icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tăng cường chỉ đạo các xã xây dựng nông thôn mới

  • 13:06 | Thứ Hai, 11/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 11/3, Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) (Ban Chỉ đạo) tỉnh họp triển khai nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2024, do đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì. Tham dự có đại diện lãnh đạo các địa phương liên quan.
Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo tại hội nghị, công tác chỉ đạo thực hiện chương trình NTM trong năm qua được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm. Hệ thống văn bản được ban hành đầy đủ là cơ sở pháp lý quan trọng giúp các địa phương thuận lợi hơn trong tổ chức thực hiện. Việc phối hợp triển khai giữa cơ quan chủ trì chương trình với các sở, ngành, địa phương ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Một số huyện chủ động đăng ký thêm xã đạt chuẩn NTM (Bố Trạch, Tuyên Hóa) và xã NTM nâng cao (TP. Đồng Hới), góp phần hoàn thành các nhiệm vụ được giao. 

Năm 2023, tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM là 18.965 tỷ đồng. Các sở, ngành đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh bố trí 16,4 tỷ đồng cho các xã đăng ký về đích NTM năm 2023 ứng trước nguồn vốn để triển khai thực hiện; bố trí 51,6 tỷ đồng cho 6 chương trình chuyên đề giai đoạn 2021-2025, trong đó năm 2023 là 4,7 tỷ đồng...

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự cuộc họp.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 94 xã NTM, 9 xã NTM nâng cao, 50 khu dân cư NTM kiểu mẫu, 92 vườn mẫu và 3 thôn, bản tại các xã đặc biệt khó khăn được công nhận đạt chuẩn NTM. Về kết quả thực hiện các mục tiêu của Chương trình OCOP: Toàn tỉnh có 186 sản phẩm OCOP được công nhận; trong đó có 28 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 158 sản phẩm đạt hạng 3 sao.

Đại biểu thảo luận tại hội nghị
Đại biểu thảo luận tại cuộc họp.
Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số khó khăn, hạn chế, đó là: Số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu không đạt kế hoạch đề ra; việc chỉ đạo thực hiện xây dựng thôn (bản) đạt chuẩn NTM tại các xã đặc biệt khó khăn chưa có nhiều kết quả nổi bật; xây dựng NTM vẫn còn khoảng cách chênh lệch lớn giữa các xã...
 
Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận và kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng NTM trong thời gian tới. 
Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận tại hội nghị
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm phát biểu kết luận tại cuộc họp.
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, như: Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và quyết tâm chính trị của các cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM; quyết tâm xây dựng NTM với mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đồng thời triển khai các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; thường xuyên rà soát, đánh giá lại các tiêu chí, chỉ tiêu đối với những xã đạt NTM, NTM nâng cao, nếu có sụt giảm tiêu chí thì tìm nguyên nhân và phương án khắc phục; tăng cường chỉ đạo các xã thực hiện chương trình NTM, đối với các xã đã về đích NTM thì nâng cao các tiêu chí, các xã chưa đạt thì phấn đấu để đạt, mục tiêu là tất cả các xã đều sẽ về đích NTM; Mặt trận và các tổ chức đoàn thể cần triển khai xây dựng và nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả trong xây dựng NTM...
Đ.N

tin liên quan

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ kiều bào tại New Zealand

Thủ tướng khẳng định: Đảng và Nhà nước luôn xác định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand, là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Góp ý kiến vào dự thảo Đề cương báo cáo của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV

Ngày 9/3, hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo các đề cương báo cáo của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV khu vực Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung đã được tổ chức tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
 

Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam

(QBĐT) - Chiều nay, 8/3, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn qua địa bàn TX. Ba Đồn và huyện Quảng Trạch.