Phổ biến, giáo dục pháp luật qua các phiên tòa giả định

  • 06:37 | Thứ Năm, 14/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tình trạng bạo lực học đường (BLHĐ), vi phạm pháp luật về ma túy, an ninh trật tự... ở độ tuổi thanh thiếu niên, học sinh bậc THCS, THPT đang có chiều hướng gia tăng. Từ những vụ án thực tế, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh phối hợp với Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh, Sở Tư pháp, Tỉnh đoàn... lựa chọn tổ chức các phiên tòa giả định. Qua đó, tập trung tuyên truyền, PBGDPL cho thanh thiếu niên, học sinh.
 
Xuất phát từ nội dung vụ án có thực như sau: Nguyễn Thị H. (SN 2006, thị trấn Đồng Lê, Tuyên Hóa) là học sinh lớp 10, Trường THPT Tuyên Hóa. Do ganh ghét, đố kỵ về thành tích học tập với Mai Thị T. (SN 2006) là bạn cùng lớp nên nhiều lần gây sự với T.
Phiên tòa giả định tổ chức tại Trường THPT Tuyên Hóa thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia.
Phiên tòa giả định tổ chức tại Trường THPT Tuyên Hóa thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia.
Ngày 2/5/2023, sau khi tan học, H. rủ một số bạn bè chặn đường đánh dằn mặt Mai Thị T.. Tại đoạn đường gần công viên thị trấn Đồng Lê, Nguyễn Thị H. cùng nhóm bạn chặn đường, đánh, giật mạnh làm áo T. bị tuột ra, bắt T. phải lần lượt chui qua háng của mình và nhóm bạn. Quá trình đánh T.,  một người trong nhóm H. dùng điện thoại quay lại toàn bộ sự việc và phát trực tiếp qua mạng xã hội facebook, rất nhiều người vào xem và bình luận. Mai Thị T. bị thương, được người dân đưa về nhà, sau đó nhập viện điều trị.
 
Với những hành vi trên, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Tuyên Hóa truy tố: Nguyễn Thị H., Phạm Ngọc L. và Lê Minh Q. (bạn Nguyễn Thị H.) về tội: “Làm nhục người khác” quy định tại Điều 155 và tội “Gây rối trật tự công cộng” quy định tại Điều 318, Bộ luật Hình sự.
 
Từ nội dung vụ án, Sở Tư pháp phối hợp với Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện Tuyên Hóa, Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện, Huyện đoàn, TAND huyện, Viện KSND huyện...tái hiện qua phiên tòa giả định, tổ chức tại Trường THPT Tuyên Hóa. Phiên tòa có sự tham dự của gần 1.500 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), học sinh.
 
Trước khi diễn ra phiên tòa giả định, vụ án được các em học sinh Trường THPT Tuyên Hóa sân khấu hóa lại một cách sống động, chi tiết, giúp những người tham gia phiên tòa nắm rõ tình tiết, hành vi phạm tội của từng bị cáo; tiếp cận, hiểu rõ hơn quy trình tố tụng cũng như những quy định pháp luật liên quan đến tội danh "Gây rối trật tự công cộng" và "Làm nhục người khác".
Sân khấu hóa tái hiện nội dung vụ án có thực xảy ra trong thực tế dùng làm cơ sở pháp lý cho phiên tòa giả định.
Sân khấu hóa tái hiện nội dung vụ án có thực xảy ra trong thực tế dùng làm cơ sở pháp lý cho phiên tòa giả định.
Kế tiếp, phiên tòa giả định tổ chức như một phiên tòa thực tế với đầy đủ các thành phần tham gia tố tụng: Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, đại diện Viện KSND, luật sư, bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan... Thông qua quá trình xét hỏi, tranh tụng tại tòa và tuyên án kết thúc..., phiên tòa giả định trở thành một bài học, lời cảnh báo gửi tới thế hệ trẻ, giúp các em tự rút ra bài học kinh nghiệm cho chính bản thân, tránh xa tệ nạn, phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội.
 
Bí thư Huyện đoàn Tuyên Hóa Nguyễn Ngọc Quân chia sẻ: Phiên tòa giả định là một trong hoạt động thiết thực nhằm đổi mới, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền pháp luật; phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho ĐVTN, học sinh, từ đó, góp phần xây dựng môi trường sống, môi trường học đường văn hóa, văn minh, an toàn, lành mạnh.
 
Các phiên tòa giả định có nội dung liên quan đến tệ nạn ma túy trong lứa tuổi học đường được TAND TP. Đồng Hới tổ chức tại xã Đức Ninh và TAND tỉnh tổ chức tại xã Quảng Châu (Quảng Trạch). Nội dung các vụ án thực tế liên quan đến tội danh “Tàng trữ trái phép chất ma túy” do người chưa thành niên phạm tội. Tại các điểm tổ chức phiên tòa giả định đã thu hút hàng trăm ĐVTN, học sinh và người dân tham dự.
 
"Phiên tòa giả định là một hình thức tuyên truyền, PBGDPL mới, hiệu quả, từ đó, góp phần định hướng phong cách sống cho thế hệ trẻ, xây dựng lối sống văn minh, lành mạnh, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật trong thanh thiếu niên, học sinh", Phó Chánh án TAND tỉnh Võ Bá Lưu nhấn mạnh.

Phó Chánh án TAND tỉnh Võ Bá Lưu cho biết: Trước thực trạng vi phạm quy định pháp luật về bạo lực học đường, ma túy, gây rối trật tự công cộng... liên quan đến thanh niên, thiếu niên, học sinh trên địa bàn tỉnh có những diễn biến phức tạp, TAND tỉnh phối hợp với các ban, ngành liên quan và chính quyền địa phương tổ chức những phiên tòa giả định tuyên truyền, PBGDPL.Đối tượng hướng đến là người dân, tập trung vào lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh.

Đây là một hình thức tuyên truyền, PBGDPL mới, tuy nhiên, tất cả các bộ phận hợp thành đều thể hiện rất “tròn vai” từ khâu sân khấu hóa nội dung vụ án đến tiến hành phiên tòa xét xử, truyền tải một cách chân thật diễn biến tâm lý tội phạm, phản ánh tính nghiêm minh, hướng thiện của pháp luật, những chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước. Kết thúc phiên tòa, ĐVTN, học sinh còn được giao lưu, giải đáp những thắc mắc về quy định pháp luật xoay quanh nội dung phiên tòa vừa diễn ra.
Thanh Long

 

tin liên quan

Từ ngày 16/9, 4 trường hợp Cảnh sát đường thủy được dừng phương tiện để kiểm soát

Thông tư 36/2023/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực từ 16/9/2023, trong đó quy định các trường hợp Cảnh sát đường thủy được dừng phương tiện để kiểm soát.

Tội phạm tham nhũng, chức vụ được phát hiện tăng 71,46%

Thẩm tra các báo cáo về công tác tư pháp năm 2023, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nêu rõ, tội phạm tham nhũng, chức vụ được phát hiện tăng 71,46% về số vụ, tăng 116,17% số đối tượng, cho thấy công cuộc chống tham nhũng ngày càng hiệu quả nhờ quyết tâm cao của Đảng và Nhà nước.

Đổi mới tư duy về giao thông

(QBĐT) - Để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trong tình hình mới, việc đổi mới về tư duy, nhận thức và hành động là bức thiết, đòi hỏi sự quyết liệt trong lãnh đạo, quản lý, tổ chức thực hiện của các cơ quan chức năng cũng như ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông.