icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Vui, khỏe cùng dân vũ thể thao

  • 08:22 | Thứ Bảy, 14/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm gần đây, phong trào luyện tập môn thể thao nhảy dân vũ để giữ gìn sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần được người dân, nhất là phụ nữ, trẻ em lựa chọn. Nhiều câu lạc bộ (CLB), nhóm dân vũ thể thao ở khắp các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh ra đời, hoạt động khá hiệu quả. Các ngành, địa phương đã tổ chức nhiều hội thi, liên hoan dân vũ, tạo sân chơi lành mạnh cho người dân, góp phần tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.
 
Sức hút của phong trào
 
Dân vũ, khiêu vũ thể thao là bộ môn phát triển rất nhanh trong những năm gần đây. Hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh đều có các CLB, đội, nhóm dân vũ, khiêu vũ. Một số xã ở địa bàn vùng miền núi cũng thành lập được CLB dân vũ, thu hút đông đảo người dân tham gia luyện tập. So với các môn thể thao khác, dân vũ gồm có các động tác phối hợp chân tay đơn giản, dễ tập.
Một tiết mục biểu diễn ấn tượng tại liên hoan dân vũ toàn tỉnh.Dân vũ là bộ môn tạo nên làn gió mới trong phong trào luyện tập thể dục, thể thao của người dân trên địa bàn tỉnh.

Huấn luyện viên tại các CLB đa số được đào tạo qua nhiều khóa học khiêu vũ, dân vũ nâng cao; nhiều người đã được cơ quan chức năng cấp bằng, chứng chỉ đào tạo chuyên nghiệp. Nhờ vậy, các huấn luyện viên đều biết xây dựng chuỗi bài tập phù hợp với độ tuổi, tình trạng sức khỏe của người tập. Người lớn tuổi thường tập các động tác nhẹ nhàng, theo nền nhạc. Người trẻ hay tuổi trung niên tập những động tác chắc, khỏe có tính nghệ thuật cao gần giống với khiêu vũ.

Tại các CLB khiêu vũ, dân vũ thể thao trên địa bàn tỉnh đều thu hút rất đông người tập, chủ yếu là phụ nữ. Mỗi buổi tập thường kéo dài tầm 1 giờ 30 phút, bắt đầu từ các động tác khởi động, ôn tập bài cũ và tiếp cận bài mới. Không chỉ duy trì hình thức luyện tập, các CLB còn tổ chức những buổi giao lưu, các hoạt động vui chơi tập thể vào ngày cuối tuần hay các dịp 8/3, 20/10, chào năm mới… Việc duy trì hình thức luyện tập và sinh hoạt tại các CLB đã giúp cho người tập cải thiện về mặt sức khỏe, vóc dáng, tự tin hơn trong giao tiếp.

Để phát triển bộ môn này, nhiều ngành, địa phương, đơn vị, trường học cũng phát động phong trào luyện tập dân vũ thông qua việc tổ chức các hội thi, liên hoan, như: “Hội thi sáng tạo video clip bài tập thể dục giữa giờ” (ngành Giáo dục-Đào tạo), “Dân vũ online”, “Liên hoan dân vũ” (Bố Trạch), “Hội thi dân vũ thể thao” (TX. Ba Đồn)… Qua đó, tạo sự lan tỏa trong phong trào luyện tập dân vũ thể thao trên toàn tỉnh.

“Vũ điệu khỏe, đẹp”

Đó là chủ đề liên hoan dân vũ được tổ chức quy mô cấp tỉnh lần đầu tiên với sự tham gia của hàng trăm thành viên đến từ các CLB, đội, nhóm dân vũ, khiêu vũ ở các huyện: Tuyên Hóa, Quảng Ninh và TP. Đồng Hới.

Dân vũ là bộ môn tạo nên làn gió mới trong phong trào luyện tập thể dục, thể thao của người dân trên địa bàn tỉnh. Ưu thế của bộ môn này là mang tính cộng đồng, không đòi hỏi các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Hầu hết các CLB đều triển khai luyện tập ở các nhà văn hóa thôn, xã. Với những động tác sôi động, uyển chuyển, được cải biên từ các điệu valse, cha cha cha, tango, disco… lồng ghép qua các ca khúc có chủ đề về quê hương, đất nước… mang lại sự thoải mái, hứng khởi cho người tập. Đây cũng là bộ môn không kén người tập, phù hợp với phụ nữ, trẻ em và cả người lớn tuổi nên được nhiều người lựa chọn để luyện tập hàng ngày.
 Điều đáng ghi nhận là các CLB đều có sự chuẩn bị khá chu đáo từ xây dựng clip giới thiệu CLB đến dàn dựng bài tập. Ở phần thi bắt buộc (thể hiện bài tập trên nền nhạc bài hát “Quảng Bình ơi” của nhạc sĩ Hưng Ca Cao), đa số các đội đều có sự dàn dựng công phu, tạo ấn tượng với người xem.
 
Sở dĩ ban tổ chức chọn “Quảng Bình ơi” là ca khúc bắt buộc để các đội thi thể hiện tài năng vì ca khúc này khắc họa khá trọn vẹn một Quảng Bình với chiều dài lịch sử và các danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng. Đây là ca khúc được nhạc sĩ Hưng Ca Cao sáng tác theo đặt hàng của ca sĩ người Quảng Bình Trần Nguyên Thắng nhằm quảng bá cho du lịch Quảng Bình. “Quảng Bình ơi” có ca từ giản dị, mộc mạc, gần gũi, tiết tấu sôi nổi, thể hiện sức trẻ của một vùng đất đã trải qua nhiều thăng trầm, biến thiên của lịch sử để đi lên…
Một tiết mục biểu diễn ấn tượng tại liên hoan dân vũ toàn tỉnh.
Một tiết mục biểu diễn ấn tượng tại liên hoan dân vũ toàn tỉnh.

Nhằm chuyển tải nội dung cũng như nhịp điệu của ca khúc, các đội thi đều có sự đầu tư trang phục, thể hiện các động tác dứt khoát, mạnh mẽ, phù hợp với nền nhạc. Ở phần thi này, bài thi của đội thi 79 Hằng An Tân đã xuất sắc giành giải A. Để có một tiết mục hấp dẫn, phù hợp với tiết tấu âm nhạc, chuyển tải khát vọng vươn lên của một vùng đất, đội thi 79 Hằng An Tân đã chọn vũ điệu đường phố Shuffle dance để thể hiện.

Huấn luyện viên Hoàng Hương Giang (Trung tâm khiêu vũ thể thao 79 Hữu Nghị TP. Đồng Hới), người trực tiếp xây dựng bài tập cho biết: “Qua gần 2 tháng luyện tập, 48 thành viên của trung tâm cùng các CLB khiêu vũ, dân vũ Thẩm Thúy Hằng (TP. Đồng Hới), An Ninh, Tân Ninh (Quảng Ninh) đã trải qua không ít khó khăn nhưng cả đội luôn phát huy tinh thần đoàn kết và sự quyết tâm cao. Nhờ đó, chúng tôi đã có được kết quả như mong đợi…”. Đây cũng là tiết mục có số người tham gia đông nhất (48 người), trong đó có cả trẻ em và cũng là phần thi nhận được rất nhiều tràng pháo tay cổ vũ, khích lệ của khán giả.

Chị Võ Thị Hoa, chủ nhiệm CLB Shuffle dance-cha cha cha An Ninh (Quảng Ninh) chia sẻ: “Shuffle dance đòi hỏi kỹ thuật nhiều hơn các bài dân vũ thông thường nên người tập phải kiên trì tập luyện từ những bước cơ bản đến nâng cao. Bằng niềm đam mê, các thành viên trong CLB đã hăng say luyện tập để góp sức cùng các thành viên khác trong đội thi của “79 Hằng An Tân”  mang về giải thưởng cao nhất.

Màn biểu diễn sôi động trên nền nhạc ca khúc “Quảng Bình ơi” của đội thi 79 Hằng An Tân được Ban Tổ chức trao giải A.
Màn biểu diễn sôi động trên nền nhạc ca khúc “Quảng Bình ơi” của đội thi 79 Hằng An Tân được Ban Tổ chức trao giải A.
Chị Hoa trải lòng: Được góp mặt trong liên hoan dân vũ toàn tỉnh với các thành viên trong CLB là những trải nghiệm đáng nhớ. Qua sân chơi này chúng tôi được giao lưu học hỏi từ các đơn vị bạn nhằm tiếp tục luyện tập để nâng cao sức khỏe, làm phong phú hơn đời sống văn hóa, thể thao ở các địa phương.
 
Ở phần thi tự chọn, các đội thi đã thể hiện sự sáng tạo khi lựa chọn những ca khúc hay của âm nhạc Việt Nam để xây dựng bài tập. Nhiều tiết mục để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem, như: Phố Hoa (CLB Nhật Lệ Xanh, TP. Đồng Hới), Tiếng đàn Ta lư (CLB thôn Hoành Vinh, An Ninh, Quảng Ninh), Dòng máu lạc hồng (CLB 79 Hằng An Tân TP. Đồng Hới), Bài ca kết đoàn (CLB Phúc Tự, Văn Hóa, Tuyên Hóa)…
 
Liên hoan dân vũ toàn tỉnh không chỉ là sân chơi lành mạnh, bổ ích cho người dân mà còn tạo cơ hội cho các CLB giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm luyện tập thể thao và chăm sóc sức khỏe. Qua đó góp phần xây dựng hình ảnh quê hương, con người Quảng Bình năng động sáng tạo và  phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao ở các địa phương.
                                                                   Nh.V

tin liên quan

ASIAD 2023: Ngày thi đấu ghi dấu ấn 'kình ngư' Nguyễn Huy Hoàng

"Kình ngư" Nguyễn Huy Hoàng cuối cùng đã sắm vai người hùng trong một ngày tưởng chừng như Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ "trắng" huy chương.

Khai mạc giải quần vợt tỉnh Quảng Bình năm 2023

(QBĐT) - Tối 29/9, tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục-Thể thao tỉnh, Sở Văn hóa-Thể thao tổ chức khai mạc giải quần vợt tỉnh Quảng Bình năm 2023. 

Giải đua xe ô tô địa hình quốc tế RFC Việt Nam tại Quảng Bình năm 2023: Hứa hẹn hấp dẫn, kịch tính

(QBĐT) - Sau thành công từ mùa giải đầu tiên (2017), giải đua xe ô tô địa hình quốc tế RFC Việt Nam tại Quảng Bình năm 2023 hứa hẹn sẽ mang đến cho các "tay đua" một sân chơi sôi nổi, hấp dẫn, kịch tính.