cưới.

Đi lên nhờ nghề thụ tinh nhân tạo cho lợn

Ngày mới lập gia đình, cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ gặp muôn vàn khó khăn khi những đứa con lần lượt chào đời. Cuộc sống cả nhà chỉ trông chờ vào hai sào ruộng công nên không thể đủ ăn. Qua nhiều đêm trăn trở, vợ chồng anh chuyển sang phát triển nghề chăn nuôi. Năm 1993, anh ra trại giống Trung ương mua hai con lợn đực giống về nuôi.

Thời gian đầu, anh cũng gặp nhiều khó khăn trong việc khai thác tinh lợn. Nhưng với lòng say mê, sáng tạo, anh thương binh từng bước vượt qua. Anh đã thuyết phục được nhiều người chăn nuôi lợn thực hiện việc thụ tinh nhân tạo cho lợn nái sinh sản. Tiếng lành đồn xa, nhiều người chăn nuôi trong và ngoài tỉnh đã tìm đến anh. Nhờ việc bán tinh lợn nhân tạo mà đời sống của gia đình anh ngày càng đi lên.

Từ thành công đó, năm 2004 anh tiếp tục mở rộng chăn nuôi lợn và bò lai sind sinh sản. Tiếp tục tìm tòi, sáng tạo, năm 2006 anh đã thụ tinh nhân tạo thành công cho bò lai sind và trở thành người đầu tiên của vùng Nam huyện Quảng Trạch làm được việc này. Trung bình mỗi năm, anh thụ tinh thành công và cho ra đời khoảng 400 con bê lai giống tốt. Ngoài ra, anh còn tích cực hỗ trợ kỹ thuật, thuốc phòng trừ dịch bệnh gia súc cho hàng ngàn người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Anh Thiệu cũng là người đầu tiên của huyện Quảng Trạch làm thành công bể Bioga để lấy chất đốt phục vụ cho cuộc sống hàng ngày.

Hiện tại, anh còn trên 10 con lợn, bò đực lấy tinh. Từ việc sản xuất tinh lợn, bò và phát triển chăn nuôi, mỗi năm gia đình anh thu nhập trên 100 triệu đồng. Ngoài ngôi nhà cấp 4 phục vụ cho việc sản xuất tinh lợn và chăn nuôi, anh còn xây thêm được một ngôi nhà hai tầng khang trang. Cả 5 người con của anh đều chăm ngoan học giỏi và đang thành đạt trong sự nghiệp.

“Anh Nguyễn Xuân Thiệu là một thương binh, một người khuyết tật giàu ý chí và nghị lực. Với những gì đã đạt được, anh hoàn toàn xứng đáng là tấm gương tiêu biểu đại diện cho người khuyết tật tỉnh ta đi dự Hội nghị biểu dương người khuyết tật toàn quốc sắp tới”, ông Mai Xuân Thu, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi tỉnh nhận xét.

                                                                           Xuân Vương


                                                 Kỳ cuối: Xứng danh “Người đương thời”



 

,
.
.
.