Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Chủ động phòng cháy, chữa cháy từ cơ sở

  • 07:19 | Thứ Hai, 08/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xác định rõ tầm quan trọng của phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, huyện Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế thấp nhất tình trạng cháy nổ xảy ra trên địa bàn.
 
Để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) trên địa bàn, ngay từ đầu năm, UBND huyện Quảng Ninh đã ban hành quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH huyện và kế hoạch triển khai thực hiện. UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc Luật PCCC 2001 và các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác PCCC và CNCH theo tinh thần “Phòng tránh là chính, ứng phó kịp thời, khắc phục hậu quả nhanh chóng, hiệu quả với phương châm “4 tại chỗ”.
 
Trên địa bàn huyện Quảng Ninh hiện có 107 đội dân phòng, với 1.161 người tham gia và 82 đội PCCC cơ sở, với 699 đội viên. Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đã phối hợp với Công an huyện tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC và CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở, nhờ đó, ý thức về công tác PCCC và CNCH của cán bộ cơ sở và người dân ngày càng được nâng lên.
 
Nhiều hộ gia đình đã dỡ bỏ các lồng sắt bịt kín ban công của nhà ở riêng lẻ, tiến hành mở lối thoát nạn thứ 2, trang bị các phương tiện chữa cháy tại chỗ, như: Bình chữa cháy, các dụng cụ phá dỡ thô sơ cho gia đình khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Công an huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”. Việc triển khai mô hình đã góp phần hiệu quả trong công tác PCCC ngay từ cơ sở, từ địa bàn khu dân cư, từ đó khơi dậy phong trào toàn dân tham gia PCCC. 
Công an huyện Quảng Ninh tuyên truyền, nhân rộng mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy” tại các địa phương.
Công an huyện Quảng Ninh tuyên truyền, nhân rộng mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy” tại các địa phương.
Với vai trò nòng cốt trong công tác PCCC, Công an huyện Quảng Ninh đã chủ động tham mưu UBND huyện ban hành các kế hoạch, công văn hướng dẫn các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật PCCC, các tiêu chuẩn quy phạm về PCCC và CNCH; chỉ đạo các đơn vị, địa phương tổ chức tự kiểm tra PCCC và CNCH; cụ thể hóa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và từng cá nhân trong công tác PCCC, CNCH, từ đó kịp thời phát hiện những tồn tại, thiếu sót để khắc phục.
 
Trưởng Công an huyện Quảng Ninh Hoàng Giang Nam cho biết, để phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra, đơn vị thường xuyên phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về an toàn PCCC bằng nhiều hình thức. Công an huyện phối hợp với Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thông huyện, các phương tiện thông tin đại chúng thực hiện tin, bài, phóng sự tuyên truyền về Luật PCCC, các nghị định của Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác PCCC…
 
Trong năm 2023, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện 175 tin, bài đăng trên các trang, báo điện tử; 650 lượt tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh của các xã, thị trấn; tuyên truyền 1.500 lượt trên đài truyền thanh, truyền hình; phát 5.000 tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh (SXKD).
 
Công tác huấn luyện, kiểm tra và cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho cơ sở, các đội dân phòng được ngành chức năng huyện quan tâm thực hiện nhằm phát huy lực lượng nòng cốt ở cơ sở trong việc phòng ngừa, xử lý sự cố cháy, nổ. Trong năm 2023, Công an huyện Quảng Ninh đã cấp 596 giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng dân phòng của UBND các xã, thị trấn và đội PCCC cơ sở trên địa bàn huyện.
Công an huyện Quảng Ninh thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền cho người dân về PCCC tại khu dân cư.
Công an huyện Quảng Ninh thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền cho người dân về PCCC tại khu dân cư.
Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và CNCH là hết sức quan trọng, những năm qua, xã Lương Ninh đã chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền với nhiều nội dung phong phú, đa dạng thu hút sự quan tâm đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng.
 
Chủ tịch UBND xã Lương Ninh Lê Văn Tam cho biết, để chủ động phòng ngừa, hạn chế thấp nhất các vụ cháy gây thiệt hại về người và tài sản, chính quyền địa phương phối hợp với ngành chuyên môn tuyên truyền, hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH đến nhân dân thông qua nhiều hình thức với nội dung dễ hiểu và phù hợp; tổ chức kiểm tra an toàn về PCCC đến các hộ kinh doanh, hộ có nhà để ở kết hợp SXKD.
 
Năm 2023, Công an huyện Quảng Ninh đã tiến hành kiểm tra 110 cơ sở, lập 110 biên bản kiểm tra; hướng dẫn cơ sở thực hiện các nội dung về bảo đảm an toàn PCCC. UBND các xã, thị trấn đã thành lập 15 đoàn kiểm tra liên ngành cấp xã tiến hành đi từng ngõ, gõ từng nhà kiểm tra, tuyên truyền an toàn PCCC tại 26.018 hộ gia đình và 308 nhà để ở kết hợp SXKD.

Hiện, trên địa bàn xã đang duy trì có hiệu quả 3 đội dân phòng và 2 điểm chữa cháy công cộng tại thôn Văn La và Lương Yến. Nhờ thực hiện tốt công tác PCCC, năm 2023, UBND xã Lương Ninh đã được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen là đơn vị điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân PCCC và CNCH.

Theo thượng tá Hoàng Giang Nam, việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ và nhân dân, tạo sự chuyển biến trong công tác PCCC và CNCH trên địa bàn. Năm 2023, trên địa bàn huyện không xảy ra vụ việc về cháy nổ. Thời gian tới, Công an huyện Quảng Ninh sẽ đẩy mạnh công tác điều tra cơ bản, xây dựng, tham mưu, ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các mặt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH trên địa bàn; tiếp tục phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC; thực hiện tốt công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất về PCCC đối với các cơ sở trên địa bàn quản lý, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; sẵn sàng phương tiện, dụng cụ và lực lượng tham gia chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ” khi có tình huống xảy ra.
 
Lan Chi

 

tin liên quan

Thổi bùng ngọn lửa tình nguyện của tuổi trẻ Quân đội

Với chủ đề "Tuổi trẻ xung kích lập công, tô hồng truyền thống", Tháng Thanh niên tiếp tục thổi bùng ngọn lửa tình nguyện và khát vọng cống hiến của tuổi trẻ toàn quân.

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Thiên tài quân sự-Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu gắn liền với tên tuổi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Toàn quân hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 29/3, tại Hà Nội, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị đánh giá kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng tháng 3, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 4 năm 2024.