.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10

Thứ Tư, 02/10/2013, 16:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 1-10-2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có Công văn số 395-CV/TU về việc khắc phục hậu quả bão số 10; nội dung như sau:

Trong ngày 30-9-2013, cơn bão số 10 đổ bộ vào tỉnh ta. Đây là một cơn bão mạnh nhất trong vòng mấy chục năm qua với sức gió vùng trung tâm bão mạnh cấp 13, giật cấp 14 và có mưa to đến rất to ở các địa phương trong toàn tỉnh. Tuy các địa phương đang tổng hợp tình hình thiệt hại do bão số 10 gây ra, nhưng hậu quả mà bão số 10 gây thiệt hại đối với tỉnh ta là rất lớn, cả về tính mạng, tài sản của nhân dân và Nhà nước.                      

Để khẩn trương khắc phục hậu quả cơn bão số 10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu:

1. Cấp ủy các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các công điện của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương - Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn Trung ương, Công điện của Thủ tướng Chính phủ, của Chủ tịch UBND tỉnh về khắc phục hậu quả bão, lụt.

2. Cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục theo dõi diễn biến phức tạp của bão số 10, nhất là ảnh hưởng của hoàn lưu bão để có biện pháp phòng, chống cụ thể; khẩn trương rà soát, chỉ đạo, nắm bắt tình hình để có các biện pháp xử lý kịp thời, cấp bách, huy động các lực lượng tại chỗ tập trung khắc phục hậu quả do bão số 10 gây ra, nhất là những nơi bị thiệt hại nặng. Trước mắt, tập trung cứu chữa người bị thương, mai táng người thiệt mạng; cứu trợ lương thực, nước uống, thuốc chữa bệnh, nhu cầu phẩm thiết yếu cho nhân dân trong vùng bị bão lụt, bảo đảm không để người dân nào bị đói, khát.

Trước mắt, ngành Giao thông vận tải cần phối hợp với chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo để khắc phục các tuyến đường giao thông bị hư hỏng, bảo đảm giao thông thông suốt, nhất là quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, các tuyến tỉnh lộ...

Ngành Điện lực, ngành Thông tin - Truyền thông tập trung lực lượng, phương tiện để sớm khắc phục các tuyến đường dây, trạm biến áp, hệ thống thông tin liên lạc bị hư hỏng, bảo đảm cung cấp điện, thông tin liên lạc nhanh nhất, phục vụ sản xuất, đời sống của nhân dân.

Ngành Nông nghiệp phối hợp với chính quyền các cấp khẩn trương kiểm tra tình hình thiệt hại về sản xuất nông, lâm, thủy sản; đồng thời có biện pháp khắc phục sự cố của các hồ, đập thủy lợi, hệ thống đê, kè để bảo đảm an toàn cho các công trình; chuẩn bị tốt các điều kiện để sản xuất vụ đông và đông-xuân 2013-2014.

3. Cấp ủy các cấp cần làm tốt công tác tư tưởng, động viên nhân dân chủ động khắc phục hậu quả bão số 10; giữ vững an ninh, trật tự xã hội; nắm chắc tình hình, tiến hành kiểm tra, có biện pháp chỉ đạo kịp thời, giúp dân sớm ổn định cuộc sống và sản xuất; chỉ đạo làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, kiên quyết không để dịch bệnh xảy ra; đồng thời sớm ổn định việc dạy và học ở các trường học; duy trì thường xuyên hoạt động của các công sở.

Mặt trận, các đoàn thể và lực lượng vũ trang làm tốt công tác vận động đoàn viên, hội viên, cán bộ, chiến sĩ tích cực giúp dân sửa chữa lại nhà ở, khắc phục hậu quả bão, lụt bằng những công việc cụ thể để sớm ổn định tình hình đời sống và phát triển sản xuất.

4. Cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục phân công lãnh đạo và cán bộ về chỉ đạo trực tiếp tại các xã, phường, thị trấn, các địa bàn dân cư, đặc biệt là các địa bàn trọng điểm, xung yếu, khu neo đậu tàu thuyền để kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo khắc phục hậu quả bão lụt và kịp thời phòng tránh, đối phó tốt nhất với các tình huống có thể xảy ra trước những diễn biến phức tạp của thời tiết.

Hiện nay, mực nước các sông đang tiếp tục dâng cao, có khả năng gây ngập lụt lớn ở nhiều vùng, có nguy cơ chia cắt, cô lập; vì vậy, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và có biện pháp chủ động phòng, chống lũ lụt sau bão một cách có hiệu quả, bảo đảm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Tiếp tục theo dõi thời tiết, chủ động di dời dân ra khỏi các vùng nguy hiểm, nơi có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và vùng thường xuyên bị ngập sâu đến nơi an toàn.

5. Giao UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo các ngành, địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10; tổng hợp đầy đủ tình hình thiệt hại do bão số 10 và lũ lụt sau bão gây ra để kịp thời xem xét hỗ trợ theo quy định đối với các trường hợp bị thiệt hại về người và tài sản, sớm ổn định tình hình trên địa bàn.

Yêu cầu các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, ban cán sự đảng, đảng đoàn; thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh khẩn trương thực hiện tốt những nội dung nêu trên và báo cáo sớm về Ban Thường vụ Tỉnh ủy.