icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Dấu ấn của môn lặn

  • 07:39 | Chủ Nhật, 29/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng nhóm thể thao dưới nước, môn bơi và lặn là thế mạnh của thể thao Quảng Bình. Với quyết tâm nâng cao vị thế của môn lặn, các vận động viên (VĐV) lặn Quảng Bình đã nỗ lực thi đấu và tạo dấu ấn khi tham gia các giải đấu quốc gia.
 
Những gương mặt triển vọng
 
Với thể chất con người Quảng Bình luôn gắn liền với sông nước lại cần cù, chịu khó... nên trên "đường đua xanh" luôn xuất hiện những tài năng bơi, lặn. Lịch sử ngành thể dục thể thao (TDTT) Quảng Bình ghi nhận những tài năng bơi, lặn, như: Trương Ngọc Thành, Trương Ngư, Hoàng Quang Vàng, Hoàng Quang Minh, Nguyễn Thị Xẹp... đã từng mang vinh quang về cho quê hương. Dòng Nhật Lệ, Kiến Giang, sông Gianh, sông Son là những nơi “ươm mầm” nhiều thế hệ  VĐV bơi, lặn tài năng của tỉnh. Kế thừa truyền thống đó, các VĐV môn lặn Quảng Bình tiếp tục giành được nhiều kết quả đáng tự hào.
 
Trong lộ trình phát triển thể thao thành tích cao, Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) đã đưa môn lặn vào nhóm những môn thể thao mũi nhọn cần phải đầu tư chuyên sâu. Thời gian qua, sở đã chỉ đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh tích cực xây dựng và chuẩn bị lực lượng VĐV; đồng thời tham gia các giải thể thao trong nước, quốc tế để nâng cao trình độ thi đấu cho các đội tuyển.
 
Bộ môn lặn thể thao thành tích cao Quảng Bình hiện có 13 VĐV đang tập luyện tại TP. Đà Nẵng. Dù lực lượng còn mỏng nhưng bộ môn lặn vẫn trình làng nhiều gương mặt triển vọng. Trong đó phải kể đến tài năng trẻ Phạm Thành Đại, Phạm Thị Thùy Sương, Trần Quang Hướng…
VĐV Trần Quang Hướng giành HCB tại giải lặn vô địch quốc gia năm 2023(Ảnh: HLV môn lặn cung cấp).
VĐV Trần Quang Hướng giành HCB tại giải lặn vô địch quốc gia năm 2023. (Ảnh: HLV môn lặn cung cấp).
Mới đây tại giải lặn vô địch quốc gia năm 2023 do Cục TDTT phối hợp với Sở VH-TT TP. Hồ Chí Minh tổ chức vào giữa tháng 10. Tham dự giải với quyết tâm cao, VĐV lặn Quảng Bình đã giành được 3 huy chương bạc (HCB). Trong đó, VĐV Trần Quang Hướng (SN 2007) đã giành được 2 HCB nội dung lặn 800m và 1.500m vòi hơi chân vịt (VHCV); VĐV Phạm Thành Đại (SN 2006) đoạt 1 HCB ở nội dung lặn 100m VHCV.
 
Trước đó, vào những ngày giữa tháng 7/2023, tại Câu lạc bộ bơi lặn Đà Nẵng, Cục TDTT, Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam phối hợp Sở VH-TT TP. Đà Nẵng đã tổ chức giải lặn vô địch trẻ quốc gia. Tham dự giải, đoàn VĐV lặn Quảng Bình đã thi đấu xuất sắc giành được kết quả 5 huy chương vàng (HCV), 3 HCB và phá 1 kỷ lục lứa tuổi.
 
VĐV Phạm Thành Đại đã để lại nhiều dấu ấn đẹp khi thi đấu thành công trên "đường đua xanh". VĐV người Võ Ninh này đã đoạt được 4 HCV ở các nội dung lặn 50m, 100m, 400m và 1.500m VHCV và 2 HCB ở nội dung lặn 200m và 800m VHCV; đồng thời phá kỷ lục lứa tuổi ở nội dung 400m VHCV. Cùng tranh tài tại giải, VĐV Trần Quang Hướng đã giành được 1 HCV nội dung 800m VHCV và 1 HCB nội dung 1.500m VHCV.
 
Chinh phục trên "đường đua xanh" tại giải lặn vô địch các nhóm tuổi quốc gia diễn ra vào những ngày cuối tháng 5/2023 tại khu thể thao dưới nước, Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Tiền Giang, đội tuyển lặn Quảng Bình đã xuất sắc giành được 7 HCV, 5 HCB và 2 HCĐ ở các nội dung tranh tài.
 
Ở giải đấu này, VĐV Phạm Thành Đại đã giành được 5 HCV, 1 HCB và 1 HCĐ. VĐV Phạm Thị Thùy Sương (SN 2008) đoạt 2 HCV, 1 HCB và 1 HCĐ. VĐV Trần Quang Hướng đoạt 3 HCB. Vào dịp tháng 3/2023, tại giải lặn vô địch quốc gia bể 25m được tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế, các VĐV lặn tỉnh Quảng Bình đã giành được 1 HCB và 1 HCĐ. Tham gia giải, VĐV Phạm Thành Đại giành được 1 HCB; VĐV Nguyễn Văn An đoạt 1 HCĐ.
 
VĐV Trần Quang Hướng chia sẻ, những thành tích đạt được của mỗi thành viên đã tiếp thêm động lực, bản lĩnh thi đấu để các VĐV đội tuyển lặn Quảng Bình nỗ lực tập luyện và chinh phục đỉnh cao ở các mùa giải mới.
 
Mục tiêu mới trên đường đua
 
Với mục tiêu ngày càng nâng cao thành tích, tiếp tục giữ vững vị thế môn lặn của tỉnh trên các đấu trường trong nước và quốc tế, thời gian gần đây, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Quảng Bình đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn, huấn luyện và đào tạo VĐV và tham gia thi đấu nhiều giải lặn quốc gia, khu vực.
VĐV môn lặn Quảng Bình (ô số 3) nỗ lực thi đấu trên đường đua (Ảnh: HLV môn lặn cung cấp).
VĐV môn lặn Quảng Bình (ô số 3) nỗ lực thi đấu trên đường đua. (Ảnh: HLV môn lặn cung cấp)

Theo lãnh đạo trung tâm, cùng với việc tuyển chọn VĐV năng khiếu, triển khai công tác đào tạo VĐV tại chỗ; đơn vị đã liên kết, phối hợp với các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia, các huấn luyện viên (HLV) Trung ương; các tỉnh, thành có tiềm năng, thế mạnh để hợp tác, đào tạo lực lượng VĐV nòng cốt.

Bên cạnh đó, đội ngũ HLV môn lặn của đơn vị có trình độ chuyên môn, dày dặn kinh nghiệm, tâm huyết với nghề nên đã đổi mới, cải tiến phương pháp giảng dạy, thực hiện chương trình đào tạo theo quy định. Việc tập luyện của các VĐV được xây dựng phù hợp, khoa học, đổi mới, kiểm tra định kỳ đánh giá quá trình tập luyện. Qua đó, góp phần giúp các VĐV nhanh chóng hoàn thiện kỹ, chiến thuật, tâm lý thi đấu, trau dồi kinh nghiệm, phát huy thế mạnh tại các giải đấu để giành được thành tích nổi bật.

HLV Trần Phương Diện cho biết, đối với các VĐV lặn có tài năng, nổi trội, ban huấn luyện môn bơi đều có giáo án riêng, phương pháp huấn luyện trọng điểm; đồng thời tạo mọi điều kiện để tham gia đội tuyển quốc gia khi được triệu tập, cũng như các đợt tập huấn. Tham gia các giải đấu quan trọng trong năm như giải trẻ, giải vô địch quốc gia, ban huấn luyện môn bơi thể thao thành tích cao Quảng Bình đều lên kế hoạch tập luyện cao điểm, chất lượng. 
 
Để phát triển môn lặn trở thành môn thể thao thành tích cao mũi nhọn, trong những năm qua, được sự quan tâm của UBND tỉnh, Sở VH-TT, nguồn kinh phí đầu tư cho môn lặn đã tăng lên rõ rệt, chế độ dinh dưỡng của VĐV đã được cải thiện đáng kể. Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đã đầu tư, mua sắm các trang thiết bị, dụng cụ môn lặn bảo đảm điều kiện tốt nhất cho VĐV trong quá trình tập luyện và thi đấu. Ngoài ra, chế độ đãi ngộ tài năng thể thao được tỉnh Quảng Bình cụ thể rõ ràng bằng các văn bản giúp các VĐV, HLV yên tâm tập luyện, công hiến cho sự nghiệp thể thao tỉnh nhà.
 
Ông Lê Phú Sơn, Phó Giám đốc Sở VH-TT chia sẻ, với sự tỏa sáng của những tài năng trẻ và việc duy trì phong độ của các VĐV kỳ cựu đã giúp bộ môn lặn Quảng Bình từng bước lấy lại vị thế trên đấu trường quốc gia cũng như bức tranh thành tích chung của thể thao thành tích cao tỉnh nhà. Kết quả đạt được tại các giải trẻ, giải vô địch quốc gia là thành tích tốt nhất trong nhiều năm trở lại đây của bộ môn lặn. Đây là cơ sở vững chắc, cũng là động lực để đội tuyển lặn Quảng Bình tiếp tục chinh phục những mục tiêu mới trên "đường đua xanh".
Tân Bình

tin liên quan

Asian Para Games 2023: Có thêm HCV và HCB môn Bơi, đoàn Việt Nam vươn lên vị trí thứ 20

Sáng 27/10, niềm vui vỡ oà với những người hâm mộ thể thao Việt Nam, khi đoàn VĐV nước nhà có được tấm HCV đầu tiên tại Đại hội Thể thao Người khuyết tật châu Á lần thứ 4 (Asian Para Games 2023).

Asian Para Games 2023: Việt Nam giành 5 huy chương Bạc môn Cờ vua

Các vận động viên Cờ vua đã mang về cho Đoàn Thể thao Người Khuyết tật Việt Nam thêm 5 huy chương Bạc tại ASIAN Para Games 4 đang diễn ra tại Hàng Châu, Trung Quốc.

ĐT nữ Uzbekistan-ĐT nữ Việt Nam: Vượt chướng ngại đầu tiên (19h ngày 26/10)

Đội tuyển nữ Việt Nam đã có mặt tại Uzbekistan để tham dự vòng loại thứ 2 Olympic Paris 2024.