.

Én liệng ngang trời

.
08:32, Thứ Tư, 08/02/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Một sáng, ngủ dậy bước ra hiên, bỗng dưng ta nôn nao bắt gặp những giọt nắng cuối đông nhảy nhót trên cành lá bắt đầu chớm nụ. Những giọt nắng có màu sáng rất lạ: Vàng nõn, mềm mại, lung linh như chuỗi ngọc treo đong đưa trước gió mai nhè nhẹ.

Ta bất chợt phát hiện cảnh vật như vừa choàng lên tấm áo mới của một ngày ngấp nghé vào xuân. Con đường hôm nay như tinh khôi hơn trước, những con người có gương mặt rất cũ của thường nhật, giờ bật sáng lên niềm vui, trẻ trung hiếm thấy. Ta nghe những giọt nắng xuân kích nổ bầu không khí buốt giá. Cái lạnh bắt đầu nhường chỗ cho sự ấm áp len vào lòng ta cảm giác thăng hoa. Ta hiểu giá trị của nắng xuân là thế nào, ta hiểu cuộc đời mỗi một con người rồi sẽ vượt qua băng giá để bước vào cõi yên bình vốn có.

Một sáng, bước ra sân, nhìn lên bầu trời bao la, ta như muốn reo lên khi màu thiên thanh hiện ra trong veo. Những áng mây bắt đầu đơm bông trắng xóa. Và trên không có những dấu chấm li ti xuất hiện từ phía chân trời. Những dấu chấm cứ lớn dần lên như ngày đông u ám phải tan biến, nhường chỗ cho ngày xuân êm đềm trở lại. Ta vui sao những dấu chấm kia biết cựa quậy, biết háo hức chao liệng ngang trời mang tên loài chim góp phần hình thành khái niệm mùa xuân. Đó là mùa chim én bay, mùa của rạo rực yêu thương.

Bầu trời hôm nay đẹp hơn vì mặc chiếc áo màu xanh mộng ước vừa mới lấy ở tiệm may về đón tết. Màu trời hôm nay đẹp hơn vì có những cánh én chao nghiêng. Cánh én báo hiệu cho mùa đẹp nhất của đời người. Mùa sinh sôi hoa trái, sinh sôi tình yêu thương con người... Có những bạn trẻ tìm được bạn đời từ mùa xuân, ngày xuân tràn trề hạnh phúc.

Những cánh én ngày đông đi về một phương trời xa lắc, giờ chợt hiện về, mang mùa xuân theo lộng lẫy, mang theo tình yêu nồng thắm. Có bao giờ ta hỏi mỗi cánh én có bao nhiêu tuổi xuân? Chắc là chim én lo dệt mùa xuân nên đâu cần tuổi tác.

Ngày xuân càng đến gần, nắng xuân càng rực rỡ và chim én càng vui say, ca hát. Những khúc hát chỉ có mùa xuân mới hiểu tận tường. Vì đất trời, mây gió là giàn nhạc giao hưởng cùng chim én luyến láy mùa xuân.

Ta ngỡ ngàng trước cội mai già có dáng hình như cái rẽ quạt đứng ở góc sân, ngày thường xanh nhàn nhạt, sáng nay bật lên những nụ hoa vàng diễm lệ. Sức xuân đã vươn dậy từ những ngày dài giá rét. Ta nghe mùa xuân thì thầm bên tai những lời ngọt ngào như lời hát ru của mẹ ngày xưa. Ta thấy cảnh vật, con người đẹp lung linh trong nắng mới. Màu nắng của xuân sang ấm áp và quyến rũ với nhiều hy vọng ở ngày mai.

                                                                 Trần Quốc Cưỡng

,