Valentine kể chuyện chàng Trương Chi

Cập nhật lúc 08:47, Thứ Tư, 15/02/2012 (GMT+7)
"Ngày xưa có anh Trương Chi

Người thì thậm xấu, hát thì thậm hay…"


Câu ca dao nghẹn ngào cho nghịch cảnh của một đời người. Theo truyền thuyết tại con sông Tương (Tương Giang, Tiêu Tương) nơi đây đã trở thành bất tử khi được gắn với mối tình đơn phương của Trương Chi, chàng trai ngư phủ, cũng là một nghệ sĩ dân gian sống một đời với câu ca tiếng sáo giữa muôn trùng sông nước.

Chuyện có hai nguyên bản. Một bản kể rằng Trương Chi có giọng hát rất hay. Một bản khác kể rằng Trương Chi có tài thổi sáo tuyệt vời. Chỉ biết rằng chàng Trương Chi có hình thức thì "thậm xấu", nhưng giọng hát đẹp (Hoặc thổi sáo tuyệt hay) đã làm cho cô tiểu thư con quan tên Mị Nương phải say lòng. Nhưng đến khi gặp mặt, tràn ngập thất vọng, nàng đã bỏ đi ngay không thèm ngó lại.

Ảnh minh họa.
 

Còn chàng, từ sau khi gặp tiểu thư, tình yêu bỗng trỗi dậy. Giữa chốn sông nước mênh mông, tiếng hát, tiếng sáo của chàng chơi vơi đơn lẻ. Thế là cung đàn mê hoặc lòng người đã trở thành định mệnh cho cuộc đời chàng trai tài hoa bất hạnh!

Đau khổ vì tình yêu đơn phương cùng với sự tổn thương vì bị coi thường  và quên lãng đã khiến chàng Trương Chi héo mòn mà chết. Linh hồn chàng đã hóa thân vào cây gỗ trầm, về sau cây gỗ ấy được làm thành chiếc chén mang cho cô gái. Khi nàng nâng chiếc chén trên tay, nhìn vào thấy có hình chàng ngư phủ chèo thuyền và văng vẳng tiếng ca da diết của anh. Tiểu thư đã hiểu tất cả. Giọt nước mắt muộn màng rơi xuống, chiếc chén tan ra, và trên tay nàng là một trái tim nhỏ máu…

Tính minh triết và sự ca ngợi tình yêu con người vượt qua tất cả mọi quan niệm của thế gian chính là ở đoạn kết đầy huyền thoại của chuyện tình Trương Chi với giấc mộng đêm trăng gắn với ước mơ về sự trọn vẹn của mối tình lãng mạn tuyệt vời, hòa nhập của hai tâm hồn đồng cảm qua những rung động nghệ thuật...

Tuy nhiên người nghệ sĩ dân gian này lại luôn cảm nhận sự cô độc giữa cuộc đời đầy sóng gió, chẳng có ai là người tri âm, chẳng có ai nâng niu tiếng sáo cô liêu, nâng niu tấm tình da diết với nỗi đau khôn tả… Chàng đã tìm đến cái chết mong luôn gìn giữ được tình yêu trong sự vĩnh hằng và bất tử.

Thương chàng…

Với tất cả sự khát khao yêu đương vô bờ, có lẽ tình yêu trong sáng tuyệt vời của chàng Trương Chi đã tỏa sáng cả trang đời của chàng, tỏa sáng cả một vùng kí ức của tâm hồn Việt!

Sự mất mát đớn đau phải chăng lại là sự khởi đầu cho một tình yêu bất tử. Và từ đây chúng ta có thể rút ra được một điều: “Yêu thương là học cách chấp nhận, chấp nhận yêu hoàn hảo một con người không hoàn hảo?”

Nhân ngày Valentine, yêu thương gửi tặng bạn đọc một câu chuyện về tình yêu lứa đôi để cùng suy ngẫm về  tình yêu mình đã từng Có, đang Có và sẽ Có được trong cuộc đời…

                                                                                              Theo TT&VH

,
.
.
.