.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả bão số 10

Thứ Năm, 03/10/2013, 10:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 2-10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị lần thứ 46 để nghe báo cáo tình hình cơn bão số 10 và công tác khắc phục hậu quả sau bão số 10. Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu kết luận hội nghị.

Cơn bão số 10 đổ bộ trực tiếp vào Quảng Bình với sức gió cấp 10 đến cấp 12, giật cấp 13, cấp 14. Thời gian bão duy trì kéo dài từ 14h đến 19h ngày 30- 9. Trước dự báo tình hình phức tạp của cơn bão số 10, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCLB- TKCN tỉnh đã tổ chức họp, triển khai công tác phòng chống cơn bão số 10, đồng thời thành lập các đoàn công tác trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống; thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác diễn biến của cơn bão; làm tốt công tác chỉ đạo kêu gọi tàu thuyền vào bờ an toàn; di dời và sơ tán dân; tổ chức lực lượng chốt chặn, phân luồng tại các tuyến đường xung yếu và nghiêm túc triển khai phương châm 4 tại chỗ trong công tác phòng chống lụt bão.

Tuy nhiên, do đây là cơn bão mạnh, kéo theo mưa lớn nên hậu quả mà cơn bão số 10 gây ra đối với tỉnh Quảng Bình rất nặng nề. Theo báo cáo của các huyện, thành phố, các sở, ngành, đơn vị bước đầu tổng hợp tình hình thiệt hại đến 17 giờ ngày 1-10, toàn tỉnh có 5 người chết; 2 người mất tích; 140 người bị thương.

Về tài sản có 345 nhà bị sập đổ, trên 156.500 nhà bị tốc mái, trên 3.500 nhà bị ngập, 460 trường học bị tốc mái, 98 công trình phúc lợi xã hội và y tế bị tốc mái, 113 tàu thuyền bị chìm, hư hỏng. Bão số 10 đã làm 238 ha lúa bị ngập, hư hỏng; gần 2.500 ha hoa màu bị thiệt hại; gần 11.300 ha diện tích cây cao su bị đổ gãy; gần 300 ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại. Ước tính tổng thiệt hại do cơn bão số 10 gây ra lên đến trên 4.800 tỷ đồng.

Ngay sau khi cơn bão số 10 đi qua, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp và nhân dân trong tỉnh đã khẩn trương triển khai công tác khắc phục hậu quả. Đến ngày 1-10 các tuyến đường giao thông quan trọng  đã được thông xe; mạng lưới thông tin truyền thông cơ bản đã được khắc phục; đã cung cấp điện, nước sạch cho 1 số vùng. Hiện tại, các tổ chức, đơn vị, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục triển khai khắc phục hậu quả, trong đó tập trung lực lượng tu bổ, sửa chữa trường học, cơ sở y tế, nhà cửa, trụ sở cơ quan, đơn vị để sớm ổn định cuộc sống; tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình có người bị chết, mất tích, bị thương; tập trung xử lý môi trường đối với những vùng bị ngập, tăng cường các biện pháp phòng, tránh dịch bệnh.

Tại hội nghị, sau khi nghe lãnh đạo UBND tỉnh báo cáo về tình hình thiệt hại do bão số 10 gây ra, cũng như công tác khắc phục hậu quả sau mưa bão, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thảo luận, phân tích làm rõ thêm tình hình thiệt hại cũng như kết quả bước đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ngành, đơn vị trong công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 10 tại các địa phương, đơn vị trong tỉnh.

Các ý kiến đều nhất trí, qua diễn biến tình hình cho thấy tỉnh ta đã thực hiện tốt công tác kêu gọi tàu thuyền về nơi an toàn; di dời và sơ tán dân, chốt chặn, phân luồng tại các tuyến đường xung yếu và đặc biệt là thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” ở cơ sở, nhờ vậy đã hạn chế được thiệt hại về người và của. Hiện tại, cần tập trung khắc phục để sớm cấp điện, nước; hệ thống trường học để học sinh đến trường. Ngành Công thương cần kiểm soát chặt chẽ giá cả thị trường; làm tốt công tác kêu gọi, tiếp nhận và phân phối tiền, hàng cứu trợ...

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Lương Ngọc Bính nhấn mạnh: cơn bão số 10 là cơn bão có sức gió mạnh, diễn ra trong thời gian dài và phạm vi ảnh hưởng rộng, do vậy mà thiệt hại do bão số 10 gây ra đối với tỉnh là rất nặng nề. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành trong phòng, chống lụt bão của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành liên quan và đặc biệt là tinh thần chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả bão lụt của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, các sở, ngành cần tập trung để khôi phục điện, nước, thông tin liên lạc, giao thông; vệ sinh môi trường, tu sửa nhà cửa, trường học, cơ sở y tế; chỉ đạo các cơ quan chức năng đánh giá cụ thể tình hình thiệt hại do cơn bão số 10 gây ra để triển khai các biện pháp khắc phục có hiệu quả, đồng thời đề nghị Chính phủ hỗ trợ giúp tỉnh Quảng Bình khắc phục hậu quả do bão số 10 gây ra.

Trước mắt các sở, ngành trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao phải khẩn trương ngay để triển khai nghiêm túc, hiệu quả công tác khắc phục hậu quả bão số 10. UBMTTQVN tỉnh cần sớm kêu gọi các tổ chức trong nước và quốc tế ủng hộ nhân dân Quảng Bình vượt qua khó khăn do cơn bão số 10 gây ra, đồng thời làm tốt công tác tổ chức, tiếp nhận, phân bổ tiền, hàng cứu trợ; phát động ngay phong trào tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách trong toàn dân để giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau cùng vượt qua cơn hoạn nạn...

A.T