Quỹ "Vì người nghèo" thành phố Đồng Hới: Những đóng góp thiết thực và hiệu quả

Cập nhật lúc 12:50, Thứ Hai, 29/10/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong những năm qua, UBMTTQ VN thành phố Đồng Hới cùng các ban, ngành, đoàn thể địa phương đã luôn đổi mới phương thức hoạt động trong công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo”. Thông qua nhiều cách làm sáng tạo, cuộc vận động "Ngày vì người nghèo” hàng năm được xem là ngày khơi dậy tình người và cũng chính từ đây, hàng chục gia đình được giúp đỡ, hàng chục ngôi nhà đại đoàn kết được xây dựng lên...

Nhằm giúp đỡ các hộ nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp ở thành phố Đồng Hới đã tích cực hoạt động thu hút nguồn quỹ từ đóng góp của các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân hảo tâm trên địa bàn.

Đặc biệt, hàng năm vào tháng cao điểm “Vì người nghèo”, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” thành phố luôn nhận được sự quan tâm của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trên địa bàn. Nhờ vậy, từ năm 2011 đến nay, Quỹ đã vận động được gần 1,2 tỷ đồng nhằm phục vụ và triển khai nhiều hoạt động thiết thực cho người nghèo.

Trong gần 2 năm qua, từ nguồn quỹ vì người nghèo, thành phố đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa được 32 ngôi nhà đại đoàn kết với số tiền 232 triệu đồng. Đáng kể như hoàn cảnh của anh Nguyễn Ngọc Quý (sinh năm 1988), ở tiểu khu 13, phường Bắc Lý. Anh mồ côi cả cha lẫn mẹ, không có nhà ở nên phải đi ở nhờ một gia đình bà con bên ngoại.

Từ nguồn Quỹ
Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của UBMTTQ VN phường Bắc Lý, anh Nguyễn Ngọc Quý đã có ngôi nhà đại đoàn kết.
 

Giữa năm 2012, được sự quan tâm của UBMTTQ phường Bắc Lý, từ nguồn tiền của Quỹ “Vì người nghèo”, anh Quý  đã được hỗ trợ 15 triệu đồng, cộng thêm số tiền dành dụm và hỗ trợ ngày công của các bạn thợ nề, anh đã xây được một ngôi nhà đại đoàn kết khang trang, đẹp đẽ trên diện tích gần 60m2 có trị giá gần 60 triệu đồng. Ngoài hỗ trợ nhà ở, vốn sản xuất, từ nguồn quỹ người nghèo, nhiều bệnh nhân nghèo đã được khám chữa bệnh, cấp suất ăn miễn phí, học sinh nghèo được đến trường và thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học hoặc đi học nghề.

Có thể nói, tùy tình hình, đặc điểm của từng địa phương mà chính quyền và Ban vận động quỹ vì người nghèo các cấp có kế hoạch cụ thể nhằm hỗ trợ và giúp người nghèo vươn lên. Cụ thể, đối với các phường trung tâm thành phố với thế mạnh là phát triển thương mại dịch vụ thì quỹ vì người nghèo của các địa phương tập trung hỗ trợ các hộ gia đình có hoàn cảnh phương tiện kinh doanh, buôn bán nhỏ.

Còn các xã, phường ven thành phố với điều kiện đất đai xa khu dân cư, thuận lợi để phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm và trồng trọt thì người nghèo được hỗ trợ mua cây, con giống phát triển sản xuất. Riêng với những gia đình có người đau ốm bệnh tật thì việc hỗ trợ tiền khám chữa bệnh, thuốc men chính là việc làm thiết thực nhất.

Khi nhắc đến hoạt động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” và công tác giảm nghèo hiệu quả thì không thể không nói đến phường Đồng Phú. Riêng trong năm 2012, phường Đồng Phú đã tuyên truyền, vận động nhân nhân đóng góp trên 50 triệu đồng, hỗ trợ 2 gia đình nghèo xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ 7 hộ gia đình về cây, con giống, 2 hộ phương tiện làm ăn để thoát nghèo và hỗ trợ 20 cháu học sinh vào năm học mới.

Ông Thái Khắc Hưng, Chủ tịch UBMTTQ VN, Trưởng ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” thành phố Đồng Hới cho biết, để có được những kết quả trên trước hết là nhờ công tác tuyên truyền ý nghĩa của cuộc vận động đến với đông đảo nhân dân trong việc giúp đỡ người nghèo.

Theo đó, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” thành phố Đồng Hới đã chú trọng trong công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Bên cạnh đó, UBMTTQ VN thành phố cũng phối hợp với Phòng LĐ-TB và XH tổ chức điều tra, khảo sát số lượng hộ nghèo, mức độ và nguyên nhân dẫn đến nghèo, theo đó có kế hoạch giúp đỡ người nghèo ở từng địa phương.

Mặt khác, trên cơ sở tiếp nhận quỹ vì người nghèo, các địa phương có bước khảo sát chặt chẽ các hộ nghèo trên địa bàn để sử dụng quỹ đúng mục đích, ý nghĩa, nhằm đạt hiệu quả thiết thực, giảm bớt phần khó khăn cho hộ nghèo vươn lên hòa nhập với cuộc sống cộng đồng và cho các em học sinh khó khăn được tiếp tục đến trường. Chính nhờ những hoạt động hiệu quả, trong 9 tháng đầu năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo của thành phố giảm còn 1,7%. Có thể nói, những kết quả đã làm được là minh chứng sống động cho một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

                                                                                    N. L

 

,
.
.
.