Làm lại cuộc đời...

  • 07:09 | Thứ Sáu, 26/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sa vào thì dễ nhưng để dứt được hẳn ma túy thì thật lắm gian nan. Tuy nhiên, bằng nhiều cách, không ít người từng nghiện ma túy đã quyết tâm vượt ra khỏi sự cám dỗ chết người để làm lại cuộc đời. Anh Trần Viết Chiến, thôn Thuận Phước, xã Thuận Đức (TP. Đồng Hới) là một trong những điển hình về sự nỗ lực quyết tâm cai nghiện ma túy bằng thuốc Methadone thành công.
 
Gặp Trần Viết Chiến, nhìn dáng vẻ nhanh nhẹn, hoạt bát, không ai nghĩ rằng anh đã từng có khoảng thời gian 15 năm vùi đời vào ma túy. Chỉ vì nghe theo bạn bè “thử một lần cho biết” sau đó một thời gian dài anh phải sống trong cảnh nghiện ngập, tìm mọi cách để có tiền mua ma túy, tất cả tiền đi làm kiếm được đều tiêu hết vào ma túy và gia đình nhỏ của anh cũng vì thế mà tan vỡ.
 
Bà Nguyễn Thị Sinh (mẹ của anh Chiến) chia sẻ, trước đây gia đình mất sạch tài sản vì anh, mọi thứ trong nhà cứ lần lượt “đội nón” ra đi và ông bà cũng tưởng chừng mất luôn đứa con. Vậy rồi một lần anh xin đi uống thuốc Methadone để cai nghiện, bà cũng nghĩ rằng như những lần trước sẽ không thành công, nhưng vẫn cứ động viên anh cố gắng để làm lại cuộc đời…
 
Từ bỏ ma túy là ước mơ lớn nhất của anh Chiến. Trong 15 năm đắm chìm trong làn khói trắng anh đã nhiều lần tìm đến nhiều phương pháp cai nghiện, có khi tự trói mình ở trong nhà, đã hai lần tìm tới trung tâm cai nghiện, nhưng đều thất bại. Không bỏ cuộc, anh tiếp tục tìm hiểu và đã tìm tới Khoa phòng chống HIV/AIDS thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để thử cai nghiện bằng thuốc Methadone.
Anh Trần Viết Chiến uống thuốc Methadone đều đặn tại Khoa phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Anh Trần Viết Chiến uống thuốc Methadone đều đặn tại Khoa phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
“Sống trong ma túy 15 năm tôi đã phá hết sạch tài sản trong gia đình, ân hận nhất là lúc tôi đã đang tâm lấy sợi dây chuyền của con đi bán, khi tỉnh lại thì nỗi ân hận dày vò. Nhưng mãi vẫn không thoát ra được, cho đến khi qua một người bạn tôi biết được cách cai nghiện bằng thuốc Methadone, từ đó đã đưa cuộc đời tôi sang một trang mới. Tôi hoàn toàn không lệ thuộc vào ma túy sau hai tuần sử dụng Methadone”, anh Chiến bộc bạch.
 
Việc anh Chiến từ bỏ được ma túy là niềm hạnh phúc lớn lao nhất đối với người làm cha làm mẹ như bà Sinh. Chia sẻ trong niềm hạnh phúc bà Sinh đã khóc, giọt nước mắt hạnh phúc, bà nói: “Tôi mừng lắm, không niềm vui nào tả nổi. Tôi tự hào vì con mình đã chiến thắng được ma túy, làm lại cuộc đời, cũng đã có việc làm ổn định, gia đình rất phấn khởi. Cảm ơn Nhà nước đã có chương trình cai nghiện bằng thuốc Methadone để con tôi có cơ hội được trở lại làm người thêm một lần nữa”.
 
Cử nhân y tế công cộng Nguyễn Thị Hiền, Khoa phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Methadone là phương pháp cai nghiện các chất dạng thuốc phiện mang lại hiệu quả nhất hiện nay, bệnh nhân cần kiên trì đến cơ sở y tế tuân thủ uống Methadone theo liều lượng được kiểm soát thì có thể ngắt được cơn thèm ma túy và không còn lệ thuộc vào ma túy. Anh Trần Viết Chiến là một trong những gương điển hình, anh đã cai được ma túy nhờ sự kiên trì, tuân thủ liều lượng, vì vậy sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của anh cũng cải thiện rõ rệt.
 
Ma túy có thể hủy hoại một đời người, phá tan hạnh phúc của bao gia đình, cướp đi những hoài bão, ước mơ của tuổi trẻ. Nhưng không phải ai một khi “dính” vào ma túy đều đi vào con đường bế tắc. Đã có rất nhiều người nhận ra những bước đi lầm lỡ nhờ sự động viên, khích lệ của gia đình và xã hội tạo động lực để họ vượt qua kỳ thị, mặc cảm của bản thân trên con đường hoàn lương, thoát khỏi “bóng ma ma túy”. Và ở tuổi tứ tuần, anh Trần Viết Chiến quyết tâm bắt đầu một cuộc sống mới-làm lại cuộc đời.
Hoàng Loan
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

tin liên quan

Đại hội Hội hữu nghị Việt Nam-Lào tỉnh Quảng Bình khóa III

(QBĐT) - Sáng nay, 25/4, Hội hữu nghị Việt Nam-Lào tỉnh Quảng Bình tổ chức Đại hội đại biểu khóa III, nhiệm kỳ 2023-2028.

Tổng đài 1900 8099 tiếp nhận phản ánh trên các tuyến cao tốc

Ngày 25/4, Cục Cảnh sát giao thông cho biết sẽ triển khai tổng đài tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về tình hình trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc.

Khánh thành và bàn giao công trình thanh niên tại xã Xuân Thủy

(QBĐT) - Chiều 24/4, Đoàn cơ sở Sở Giao thông vận tải, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh phối hợp với Đoàn xã Xuân Thủy (Huyện đoàn Lệ Thủy) tổ chức lễ khánh thành và bàn giao công trình thanh niên "Nâng cấp, cải tạo sân vận động xã Xuân Thủy", huyện Lệ Thủy.