Phong trào "5 không, 3 sạch" đi vào thực tiễn

Cập nhật lúc 08:49, Thứ Ba, 30/10/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Qua hơn 2 năm thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình theo tiêu chí “5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, Hội Phụ nữ xã Nghĩa Ninh (TP Đồng Hới) đã triển khai đến các cấp hội trên địa bàn, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ và nhân dân tích cực hưởng ứng.

Việc thực hiện các tiêu chí đã mang lại hiệu quả thiết thực đối với từng gia đình hội viên, góp phần nâng cao nhận thức, phát huy vai trò của người phụ nữ trong việc nuôi dạy, chăm sóc con cái, giữ gìn môi trường sống an toàn, sạch đẹp, phòng, chống tệ nạn xã hội ngay từ gia đình và khu dân cư.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xây dựng mô hình “5 không, 3 sạch”, Hội đã chủ động xây dựng kế hoạch, khảo sát thực trạng tại cơ sở và phát động cán bộ, hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện. Việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ về mục đích, ý nghĩa của mô hình được đẩy mạnh. 100% chi hội tổ chức học tập tài liệu sinh hoạt hội viên về xây dựng mô hình gia đình “5 không, 3 sạch”, với các tiêu chí: Không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng, không có trẻ em bỏ học, sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.

Phụ nữ ở xã Nghĩa Ninh luôn có ý thức giữ gìn vệ sinh đường làng,  ngõ xóm sạch, đẹp.
Phụ nữ ở xã Nghĩa Ninh luôn có ý thức giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp.

Thông qua các hội nghị, các kỳ sinh hoạt hội viên, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ, giao lưu văn hoá, văn nghệ, qua hệ thống đài truyền thanh, các cấp hội đã đẩy mạnh tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước tới hội viên, phụ nữ.

Song song với công tác tuyên truyền, Hội cũng tổ chức tốt các hoạt động hỗ trợ phụ nữ thực hiện mô hình “5 không, 3 sạch” thông qua các buổi chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề, tạo vốn để phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập. Tích cực vận động phụ nữ và các thành viên trong gia đình thực hiện kế hoạch hoá gia đình, đưa trẻ đi học đúng độ tuổi, chăm sóc, giáo dục con em, quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, vệ sinh, phòng bệnh; tổ chức giữ gìn vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ phố, nhà cửa sạch sẽ...

Để mô hình “5 không” đi vào chiều sâu, Hội đã chỉ đạo các cơ sở trực thuộc tổ chức họp gia đình hội viên, quán triệt về mục đích, ý nghĩa việc xây dựng mô hình. Việc làm này đã thu hút đông đảo gia đình cán bộ hội viên tham gia hàng năm.

Tại các cuộc họp về xây dựng mô hình, Hội lồng ghép tuyên truyền vận động hội viên tham gia thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương. Hàng năm, Hội còn phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn xã tổ chức tuyên truyền và giáo dục pháp luật cho hội viên,   giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Một điều đáng ghi nhận là không chỉ mô hình “5 không” mang lại hiệu quả rõ nét mà mô hình “3 sạch” cũng đang tạo chuyển biến tích cực trong cán bộ, hội viên, phụ nữ toàn thành phố. Các gia đình đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn nhà cửa ngăn nắp, bếp được bố trí hợp lý, gọn gàng, có khu vực riêng để đun nấu, chế biến, cất giữ thực phẩm; bảo đảm ăn chín, uống sôi. Các gia đình hội viên sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đã chú trọng việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bà Đặng Thị Thu, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghĩa Ninh cho biết, ban đầu triển khai phong trào gặp khó khăn vì nhận thức của chị em có hạn, sau khi được tuyên truyền vận động, chị em đã hiểu và thấy rõ sự cần thiết của mô hình trong đời sống gia đình nên đã tích cực tham gia.

Thời gian qua các tiêu chí đưa ra đều đạt, trên địa bàn không còn bạo lực gia đình, không có trẻ em bỏ học, không có người vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội, không còn trẻ em suy dinh dưỡng, không có người sinh con thứ 3. Chị em đã nâng cao nhận thức, biết cách tổ chức cuộc sống gia đình, giữ gìn vệ sinh nhà cửa, bếp núc và môi trường xung quanh, nuôi con khoẻ, dạy con ngoan. Từ mô hình này, trong thời gian tới Hội tiếp tục chỉ đạo các chi hội thực hiện.  

Thực tế cho thấy, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” đã mang lại hiệu quả thiết thực. Việc nhân rộng mô hình này sẽ góp phần xây dựng hộ gia đình ở Nghĩa Ninh ngày càng no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, đồng thời qua đó cũng tạo điều kiện thuận lợi giúp các địa phương thực hiện tốt các tiêu chí nông thôn mới có liên quan. Với việc triển khai mô hình “5 không, 3 sạch”, gắn với thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, các cấp Hội Phụ nữ đã góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Trong thời gian tới, Hội Phụ nữ thành phố Đồng Hới tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và tiếp tục có các giải pháp hỗ trợ phụ nữ thực hiện, để phong trào xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” ngày càng lan toả và mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên, phụ nữ.

                                                                                            Đào Vân









 

,
.
.
.