.

Đảng bộ xã Xuân Hoá: Điểm sáng ở vùng cao

Thứ Năm, 03/10/2013, 10:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Hơn 2 năm qua, cùng với việc thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ, đồng thời triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-TC/TW của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Đảng bộ xã Xuân Hoá, Minh Hoá đã có sự chuyển biến về mọi mặt. Thể hiện việc làm theo Bác Hồ rõ nét nhất ở Xuân Hoá là đã khơi dậy phong trào thi đua phát triển kinh tế vườn rừng, kết hợp chăn nuôi vươn lên thoát nghèo.

Đảng bộ xã Xuân Hoá có 178 đảng viên sinh hoạt tại 14 chi bộ cơ sở. Để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03-TC/TW của Bộ Chính trị, Đảng uỷ xã đã chỉ đạo các chi bộ đưa việc học tập chuyên đề của từng năm vào nội dung sinh hoạt định kỳ hàng tháng và xây dựng kế hoạch, quy chế làm việc để mỗi cán bộ, đảng viên tự giác đăng ký rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bắt đầu từ những việc làm cụ thể.

Đồng chí Đinh Văn Cơ, Bí thư Đảng uỷ xã cho biết, nhờ sự đoàn kết của đội ngũ cán bộ, đảng viên và sự nỗ lực của người dân nên Xuân Hoá đã hoàn thành được các chỉ tiêu chủ yếu kế hoạch đề ra. Chuyển biến rõ nét nhất trên lĩnh vực xây dựng Đảng ở Đảng bộ xã Xuân Hoá là đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị qua hàng tháng, hàng quý.

Thông qua việc chỉ đạo triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ xã và các nghị quyết chuyên đề của Huyện ủy, đặc biệt là đợt sinh hoạt chính trị theo tinh thần Nghị quyết TW 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” các chi bộ, đảng viên đều có việc làm cụ thể thiết thực mang lại hiệu quả, có sự chuyển biến về hành động làm theo Bác Hồ.

Công tác phát triển đảng viên được đảng uỷ, chi uỷ chi bộ quan tâm tạo nguồn, trong năm 2012 và 9 tháng đầu năm nay đã kết nạp được 13 đảng viên mới. Số đảng viên sinh hoạt theo Quy định 76 của Bộ Chính trị luôn bảo đảm, thường xuyên quán triệt và thực hiện đầy đủ việc lấy ý kiến nhận xét nơi cư trú theo quy định. Đảng uỷ xã tăng cường sự phối hợp giữa cấp ủy nơi cư trú và cấp uỷ nơi công tác trong quản lý, kiểm tra đảng viên.

Triển khai thực hiện Hướng dẫn số 05-HD/BTCTU ngày 8 tháng 11 năm 2011 của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ về “Đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên”, trong 14 chi bộ có 9 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, chiếm 64,28%; hoàn thành tốt nhiệm vụ 2 chi bộ; hoàn thành nhiệm vụ 3 chi bộ.

Duy trì nghề nuôi tằm truyền thống.
Duy trì nghề nuôi tằm truyền thống.

Đảng uỷ UBKT Đảng uỷ đã thành lập các tổ kiểm tra, giám sát theo kế hoạch, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra được 2 cuộc kiểm tra và 2 cuộc giám sát: Kiểm tra việc thực hiện Điều lệ Đảng đối với chi bộ Trạm y tế và kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra của tổ chức đảng cấp dưới đối với chi bộ Ba Nương, giám sát về việc thực hiện chương trình hành động của đảng ủy về xây dựng nông thôn mới đối với chi bộ Minh Xuân và chi bộ Tân Xuân. Đảng uỷ đã phát huy vai trò lãnh đạo, tập hợp được sức mạnh đoàn kết trong Đảng và toàn dân, phát huy được sức mạnh cả hệ thống chính trị để vươn lên thoát nghèo.

Nhìn lại bức tranh kinh tế của xã Xuân Hoá những năm về trước, do khó khăn về nguồn lực, trình độ dân trí thấp nên bà con chưa mấy chú trọng đến việc khai thác tiềm năng, thế mạnh ở địa phương, nhất là để lãng phí đất rừng. Mặt khác kỹ thuật canh tác của bà con còn lạc hậu, các yếu tố về cây, con giống chưa được chú trọng, sản xuất chủ yếu theo hướng độc canh nên hiệu quả mang lại chưa cao.Thấy được vấn đề đó nên từ sau đại hội, Đảng uỷ, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ từng vấn đề, từng việc cụ thể.

Để phát huy tối đa hiệu quả các nguồn tiềm năng rừng và đất rừng phong phú ở địa phương, Đảng uỷ, UBND xã đã chọn hướng đa dạng hóa ngành nghề trong phát triển kinh tế. Với lợi thế trên 90% diện tích tự nhiên là đồi núi, mấy năm qua xã đang phát huy thế mạnh trồng rừng kinh tế để nâng cao thu nhập cho người dân.

Cùng với chăn nuôi, trồng rừng đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo thành một phong trào “nhà nhà trồng rừng, người người trồng rừng” ở trên địa bàn, đời sống người dân được cải thiện và đến nay không còn hộ đói. Chỉ sau 3 năm trên địa bàn xã đã có 56 hộ gia đình đạt quy mô sản xuất tương đối lớn, mỗi hộ trồng trên 5 ha rừng, kết hợp nuôi 10 con trâu bò và vài chục con lợn.

Điển hình vươn lên thoát nghèo ở Xuân Hoá có anh Đinh Thanh Ngà ở thôn Cây Da, đã kiên trì trồng được 10ha rừng kinh tế. Năm ngoái gia đình khai thác bán 5ha keo lai được 160 triệu đồng, hiện tại còn khoảng 3ha keo nữa, với giá trị hơn 120 triệu đồng.

Thấy được hiệu quả cao do trồng rừng mang lại nên các hộ ở trong xã đang tìm thuê đất để tiếp tục trồng thêm nhằm phát triển kinh tế cho gia đình. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, mấy năm gần đây việc trồng rừng nơi đây đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ dân đã thoát nghèo nhờ trồng rừng trên những mảnh đất cằn cỗi, đồi núi trọc xưa nay đã bỏ hoang. Xuân Hoá đã nhân rộng mô hình trồng rừng kinh tế ở các thôn với 85% số  hộ tham gia trồng được 245 ha keo lai, 5,5 ha cây cao su. Giá trị nông, lâm, ngư nghiệp năm 2013 ước đạt 27,4 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 88% trong tổng giá trị sản xuất (tăng 38,2%, so năm 2012).

Lĩnh vực chăn nuôi được quan tâm đầu tư phát triển và đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Tổng đàn gia súc của xã ổn định, chất lượng được nâng cao nhờ đầu tư phát triển giống bò lai sind và đàn lợn nạc máu ngoại. Hiện tại Xuân Hoá có đàn gia súc cao nhất huyện với 1.800 con. Đáng mừng là người dân chủ yếu tập trung chăn nuôi lợn thịt, lợn nái, có nhiều hộ chăn nuôi lợn từ 40-100 con. Trong 8 tháng đầu năm 2013, tại thôn Cầu Lợi và thôn Cây Da đã bùng phát dịch lở mồm long móng số lượng bò bị dịch là 20 con, Ban Thú y xã kết hợp với Trạm Thú y huyện đã điều trị và dập dịch kịp thời, không để lây lan. Tỷ lệ hộ nghèo 3 năm qua đã giảm bình quân 7%/năm, đến nay còn 35,24%.

Một kết quả đáng ghi nhận ở Đảng bộ Xuân Hoá là tích cực vận động nhân dân thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới.  Đảng ủy đã đề ra chương trình hành động thực hiện xây dựng nông thôn mới. Theo đó, các cấp ủy đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân hiến đất, chặt cây mở đường nông thôn. Kết quả thôn Cầu Lợi 1 có 24 hộ hiến đất 1.874 m2; thôn Quy Hợp 2 có 14 hộ hiến đất 759 m2; thôn Quy Hợp 3 có 14 hộ hiến đất 1.456m2; thôn Ba Nương có 6 hộ hiến đất 224 m2; thôn Cây Dầu có 6 hộ hiến đất 223 m2... và chặt phá hàng trăm cây ăn quả để làm đường.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” được cấp uỷ, chính quyền, tổ chức Mặt trân xã hết sức quan tâm chỉ đạo thực hiện. Bên cạnh việc triển khai thực hiện tốt 6 nội dung cuộc vận động, UBMT xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các khu dân cư tuyên truyền vận động mọi tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03-CT/TW “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trọng tâm là xoá bỏ các phong tục tập quán lạc hậu và khơi dậy phong trào văn hoá văn nghệ rộng khắp trong nhân dân.

Chặng đường phía trước của Đảng bộ Xuân Hoá còn đó những khó khăn thử thách, nhưng tin tưởng rằng với quyết tâm cao và sự đồng lòng đồng sức của tập thể lãnh đạo, sự nỗ lực của nhân dân, Đảng bộ Xuân Hoá sẽ hoàn thành các chỉ tiêu mà đại hội đề ra.      

H.Quân