Ngày 18-2, vinh danh hát Xoan Phú Thọ

Cập nhật lúc 22:36, Thứ Tư, 08/02/2012 (GMT+7)

Tại buổi họp báo ngày 8-2, ông Hà Kế San, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, Chương trình du lịch về cội nguồn và vinh danh hát Xoan Phú Thọ năm 2012 sẽ tổ chức vào ngày 18-2-2012 (tức ngày 27 tháng Giêng) tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Chương trình có sự tham gia của 800 diễn viên thuộc các đơn vị nghệ thuật trung ương và địa phương và được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài truyền hình Việt Nam và Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Phú Thọ.

Hát Xoan sẽ được tỉnh Phú Thọ vinh danh.
Hát Xoan sẽ được tỉnh Phú Thọ vinh danh.

Chương trình du lịch về cội nguồn và vinh danh hát Xoan Phú Thọ gồm phần lễ và biểu diễn nghệ thuật. Trong đó, chương trình biểu diễn nghệ thuật dài 80 phút với ba chương: Chương I với Chủ đề: Cội nguồn câu hát. Chương II với Chủ đề: Khúc môn đình và Lễ hội Hùng Vương. Chương III với Chủ đề: Văn hóa cội nguồn đồng hành cùng dân tộc.

Ông San cho biết thêm, Chương trình du lịch về cội nguồn và vinh danh hát Xoan Phú Thọ là dịp để tôn vinh và quảng bá di sản văn hóa vùng đất Tổ, đặc biệt là di sản văn hóa thời đại vua Hùng dựng nước; vinh danh hát Xoan Phú Thọ vừa được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại; tiếp tục củng cố hồ sơ “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” đệ trình UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; tiếp tục giới thiệu, quảng bá tiềm năng phát triển du lịch của ba tỉnh Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai, từng bước xây dựng thành phố Việt Trì trở thành "Thành phố lễ hội cội nguồn dân tộc Việt Nam".

Đặc biệt, sáng 18-2, tỉnh Phú Thọ vinh danh, khen thưởng các tổ chức, cá nhân và nghệ nhân có thành tích trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của di sản hát Xoan Phú Thọ. Đây sẽ là nguồn động viên lớn đối với những nghệ nhân hát Xoan nhằm tiếp tục và phát huy giá trị của Xoan trong việc truyền dạy cho các thế hệ sau.

                                                                                                       Theo NDĐT

,
.
.
.