.

Bắc Trạch nỗ lực xây dựng đời sống văn hóa

Thứ Tư, 25/12/2013, 15:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, xã Bắc Trạch (Bố Trạch) sớm biết khai thác các tiềm năng, thế mạnh của vùng từ một xã thuần nông đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa nên đời sống kinh tế xã hội phát triển, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở Bắc Trạch đã được các cấp ủy Đảng, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân tích cực hưởng ứng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Trong phát triển kinh tế, xác định nông nghiệp là mặt trận hàng đầu, các Chi bộ, Ban điều hành các thôn đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã thực hiện các chủ trương hợp lý để khuyến khích, hỗ trợ và động viên các hộ gia đình phát triển kinh tế đúng hướng, phù hợp với đặc điểm của địa phương.

Ban công tác Mặt trận, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên xã đã tích cực vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đa dạng hóa các sản phẩm cây trồng, vật nuôi nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ đó, các vùng trồng lúa năng suất cao sớm được hình thành; chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản và trồng rừng theo Dự án Việt - Đức sớm được áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, mang lại năng suất cao.

Vì vậy, tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm trên 10% cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng nông nghiệp chiếm 33%, xây dựng dịch vụ thương mại và ngành nghề chiếm 67%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2008 là 9,5 triệu đồng, đến 2012 đạt 18 triệu đồng/người. Hộ nghèo năm 2008 là 5,5% (theo chuẩn cũ) năm 2012 chiếm 5,7% (theo chuẩn mới), bình quân hàng năm giảm 0,5% hộ nghèo, số hộ giàu và khá chiếm 40%; hộ trung bình 54,3%; giải quyết việc làm ổn định cho gần 900 lao động, trong đó xuất khẩu lao động đi các nước hơn 500 người.

Tiết mục văn nghệ chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Bắc Trạch lần thứ XI.
Tiết mục văn nghệ chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Bắc Trạch lần thứ XI.

Phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, trong xã ngày càng được nhân rộng, năm 2008 toàn xã có 72 hộ thì đến năm 2012 có 900 hộ sản xuất kinh doanh giỏi, trong đó cấp tỉnh 5 hộ, cấp huyện 50 hộ, cấp xã 845 hộ. Chất lượng cuộc sống người dân được cải thiện, trình độ văn hóa ngày càng  được nâng cao.

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nên các khu dân cư, hộ gia đình trên địa bàn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đăng ký thực hiện các tiêu chí thi đua về văn hóa - xã hội theo quy định. Đến nay, toàn xã có 80% hộ gia đình đạt gia đình văn hóa, 10/10 khu dân cư đạt khu dân cư tiên tiến, 8/10 khu dân cư đạt làng văn hóa cấp huyện.

Phong trào xây dựng “Làng văn hóa”, “Xã lành mạnh không có ma túy, mại dâm HIV/AIDS, thực hiện tốt chính sách DS KHHGĐ”, “Khu dân cư bảo đảm trật tự an toàn giao thông” được đẩy mạnh. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì thường xuyên và phát triển. Các thôn trong xã đã thành lập được các đội văn nghệ, các đội bóng đá, bóng chuyền và tổ chức giao lưu thi đấu nhân các ngày lễ kỷ niệm của dân tộc đã tạo được không khí vui tươi, lành mạnh thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, gia đình dòng họ hiếu học được các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và nhân dân hưởng ứng, góp phần động viên khích lệ những điển hình tốt trong học tập. Sự nghiệp giáo dục trên địa bàn xã trong 5 năm qua từng bước phát triển về chất; hệ thống giáo dục ở cả 3 cấp được duy trì ổn định. Hàng năm, 100% trẻ trong độ tuổi được huy động đến trường; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS, THPT luôn đạt cao; học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng ngày càng nhiều...

Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, với tinh thần “tương thân, tương ái”, những năm qua, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã vận động đoàn viên, hội viên, và nhân dân tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo và các chính sách xã hội. Tiêu biểu như  “Quỹ vì người nghèo” của xã vận động được trên 83 triệu đồng, xây mới 3 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ 17 hộ nghèo làm nhà theo Quyết định 167 với tổng số tiền hơn 116 triệu đồng. Ngoài quỹ vì người nghèo, địa phương còn hỗ trợ hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tặng quà tết cho các hộ nghèo.

Đặc biệt, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực, phong trào hiến đất, hiến tài sản trên đất, hiến công để thi công đường giao thông nông thôn, có nhiều gia đình đã hiến hàng chục mét vuông đất, hàng chục cây ăn quả và những tường rào kiên cố để mở đường đúng tiêu chuẩn, thiết kế giá trị hàng chục triệu đồng. Tính đến giữa năm 2013 nhân dân đã hiến đất vườn, tường rào và một số công trình phụ trị giá với tổng ước tính hơn 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, toàn xã đã làm được 21 tuyến đường bê tông lối xóm với tổng chiều dài 3.647m, tạo cho bộ mặt làng quê có nhiều khởi sắc.

Với những nỗ lực trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đến nay các thôn trên địa bàn xã Bắc Trạch đều đạt khu dân cư văn hóa. Điều đáng ghi nhận ở Bắc Trạch đó là tinh thần đoàn kết  của nhân dân quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội để qua đó nâng cao đời sống văn hóa, góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đưa Bắc Trạch trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua của huyện Bố Trạch.

Thùy Dương