Kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Xuân Thủy

Cập nhật lúc 15:07, Thứ Tư, 29/08/2012 (GMT+7)

Ngày 28-8, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà ngoại giao lớn của đất nước, cố Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Xuân Thủy (2-9-1912 - 2-9-2012).

Tới dự có Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, đại diện các cơ quan, ban, ngành, các vị lão thành cách mạng từng tham gia vòng đàm phán Paris và đại diện gia đình đồng chí Xuân Thủy.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã ôn lại thân thế, sự nghiệp của đồng chí Xuân Thủy và nhấn mạnh, đây là dịp để ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng không mệt mỏi, đặc biệt là những cống hiến của đồng chí Xuân Thủy cho sự nghiệp cách mạng, đặc biệt là trong lĩnh vực đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, nêu tấm gương sáng ngời của đồng chí cho các thế hệ cán bộ đối ngoại hôm nay và mai sau.

Trong quá trình hoạt động cách mạng, đồng chí Xuân Thủy đã vượt qua nhiều gian nan thử thách, dù bị địch bắt và bị tù đày, đã luôn hăng hái tuyên truyền cách mạng và đóng góp to lớn trên nhiều lĩnh vực, từ công tác Đảng, Quốc hội, Mặt trận, hay trong lĩnh vực báo chí, văn học nghệ thuật... Đặc biệt, đồng chí đã hoạt động xuất sắc trong cả 3 “binh chủng đối ngoại” là đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và ngoại giao nhân dân.

Tên tuổi đồng chí Xuân Thủy đã gắn liền với quá trình đàm phán về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam vào năm 1973 với cương vị là Trưởng phái đoàn của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại Hội nghị Paris.

Trong những năm tháng cam go đó, bản lĩnh, trí tuệ và nhân cách của đồng chí Xuân Thủy đã khiến đối phương kính nể. Trên mọi cương vị công tác, đồng chí Xuân Thủy đều thể hiện năng lực lãnh đạo và tầm nhìn chiến lược, góp phần quan trọng vào thắng lợi chung của dân tộc.

Nhấn mạnh cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Xuân Thủy rất phong phú, đa dạng và sôi động, đóng góp công lao to lớn đối với đất nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: Đồng chí Xuân Thủy là một cán bộ lãnh đạo có đức, có tài, được toàn Đảng, toàn dân kính trọng, tin yêu và là một trong những học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ghi nhận công lao và những đóng góp to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, với ngành Ngoại giao, Đảng và Nhà nước ta đã trao tặng đồng chí Xuân Thủy nhiều phần thưởng cao quí như: Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Kháng chiến hạng Nhất.

                                                                             Theo Chinhphu.vn

,
.
.
.