Bài học từ... khói thuốc lá!

Cập nhật lúc 06:40, Thứ Tư, 31/10/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 2-8-2007, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg về việc ban hành Quy chế văn hoá nơi công sở tại các cơ quan hành chính Nhà nước.

Trong đó tại khoản 1, điều 4 của quy chế: “Cấm hút thuốc lá trong phòng làm việc”. Tuy có quy chế như vậy, song hiện nay ở một số cơ quan cán bộ vẫn hút thuốc lá trong phòng làm việc hay trong hội trường, phòng họp!. Thế nhưng có một địa phương cấp xã đã thực hiện nghiêm túc quy định không hút thuốc lá trong phòng làm việc, đó là xã Lâm Hoá, huyện Tuyên Hoá.

Xã Lâm Hoá là xã vùng cao của huyện Tuyên Hoá, dân số gần 1.000 người, trong đó gần 500 người là đồng bào Mã Liềng (thuộc dân tộc Chứt). Phần lớn đàn ông của xã Lâm Hoá đều  hút thuốc lá, nhất là người Mã Liềng. Tuy vậy, khi đến giao dịch tại các phòng làm việc của UBND xã, hay trong hội trường mọi người đều tự giác không hút thuốc lá, hoặc hút ở phía ngoài trước khi vào phòng làm việc hay vào hội trường dự hội nghị.

Để phòng làm việc, hội trường xã không khói thuốc lá trước hết là sự gương mẫu của bí thư đảng uỷ, chủ tịch UBND xã cho cán bộ cấp dưới noi theo, sau đó là dân làm theo cán bộ. Không thể bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND xã vô tư hút thuốc, nhưng lại phê bình cán bộ cấp dưới hút thuốc và cũng không thể cán bộ xã trong phòng làm việc vẫn hút thuốc nhưng lại không cho dân hút thuốc...

Anh Cao Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Xã có quy định ai hút thuốc lá trong phòng làm việc hay trong hội trường thì tự giác nộp 50.000đồng. Tuy quy định như vậy, nhưng quan trọng vẫn là kỷ cương, gương mẫu của cán bộ, nhất là người đứng đầu, nếu “nói một đàng làm một nẻo” thì ai nghe.

Bài học từ khói thuốc lá nêu trên của xã Lâm Hoá để suy luận ra những vấn đề cao hơn, xa hơn, đó là tính kỷ cương, gương mẫu của cán bộ trước dân, của cán bộ cấp trên trước cán bộ cấp dưới.

Hiện nay, các tổ chức đảng đang tiến hành tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” với cách tiến hành “Cấp trên kiểm điểm trước để làm gương cho cấp dưới; tập thể kiểm điểm trước, cá nhân kiểm điểm sau”.

Qua đó để thấy rằng ở tầm “vĩ mô” hay ở tầm “vi mô” sự kỷ cương, gương mẫu của cấp trên, nhất là người đứng đầu cực kỳ quan trọng. Các phòng làm việc và hội trường của xã Lâm Hoá hay của các cơ quan, địa phương khác sẽ vẫn còn khói thuốc lá nếu những cán bộ lãnh đạo vẫn hút thuốc lá trong phòng làm việc.

Từ việc hút thuốc lá để suy ra những việc khác to, lớn hơn...

                                                                                Đăng Thức








 

,
.
.
.