"Áo trắng tình nguyện" trên đất Thanh Hoá

Cập nhật lúc 09:54, Thứ Năm, 25/10/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Mới đây, chúng tôi đã có dịp cùng các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Đoàn cơ sở Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới về với đồng bào dân tộc thiểu số xã Thanh Hoá (Tuyên Hoá). Mục đích của đợt tình nguyện này là khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân.

Được thông báo từ trước về đợt tình nguyện này nên đồng bào có mặt tại hội trường thôn 3 Bắc Sơn từ rất sớm. Chị Đinh Thị Phượng ở thôn này là một trong những người có mặt đầu tiên. Với nụ cười đôn hậu, chị vui vẻ nói: "Từ hai ngày trước, mấy chú cán bộ đoàn ở xã đã thông báo cho bà con biết sẽ có bác sỹ về khám bệnh cho dân. Chị mừng vui lắm! Lâu lắm rồi mới có đoàn về khám bệnh miễn phí cho dân như thế này. Thật là quý hóa quá!" Chưa đến 7 giờ sáng nhưng đã có hàng trăm người dân từ già trẻ, gái trai tập trung tại hội trường thôn để được khám, chữa bệnh.

Gần 30 ĐVTN là các y, bác sỹ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới chủ động sắp xếp bàn ghế thành 2 dãy hợp lý, bảo đảm cho các khâu khám, chẩn đoán bệnh, kê đơn và cấp phát thuốc cho dân một cách khoa học nhất. Anh Đinh Minh Tính, người dân bản Hà sau khi được nhận thuốc chữa bệnh, với nét mặt hồ hởi, tâm sự: "Miềng dậy từ 4 giờ sáng, đi bộ băng qua một ngọn đồi dưới trời tối nên miềng vấp phải đá, bị ngã mấy lần. Vậy mà khi được bác sỹ khám và phát thuốc, miềng sướng quá, quên cả đau. Miềng có 5 đứa con nhưng vì phải đi từ sáng sớm nên không mang chúng theo được, miềng xin bác sỹ thêm thuốc xổ giun và thuốc chữa bệnh ngoài da cho chúng nó. Ri là yên tâm rồi".

Trong số gần 30 ĐVTN của Đoàn cơ sở Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới tham gia đợt tình nguyện lần này, có rất nhiều gương mặt tôi đã gặp vài lần, mỗi người tạo cho tôi một ấn tượng riêng về tinh thần và nhiệt huyết của tuổi trẻ tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

ĐVTN Đoàn cơ sở Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới khám bệnh cho dân.
ĐVTN Đoàn cơ sở Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới khám bệnh cho dân.

Tuy nhiên cũng có người tôi chỉ mới gặp lần đầu. Đó là đoàn viên Hoàng Trung Thành, Bác sỹ Khoa Ngoại Tổng hợp. Anh nói: "Đây là lần đầu tiên mình tham gia tình nguyện khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào. Người dân Thanh Hoá còn nghèo, trình độ dân trí thấp nên nhận thức của họ về công tác phòng, chống dịch bệnh còn hạn chế. Bởi vậy, những đợt tình nguyện như thế này mang một ý nghĩa rất thiết thực. Chắc chắn trong thời gian tới mình sẽ tích cực hơn trong việc tham gia các hoạt động tình nguyện để góp phần nhỏ bé của mình cùng với cộng đồng và toàn xã hội chia sẻ khó khăn với người dân".

Thanh Hoá là xã biên giới của huyện miền núi Tuyên Hoá. Toàn xã có 9 thôn, 2 bản tập trung hầu hết là người Mã Liềng với khoảng 1.500 hộ dân, trên 6.100 nhân khẩu. Từ nhiều năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp, ngành, địa phương, bộ mặt nông thôn của xã đã có sự đổi thay đáng kể. Hệ thống điện, đường, trường, trạm và các thiết chế văn hóa phục vụ đời sống bà con từng bước được xây dựng. Nhờ vậy đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao đời sống cho người dân cả về tinh thần lẫn vật chất. Dẫu vậy, với đặc thù của một xã biên giới, Thanh Hoá vẫn là xã nghèo.

Ông Hoàng Quang Tiếp, Chủ tịch UBND xã cho biết: Những năm trở lại đây, khi tuyến đường Hồ Chí Minh được đầu tư xây dựng, điều kiện giao thông đi lại của người dân Thanh Hoá đã có bước cải thiện đáng kể. Hệ thống cơ sở vật chất trường, lớp học, trạm y tế, điện lưới Quốc gia cũng được đầu tư xây dựng nên cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt và đời sống của người dân nơi đây. Là xã biên giới thuộc miền núi rẻo cao, mặt bằng dân trí thấp nên Thanh Hoá vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.

Ngoài 9 thôn có địa hình dọc theo đường Hồ Chí Minh, 2 bản còn lại là bản Hà và bản Cà Xen đều ở xa trung tâm, địa hình giao thông cách trở nên người dân gặp rất nhiều khó khăn trong việc giao lưu, đi lại tiếp cận với những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Những phong tục, tập quán lạc hậu vốn tồn tại từ bao đời nay của người dân cũng vì thế mà chưa được loại bỏ triệt để.

Trong khuôn khổ đợt tình nguyện này, gần 30 ĐVTN của Đoàn cơ sở Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới đã có đêm giao lưu văn hóa, văn nghệ với các ĐVTN Xã đoàn Thanh Hoá. Những tiết mục văn nghệ có nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương đổi mới được các "ca sỹ không chuyên" cất lên giữa bốn bề rừng núi. Bản làng Thanh Hoá như vui hơn, nhộn nhịp và ấm áp hơn hẳn.

Anh Lê Mạnh Hà, Bí thư đoàn cơ sở Bệnh viện cho biết: "Có một thực trạng chung là đồng bào thường mắc các chứng bệnh ngoài da do ý thức vệ sinh chưa tốt. Đặc biệt nơi đây thường xuyên thiếu nguồn nước sạch sinh hoạt nên bà con rất dễ mắc bệnh đường ruột. Dịch bệnh cũng từ đó mà rất dễ bùng phát, lây lan. Lần này, chúng tôi chuẩn bị đủ cơ số thuốc để cấp phát cho khoảng 450 người, chủ yếu là thuốc chữa bệnh ngoài da, bệnh đường ruột và nhiều loại thuốc bổ khác"...

                                                                        Nguyễn Hoàng










 

,
.
.
.