Bao giờ trả hết tiền nợ lương cho công nhân?

Cập nhật lúc 07:46, Thứ Năm, 25/10/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Tháng 6-2012, Nhà máy bột giấy và giấy kraft Phú Thủy, thuộc Công ty cổ phần giấy Quảng Bình (đóng tại xã Phú Thủy, Lệ Thủy đã quyết định dừng hoạt động. Khi dừng hoạt động, nhà máy vẫn đang nợ tiền lương của công nhân với số tiền lên tới gần một tỷ đồng.

Mãi đến cuối tháng 8-2012, nhà máy mới bắt đầu thực hiện chi trả tiền lương đợt một (khoảng 200 triệu đồng) và hứa với công nhân đến ngày 30-9-2012 sẽ tiếp tục chi trả. Đúng hẹn, từ sáng sớm ngày 30-9-2012, gần 100 công nhân đã kéo đến nhà máy để nhận lương nhưng lãnh đạo nhà máy cho biết không có tiền để chi trả.

Những sản phẩm tồn đọng tại Nhà máy giấy Quảng Bình.
Những sản phẩm tồn đọng tại Nhà máy giấy Quảng Bình.

Bức xúc, vào buổi chiều cùng ngày, nhiều công nhân của nhà máy đã tháo cổng sắt xông vào kho hàng lăn 6 cuộn giấy ra sân nhằm đòi lãnh đạo nhà máy phải có lời giải thích thỏa đáng. Trước sự nóng giận của công nhân, lãnh đạo nhà máy buộc phải mời tất cả vào phòng họp để đối thoại, thỏa hiệp rồi khất hẹn  thêm 15 ngày nữa mới tiếp tục trả lương.

Nhiều công nhân Nhà máy bột giấy và giấy kraft Quảng Bình cho biết, doanh nghiệp này đã “chây ì” trả nợ lương cho công nhân từ nhiều tháng nay. Hầu hết công nhân đều bị nhà máy nợ lương 3 tháng liên tục, có người bị nợ lương tới 7 tháng ròng. Anh N. V. Th, công nhân nhà máy cho biết, anh em công nhân đa số đều có hoàn cảnh khó khăn, trong khi đó nhà máy nợ lương nhiều tháng không biết lấy gì để trang trải chi tiêu trong gia đình.

Các công nhân
Các công nhân  “vây” Nhà máy giấy Quảng Bình để đòi nợ lương
vào chiều 30-9.
 

Chị C. T. T bức xúc: “Không chỉ nợ tiền lương, làm lụng vất vả, hầu hết chị em công nhân ở nhà máy đều không được công ty đóng bảo hiểm nhiều năm liền”.

Được biết, sáng 1-10, lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, Liên đoàn Lao động huyện Lệ Thủy và đại diện lãnh đạo Công đoàn ngành Công thương Quảng Bình đã đến liên hệ làm việc với lãnh đạo Nhà máy giấy Quảng Bình. Tuy nhiên các lãnh đạo nhà máy này đã “bặt tăm”, chỉ còn một bảo vệ túc trực tại trụ sở.

Tính đến ngày 22-10, mặc dù đã thực hiện đúng lời hứa trả nợ lương cho công nhân sau 15 ngày, thế nhưng với khoản tiền nợ lương công nhân còn lại (gần 250 triệu đồng), không biết đến bao giờ Nhà máy giấy Quảng Bình mới chịu trả hết cho công nhân (!?).  

                                                                                       Văn Minh










 

,
.
.
.