.

Toả sáng phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

Thứ Tư, 02/10/2013, 16:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Kết quả sau một năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Cựu chiến binh(CCB) nhiệm kỳ 2012-2017, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, bồi dưỡng phẩm chất cách mạng cho cán bộ, hội viên; tích cực vận động và thực hiện "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", nêu gương sáng cho thế hệ trẻ và các tầng lớp nhân dân

Bằng những việc làm thiết thực cụ thể, Hội CCB các cấp tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ nhân dân; tham gia tuần tra giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, phòng chống tội phạm.

Hội viên CCB đã tích cực thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nghiêm túc tham dự các hội nghị triển khai học tập các nghị quyết, kết luận Hội nghị Trung ương 6, Trung ương 7 (khóa XI).

Thường trực tỉnh Hội đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội tuyên truyền và thực hiện có hiệu quả việc lấy ý kiến của cán bộ, hội viên CCB tham gia xây dựng góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Dự thảo Luật hòa giải ở cơ sở. Hội viên CCB trong tỉnh đã tham gia 47.244 lượt ý kiến, tập trung 54 vấn đề, trong đó có nhiều ý kiến có chất lượng được tổng hợp vào báo cáo gửi lên trên. Đây là dịp để CCB tỏ rõ lập trường kiên định của "Bộ đội Cụ Hồ", kiên quyết xây dựng bảo vệ Đảng, chính quyền và chế độ XHCN.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Hội CCB luôn nêu cao vai trò nòng cốt, chủ động phối hợp, nâng cao chất lượng hiệu quả thực hiện các chương trình liên kết, phối hợp hoạt động, tạo cơ chế, điều kiện thuận lợi để Hội hoạt động. Phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt công tác hòa giải, giải quyết những bức xúc của nhân dân trên địa bàn.

Hội viên CCB Lệ Thuỷ tích cực bảo vệ môi trường.
Hội viên CCB Lệ Thuỷ tích cực bảo vệ môi trường.

Nét mới trong công tác Hội là, quan tâm xây dựng hội viên CCB làm nòng cốt phong trào ở các vùng công giáo, vùng dân tộc. Hiện tại trên địa bàn tỉnh ta có 2.869 hội viên là người theo đạo thiên chúa giáo, sinh hoạt ở 49 tổ chức cơ sở Hội (gồm Quảng Trạch 24 cơ sở Hội, Tuyên Hóa 14 cơ sở Hội, Bố Trạch 8 cơ sở Hội, Quảng Ninh 3 cơ sở Hội); CCB dân tộc ít người có 485 hội viên. Thời gian qua trên địa bàn Bố Trạch, một số nơi kẻ xấu lợi dụng chính sách tôn giáo, dân tộc có những việc làm không đúng với luật pháp. Thấy được vấn đề đó, Hội CCB huyện đã tích cực nắm tình hình, tổ chức các buổi gặp mặt, tuyên truyền chính sách tốt đẹp của chế độ ta, đồng thời phê phán đấu tranh với những việc làm không đúng của những phần tử xấu, góp phần ổn định tình hình.

Hội viên CCB là đảng viên có 16.189 người, chiếm gần 30% trong bộ máy lãnh đạo của Đảng, chính quyền, Mặt trận, các sở, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở. Thời gian qua, Hội CCB các huyện, thành phố đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động với Đoàn thanh niên, các đồn biên phòng trên địa bàn và BCH quân sự huyện, thành phố trong việc bảo vệ chế độ, bảo vệ Đảng, Nhà nước từ cơ sở.

 Hội CCB các cấp đã chủ động phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, phẩm chất đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ; tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Giao thông... được 358 buổi cho 34.952 lượt người nghe. Hội phối hợp với tổ chức Đoàn thanh niên bồi dưỡng, kết nạp 2.733 thanh niên vào Đoàn; giới thiệu kết nạp 237 đoàn viên ưu tú vào Đảng, trong đó có 63 con CCB.

 Các cấp Hội phối hợp chặt chẽ với Mặt trận và các đoàn thể tham gia xây dựng Đảng, chính quyền  ở cơ sở vững mạnh, tham gia giải quyết có hiệu quả những khó khăn, vướng mắc ở địa phương, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Hội CCB các cấp đã có cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực trong  phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu". Nổi bật là Hội CCB Bố Trạch đã thường xuyên phối hợp với các tổ chức chính trị, đoàn thể giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đi đầu trong các phong trào ở địa phương. Không những thế, các cấp Hội CCB trong huyện còn làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết tốt những nguyện vọng chính đáng của nhân dân, góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế-xã hội của địa phương.

Phong trào thi đua xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh được gắn với xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh. Nhờ vậy đã tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy tổ chức Hội và hội viên tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở. Các cấp Hội, cán bộ, hội viên đã tích cực tham gia thực hiện quy chế dân chủ, nắm bắt tình hình, thực hiện chức năng tham mưu, giám sát, phản biện xã hội, thu thập ý kiến, tâm tư, nguyện vọng CCB, phản ánh kịp thời với cấp ủy, chính quyền tham gia giải quyết những vấn đề nổi cộm như tham mưu xử lý, giải quyết vụ việc tranh chấp góp phần củng cố lòng tin của nhân dân, tạo sự gắn kết đối với Đảng, tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững ổn định chính trị ở địa phương, cơ sở.

Hàng năm có từ 3.500 đến 3.890 đồng chí CCB tham gia tổ an ninh nhân dân, tổ hòa giải ở cụm dân cư. Các cơ sở Hội đã tích cực hưởng ứng các đợt phát động ra quân tấn công trấn áp tội phạm bằng nhiều phong trào như phong trào "Tứ trụ" của xã Mỹ Thủy (Lệ Thủy), phong trào "3 giữ" của xã Vạn Ninh (Quảng Ninh), "Tổ liên gia tự quản" ở thị trấn Ba Đồn (Quảng Trạch), phong trào "3 an toàn, 2 tự quản" của thành phố Đồng Hới. Từ mô hình câu lạc bộ "Làng không ma túy" ở xã Hải Trạch (Bố Trạch) đến nay đã nhân rộng được 217 câu lạc bộ trong toàn huyện. Các phong trào, các cuộc vận động phát huy hiệu quả đã góp phần giữ vững sự bình yên thôn xóm.

Có thể nói những đóng góp của Hội CCB các cấp thời gian qua đã góp phần quan trọng làm ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước ở địa phương

H.Quân